5 NGƯỜI MẸ CÙNG THƯƠNG NHỚ MỘT ĐỨA CON
Xưa
kia có một chú Sa di năm 7 tuổi xin mẹ xuất gia học đạo chuyên cần tu tập đến
năm 10 tuổi chứng được đạo quả, thấy biết kiếp trước của mình. Nhân khi nhìn
thấy việc đời trước than rằng, chỉ một mình thân của ta mà khổ lụy đến 5 người
mẹ.
Người mẹ thứ nhất vừa sanh ra ta, ta liền chết. Khi nhìn thấy những ai
đang bồng con liền nhớ đến con mình, buồn thương nhớ khóc. Người mẹ thứ hai sanh ra ta lên 3,4 tuổi liền
chết, khi thấy ai cho con bú liền nhớ đến con mình thì buồn thương nhớ khóc.
Người mẹ thứ ba, sanh ra ta lớn lên 10 tuổi liền chết, mỗi khi thấy người mẹ
nào dẫn con đến trường, liền nhớ đến con
mình rồi buồn thương nhớ khóc. Người mẹ thứ 4 sanh ra ta lớn đến 20 tuổi sắp
sửa hỏi vợ cho ta, thì ta liền chết. Mỗi khi thấy con người ta tổ chức cưới hỏi
liền nhớ đến con mình rơi lệ mà khóc. Người mẹ thứ năm, khi cho ta đi xuất gia
tu học, ở tại nhà mỗi lần nhớ con bà cũng khóc. 7 tuổi xuất gia theo thầy học
đạo không còn ở nhà nữa.
Thân này có được là từ khí huyết của cha mẹ mà nên, dần dần thành thân
người. Ở trong bụng mẹ 9 tháng 10 ngày, cưu mang nặng nhọc, ra khỏi thai bào ba
năm bú mớm, bồng ẵm không rời, chổ ước mẹ nằm chổ ráo con lăn, nhịn ăn nhịn mặc
nhường hết cho con không kể thân mình. Xét lại hình hài thân này quả thật đáng
trách, mang đến nhiều hệ lụy cho cha mẹ quá nhiều, mà báo đáp lo lắng cho cha
mẹ thì lại quá ít chẳng có bao nhiêu.
Sống cha mẹ tảo tầng lo âu nuôi nấng, chết cha mẹ buồn khổ trăm bề không
nguôi. Hết thảy những nỗi khổ của việc ấy, thảy đều do nơi sanh tử luân hồi,
khiến chúng ta luân chuyển đầu thai qua lại nhiều kiếp. Ví như người đời làm
cho cha mẹ vui lòng, nuôi nấng cha mẹ đầy đủ, không làm cho cha mẹ khổ về thân
cũng như tâm. Như thế mới báo đáp cha mẹ được một phần trong sự hiếu dưỡng.
Ngoài việc hiếu dưỡng phải làm cho cha mẹ biết quy y theo Phật, thực hành các
điều thiện phát nguyện tu trì cầu mong giải thoát như thế mới gọi là trọn hiếu,
mới thật là hiếu đạo.
Các thứ hiếu:
Hiếu dưỡng, hiếu kính, hiếu hạnh, hiếu thuận, hiếu hòa,hiếu trung, hiếu
đạo. Đối với cha mẹ thì hiếu dưỡng, hiếu kính, hiếu đạo. Đối với thầy tổ thì hiếu kính, hiếu học, hiếu
tu. Đối với vợ chồng thì hiếu trung, hiếu thuận. Đối với anh em thì hiếu hòa
---------—]–---------
0 nhận xét:
Đăng nhận xét