Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

CÔNG ĐỨC VÀ CÔNG PHU

CÔNG ĐỨC VÀ CÔNG PHU


       Trên lộ trình tu tập là làm sao để cho thân tâm của mỗi hành giả chúng ta, mỗi lúc mỗi nơi, mỗi sát na trở nên thuần thiện an lạc. Luôn lúc nào chúng ta cũng phải cảnh giác với bản ngã của chính mình. Khi hành động khi nói năng hay suy nghĩ, phải kiểm soát xem lại tâm mình còn rơi vào ích kỷ, tham sân, hơn thua, ganh tị, đố kỵ,hẹp hòi hay không ? Có còn kiêu mạn, ngã mạn hay còn ái dục, ái luyến chi phối tâm hay không. Nhưng làm thế nào để giữ gìn tâm, kiểm soát tâm, kiểm soát thân, khẩu , ý của mình để đưa nó về trạng thái thuần thiện. Đó là hành giả phải thực tập công phu. Chính công phu tu tập mới có khả năng chuyển hoá tâm của hành giả. Trên công việc tu tập chia làm hai phần đó là công đức và công phu. Tuy nói hai thứ công phu và công đức, nhưng hai mà một. Trong khi thực hành công phu, từ công phu nó chuyển hoá nội tâm khiến cho thân, khẩu, ý thuần tịnh. Thân, khẩu, ý thuần tịnh giúp cho hành giả an lạc giải thoát, Một khi hành giả an lạc giải thoát rồi, mỗi lời nói, mỗi hành động, mỗi ý nghĩ đều hợp với thánh đạo, giúp cho nhiều người, mọi loài chúng sanh được an lạc giải thoát. Như vậy công phu cũng chính là công đức, và công đức hỗ trợ cho công phu.
    Thế nào là công phu ? Công phu có trước hay công đức có trước? Như đã nói từ công phu phát sinh ra công đức. Chúng ta phân biệt giữa công đức và phước đức khác nhau. Phước đức là những công việc làm phước thiện, như bố thí cúng dường, xây chùa tạc tượng, đúc chuông, giúp đỡ người nghèo, người khổ v.v.gọi là phước đức, phước đức tạo nên của cải vật chất mà không có công phu tu tập, thì không chuyển hoá được nội tâm, nên vẫn còn nằm trong thống khổ. Còn công đức ngoài việc thực hiện các thiện nghiệp hành giả còn gia công tu tập công phu chuyển hoá nội tâm bằng nhiều phương pháp khác nhau, tuỳ theo căn cơ và sở thích của mỗi hành giả hợp với pháp môn mà mình đã chọn. Như pháp Thiền, pháp Mật, pháp tịnh v.v.. là một trọng những phương pháp thực tập công phu để chuyển hoá tâm.
    Nhờ có công phu tu tập nó sẽ hộ trợ cho chúng ta dễ dàng kiểm soát và làm chủ được tâm mình không buông xuôi theo vọng cảnh, mà trở nên thuần thiện an tịnh, buông dần chấp ngã và ngã sở (mình và cái của mình). Công phu cũng là thước đo sự tu học của mỗi hành giả. Có tu có học có công phu thì tâm mới trở nên thuần thiện, nếu tâm bất thiện không được kể là người tu tập đúng pháp, nếu tâm bất thiện phát khởi thì dù có cố gắng tu tập cũng khó thành công. Nội tâm càng thuần thiện thì định lực càng cao, công phu công đức càng lớn mạnh.
     Con đường đạt đến vô ngã giải thoát phải song hành với tu dưỡng đạo đức và thực hành công phu. Vì vậy tu dưỡng đạo đức và thực hành công phu không tách rời nhau. Nếu tu dưỡng đạo đức mà không thực hành công phu thì chỉ đạt được thiện nghiệp thế gian, chứ không đạt được thiện nghiệp xuất thế gian. Mục đích người tu theo Phật là đạt mục đích xuất thế, để ra khỏi khổ đau sanh tử luân hồi.
    Hành giả tu tập thì lúc nào cũng luôn cảnh giác thân, cảnh giác tâm. Khi đi biết đi, đứng, nằm, ngồi, nói năng đều biết v.v…Đó là kiểm soát thân. Ví như ta đi qua ngã tư đường quốc lộ, ta phải quan sát trước sau, trái phải, xem xe nào qua lại, rồi mới bước chân đi, ta mới an toàn.  Muốn an trú tâm, ta phải an trú thân, buông lỏng toàn thân, biết toàn thân, luôn suy nghiệm về thân thì vô thường, tâm vô ngã, vô chủ. Quán được như vậy ta dần phá được chấp thân. Khi thân an tịnh tâm cũng sẽ dần an tịnh, an lạc và giải thoát sẽ hiện tiền ./.
             Chúng sanh trong 9 cõi chẳng đồng, bốn loài sai khác, việc ác dễ nhiễm, nghiệp tuệ khó thành. Chúng sanh từ lâu trôi nổi trên sông mê, ái nhiễm nặng nề, bao kiếp lặn ngụp trong biển khổ, chưa từng thức tỉnh, chẳng chịu dừng tâm. Đức Thế Tôn ứng hiện cõi trần, phân thân khắp chốn, vô lượng vô biên vượt ngoài khuôn thước. Trí của Phật thấu biết hết thảy, dụng sâu không thể nghỉ bàn, không thể dùng trí của con người mà suy lường được. Vì muốn mở thông tai mắt cho hàng phàm ngu, nên phải hiện ảnh tích chí thành.

      Từ khi Đức Thích Tôn chuyển pháp luân ở vườn nai, nhập Niết bàn nơi Song Thọ, đều là những minh chứng để chúng sanh đời sau quy hướng. Tuy dấu tích của ngàn đức Phật khác nhau nhưng cùng đồng nhất trí, bình đẳng đại bi, luôn tuỳ theo tánh dục của chúng sanh mà làm lợi ích, dùng nguyện rộng lớn để trang nghiêm, vận thuyền từ cứu người chìm đắm. Chúng sanh có cảm thì có duyên nhất định khế hợp.

CÔNG ĐỨC VÀ CÔNG PHU Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét