Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

TỨ LIỆU GIẢN

TỨ LIỆU GIẢN

Vĩnh Minh Thiền Sư đưa ra 4 phương pháp tu gọi là Tứ Liệu Giản.
1/ Có Thiền không Tịnh độ
    Mười người tu chín người lạc lộ
   Ấm cảnh hiện ra -  Tức khắc theo nó liền.
2/ Không Thiền có Tịnh độ
   Muôn tu muôn thoát khổ
  Vãng sanh thấy Di Đà  - Lo gì không khai ngộ
3/ Có Thiền có Tịnh độ
  Như thêm sừng cho mãnh hổ
  Hiện đời làm thầy người - Sau làm Phật Tổ
4/ Không thiền không tịnh độ
  Giường sắt cột đồng lửa
  Muôn kiếp đến ngàn đời – Không có nơi nương tựa.

 Bốn câu này không phải xem Thiền thấp, vì thời Phật pháp suy yếu (mạt pháp), con người tu thiền ít người tu đắc đạo. Vì tu Thiền  phải có vị thầy đắc đạo dẫn dắt nếu không sẽ bị lạc lối.
   Thiền có nhiều loại: Như Tối thượng thừa Thiền, Đại thừa Thiền, Tiểu thừa Thiền, Tổ sư Thiền.  Ngoài ra còn có  Ngoại đạo thiền ( thiền có thần thông ). Phàm phu thiền ( thiền trị bịnh, thiền sống lâu không bịnh ).
    Vì con đường Thiền có quá nhiều loại, mỗi loại lại có nhiều ngõ ngách, nếu không phải là người có chánh trí, có huệ thì khó mà đi đúng con đường để đến đích. Cho nên tu thiền phải có vị thầy lão luyện am hiểu rốt ráo về các cảnh giới của thiền mới đủ khả năng hướng dẫn đệ tử tu, mỗi khi đi lạc vị thầy có thể hướng dẫn khỏi lạc đường thiền. Đi đường bị lạc lối có thể hỏi nhiều người mà tìm lối trở về nhà, còn con đường tu là con đường của tâm thức, người trần mắt thịt khó biết chổ sai lạc vi tế và ngõ ngách của tâm nên rất khó tu về con đường thiền.  Còn Tịnh độ không sợ khỏi lạc đường vì có sự bảo hộ của Phật Di Đà và sự hỗ trợ của thánh chúng, trong đó có Bồ tát Quan Âm, Bồ tát Thế Chí luôn sát theo dõi và bảo hộ người tu tịnh, nên rất an toàn. Hơn nữa tu tịnh độ với câu Phật hiệu lục tự Di Đà, ví như một sợi dây cột cái tâm một chỗ, nên tâm khó chạy rông nên không sự lạc và không sợ lui sụt hay mất phần. Tu ít tu nhiều đều có hiệu quả không ai là không ở lại sau chiến đò đời. Với sự khó khăn về tu thiền và lợi thế về tu Tịnh độ, với sự thấy biết sâu xa vi tế về các pháp tu như thế nên Thiền Sư Vĩnh Minh đưa ra bốn cách tu để người tu tùy căn cơ, trí tuệ của mình mà chọn pháp tu cho kết quả và an toàn.
  Có rất nhiều người quan niệm rằng Phật nhờ tu thiền mà thành Phật, cho nên nay ta bây giờ cũng tu thiền như Phật mới có thể thành Phật. Đúng Phật tu thiền mà chứng ngộ  thành Phật. Phật tu thiền thành Phật là cách tu của Phật, vì Phật có đủ trí đủ huệ nên Ngài tu nhất định sẽ thành. Còn chúng sanh tu phải biết thích hợp căn cơ và trình độ của mình mà chọn lựa pháp môn tu. Khi ta không đủ sức giác ngộ trong đời này, không đủ căn cơ trình độ tu pháp môn nào đó, thì ta nên chọn lựa pháp môn tu vừa với căn trí của mình. Thuốc không có nam bắc, miễn thuốc trị lành bịnh là thuốc hay.                                           

---------]---------

TỨ LIỆU GIẢN Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét