CÁCH TÂN GIÁO LUẬT PHẬT GIÁO
I/ Hệ
phái khất sĩ:
Hệ phái khất sĩ ra đời 1944 tại miền nam
Việt Nam do
Tổ sư Minh Đăng Quang khai sáng. Ngài hoằng hoá đúng 10 năm thì vắng bóng.
Trong thời gian ấy Ngài vừa giảng thuyết vừa biên soạn một bộ sách gồm có 69
bài, lấy tên là chân lý làm nền tảng tu học và hành đạo cho hệ phái khất sĩ. Từ
đó đến nay (1944-2008) là 64 năm hệ phái này không ngừng trưởng thành và phát
triển đã đóng góp rất nhiều vào việc hoằng dương chánh pháp. Do đó, nói về phật
giáo Việt Nam không
thể không đề cập đến hệ phái khất sĩ.
Khi thành lập Giáo hội khất sĩ Ngài Minh
Đăng Quang mới có 22 tuổi với cái tuổi còn non trẻ mà đã khởi xướng và phát
động tạo nên một hệ phái riêng và thành công rực rỡ, có thể nói đây là một điều
kỳ diệu.
Hệ phái khất sĩ dung hoà cả hai truyền
thống Nam truyền và phật giáo Bắc truyền. Về phật giáo Nam truyền giữ hình thức
y bát và khất thực. Về Bắc truyền thì ăn chay, hành trì giới luật Bắc Tông và
kinh luận Đại thừa. Về phần giới luật hệ phái khất sĩ một số theo giới luật Bắc
Tông, còn một số chế tác thêm cho phù hợp với căn cơ thời đại. Về kinh tụng
cũng được chế tác theo nghĩa Việt và thơ vần cho nên dễ đọc và dễ nhớ.
Việc biên soạn kết hợp hai truyền thống
phật giáo Nam truyền và Bắc truyền để thành lập hệ phái là một sáng kiến rất
độc đáo của Tổ sư Minh Đăng Quang. Khi hệ phái vừa ra đời được phật tử và dân
chúng đón nhận một cách nồng nhiệt, bằng chứng hùng hồn nhất là tốc độ phát
triển rất nhanh và đến nay vẫn không ngừng lớn mạnh. Tôn chỉ và mục đích hành
đạo buổi đầu là chuyện tu để chứng ngộ, không chấp nhận hình thức “học Phật mà
hành Nho”, đã dần dần chểnh mảng và theo thời, cũng như việc hành đạo và thực
thi giới luật không còn giữ vững nếp sống thanh bần giải thoát mà Tổ sư đã đề
xướng tiếp tục bị xói mòn. Ngài Minh Đăng Quang lúc 22 tuổi mà sáng lập một hệ
phái kết hợp những ưu điểm của hai truyền thống phật giáo để tổ chức được một
giáo hội vững mạnh. Trong đó có tính khế cơ, khế thời, khế lý là một hiện tượng
rất kỳ đặc đáng trân trọng thay.
Bên hệ phái khất sĩ, lễ thuyết giới, Bồ
Tát được cử hành bốn ngày trong tháng vào buổi sáng, ngày Rằm và 30, Tỳ kheo,
Tỳ kheo ni, tụng giới bổn của mình. Ngày 8 và 23 tụng giới Bồ Tát, trong 4 ngày
này người cư sĩ cũng tập hợp về Tịnh xá để trưởng tịnh. Bố Tát tu Bát Quan
Trai, cúng dường vật thực Chúng Tăng và nghe thuyết pháp. Trong 4 ngày này, Chư
Tăng không đi khất thực mà sinh hoạt với phật tử ở tại Tịnh xá được gọi là ngày
cúng hội (phật tử tụ hội về Tịnh xá tu học cúng dường Tam Bảo). Trong những ngày
ấy Sa di, Thức xoa, Sa di ni cũng đọc tụng giới luật của mình đã thọ.
II/
THIỀN SƯ NHẤT HẠNH:
Thiền sư Nhất Hạnh là bậc Đại sư có nhiều
đóng góp cho việc truyền bá Phật giáo ở Việt Nam và
ở các nước phương Tây. Là một Thiền sư có tinh thần cách tân Phật giáo rất
mạnh. Trên lĩnh vực giới luật các luật sư xưa của Trung Quốc nổi tiếng còn e
ngại không có ý kiến “cách tân”thế mà Ngài mạnh dạn dựa vào luật cổ truyền biên
soạn những phần giới luật thành những bộ như “bước tới thảnh thơi”, “giới tiếp
hiện”để áp dụng trong tăng thân của các đạo tràng do Ngài lãnh đạo. Hơn nữa, để
mở ra cánh cửa phương tiện cho hàng trí thức, văn nghệ sĩ, thanh niên có cơ hội
phát nguyện tham gia vào dòng tu mới. Ngài cho ra đời tác phẩm “bước tới thảnh
thơi ”, “giới tiếp hiện”. Qua những tác phẩm này chúng ta thấy chúng hình thành
từ trong kinh nghiệm thực tập và hành trì giới luật và dựa vào sinh hoạt thực
tiễn của Tăng đoàn, của xã hội. Về nội dung các giới đều được làm mới dựa vào
căn bản của các giới luật cũ, nên mục đích và tinh thần hộ trì giới pháp, thực
tập chánh niệm vẫn nhất trí, có khác chăng là thêm vào những giới điều,
những tiết mục để đáp ứng những nhu cầu, những sinh hoạt hằng ngày mà trong
giới bổn cổ truyền chưa phát sinh. Vì vậy, giới bản tân tu mang tính khế lý,
khế cơ và khế thời, nên có khả năng đáp ứng những nhu yếu tu học của Tăng sĩ
ngày nay.
Tác phẩm luật tiểu cổ truyền được tân tu
gọi là “bước tới thảnh thơi”nội dung ý nghĩa hoàn toàn giống nhau, chỉ có khác
về hình thức, số giới điều cách giải thích và nhất là văn từ thi kệ rất hiện
đại, rất văn chương dễ áp dụng. Đây là ưu điểm nổi bật của tác phẩm luật nghi
Tân Tu.
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét