Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

CÁCH TÂN GIÁO LUẬT PHẬT GIÁO

CÁCH TÂN GIÁO LUẬT PHẬT GIÁO


I/ Hệ phái khất sĩ:
Hệ phái khất sĩ ra đời 1944 tại miền nam Việt Nam do Tổ sư Minh Đăng Quang khai sáng. Ngài hoằng hoá đúng 10 năm thì vắng bóng. Trong thời gian ấy Ngài vừa giảng thuyết vừa biên soạn một bộ sách gồm có 69 bài, lấy tên là chân lý làm nền tảng tu học và hành đạo cho hệ phái khất sĩ. Từ đó đến nay (1944-2008) là 64 năm hệ phái này không ngừng trưởng thành và phát triển đã đóng góp rất nhiều vào việc hoằng dương chánh pháp. Do đó, nói về phật giáo Việt Nam không thể không đề cập đến hệ phái khất sĩ.
Khi thành lập Giáo hội khất sĩ Ngài Minh Đăng Quang mới có 22 tuổi với cái tuổi còn non trẻ mà đã khởi xướng và phát động tạo nên một hệ phái riêng và thành công rực rỡ, có thể nói đây là một điều kỳ diệu.
Hệ phái khất sĩ dung hoà cả hai truyền thống Nam truyền và phật giáo Bắc truyền. Về phật giáo Nam truyền giữ hình thức y bát và khất thực. Về Bắc truyền thì ăn chay, hành trì giới luật Bắc Tông và kinh luận Đại thừa. Về phần giới luật hệ phái khất sĩ một số theo giới luật Bắc Tông, còn một số chế tác thêm cho phù hợp với căn cơ thời đại. Về kinh tụng cũng được chế tác theo nghĩa Việt và thơ vần cho nên dễ đọc và dễ nhớ.
Việc biên soạn kết hợp hai truyền thống phật giáo Nam truyền và Bắc truyền để thành lập hệ phái là một sáng kiến rất độc đáo của Tổ sư Minh Đăng Quang. Khi hệ phái vừa ra đời được phật tử và dân chúng đón nhận một cách nồng nhiệt, bằng chứng hùng hồn nhất là tốc độ phát triển rất nhanh và đến nay vẫn không ngừng lớn mạnh. Tôn chỉ và mục đích hành đạo buổi đầu là chuyện tu để chứng ngộ, không chấp nhận hình thức “học Phật mà hành Nho”, đã dần dần chểnh mảng và theo thời, cũng như việc hành đạo và thực thi giới luật không còn giữ vững nếp sống thanh bần giải thoát mà Tổ sư đã đề xướng tiếp tục bị xói mòn. Ngài Minh Đăng Quang lúc 22 tuổi mà sáng lập một hệ phái kết hợp những ưu điểm của hai truyền thống phật giáo để tổ chức được một giáo hội vững mạnh. Trong đó có tính khế cơ, khế thời, khế lý là một hiện tượng rất kỳ đặc đáng trân trọng thay.
Bên hệ phái khất sĩ, lễ thuyết giới, Bồ Tát được cử hành bốn ngày trong tháng vào buổi sáng, ngày Rằm và 30, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, tụng giới bổn của mình. Ngày 8 và 23 tụng giới Bồ Tát, trong 4 ngày này người cư sĩ cũng tập hợp về Tịnh xá để trưởng tịnh. Bố Tát tu Bát Quan Trai, cúng dường vật thực Chúng Tăng và nghe thuyết pháp. Trong 4 ngày này, Chư Tăng không đi khất thực mà sinh hoạt với phật tử ở tại Tịnh xá được gọi là ngày cúng hội (phật tử tụ hội về Tịnh xá tu học cúng dường Tam Bảo). Trong những ngày ấy Sa di, Thức xoa, Sa di ni cũng đọc tụng giới luật của mình đã thọ.

II/ THIỀN SƯ NHẤT HẠNH:
Thiền sư Nhất Hạnh là bậc Đại sư có nhiều đóng góp cho việc truyền bá Phật giáo ở Việt Nam và ở các nước phương Tây. Là một Thiền sư có tinh thần cách tân Phật giáo rất mạnh. Trên lĩnh vực giới luật các luật sư xưa của Trung Quốc nổi tiếng còn e ngại không có ý kiến “cách tân”thế mà Ngài mạnh dạn dựa vào luật cổ truyền biên soạn những phần giới luật thành những bộ như “bước tới thảnh thơi”, “giới tiếp hiện”để áp dụng trong tăng thân của các đạo tràng do Ngài lãnh đạo. Hơn nữa, để mở ra cánh cửa phương tiện cho hàng trí thức, văn nghệ sĩ, thanh niên có cơ hội phát nguyện tham gia vào dòng tu mới. Ngài cho ra đời tác phẩm “bước tới thảnh thơi ”, “giới tiếp hiện”. Qua những tác phẩm này chúng ta thấy chúng hình thành từ trong kinh nghiệm thực tập và hành trì giới luật và dựa vào sinh hoạt thực tiễn của Tăng đoàn, của xã hội. Về nội dung các giới đều được làm mới dựa vào căn bản của các giới luật cũ, nên mục đích và tinh thần hộ trì giới pháp, thực tập chánh niệm vẫn nhất trí, có khác chăng là thêm vào  những giới điều, những tiết mục để đáp ứng những nhu cầu, những sinh hoạt hằng ngày mà trong giới bổn cổ truyền chưa phát sinh. Vì vậy, giới bản tân tu mang tính khế lý, khế cơ và khế thời, nên có khả năng đáp ứng những nhu yếu tu học của Tăng sĩ ngày nay.
Tác phẩm luật tiểu cổ truyền được tân tu gọi là “bước tới thảnh thơi”nội dung ý nghĩa hoàn toàn giống nhau, chỉ có khác về hình thức, số giới điều cách giải thích và nhất là văn từ thi kệ rất hiện đại, rất văn chương dễ áp dụng. Đây là ưu điểm nổi bật của tác phẩm luật nghi Tân Tu.

---------—]–---------

CÁCH TÂN GIÁO LUẬT PHẬT GIÁO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét