Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

VÀI Ý NGHĨA CỦA ĐẠO ĐỨC


          Đạo đức là yêu cầu ban đầu của sự tu hành, và cũng là sự biểu hiện cuối cùng của một vị thánh. Nói đến đạo đức trong đó nó có thể làm cho ta đau nhứt khi vài điều chạm phải đến tim mình và cũng có thể vui như gặp hội, khi một vài điều trong đây nâng bước chân mình.
          Chúng ta cuối đầu đảnh lễ các vị thánh đã cho ta những câu chuyyện đẹp về cuộc đời các ngài. Một câu chuyện được kể trong 5-10 phút lại chính là kết quả của suốt một cuộc đời khổ nhọc của các ngài. Những tấm gương cao cả ấy đã sưởi ấm biết bao trái tim con người qua nhiều thời đại. Qua sự học tập đạo đức khiến cho con người phấn khởi loại trừ những tập khí xấu, hối hận khi thấy lỗi, hoặc vui mừng khi tìm thấy được hướng đi.
          Trong đạo Phật nói đến đạo đức tức là nói đến tinh thần giới luật. Vậy đạo đức là gì, đạo đức là những khuynh hướng tốt trong tâm lý con người, mà những khuynh hướng đó biểu hiện qua lời nói và hành vi bên ngoài khiến cho mọi người xung quanh ta được chuyển hoá, đợc an vui được lợi ích.
          Như vậy đạo đức là một loại tâm lý tốt được ẩn núp bên trong con người, nhưng được đánh giá bằng sự biểu hiện ra ở bên ngoài. Chúng ta khẳng định đạo đức không phải là hành vi hay lời nói bên ngoài. Đạo đức chi phối hành vi và lời nói bên ngoài, đạo đức là gốc của những hành vi, lời nói tốt đẹp bên ngoài.
          Người có nội tâm tràn đầy đạo đức thì luôn luôn bị thúc đẩy phải đối xử tử tế với mọi người, phải đem an vui lợi ích đến cho mọi người. Nếu chúng ta không thấy mình xấu, như không hề bị thúc đẩy phải cư xử tốt với mọi người thì hãy biết rằng mình chưa có đạo đức sâu sắc. Khuynh hướng vị tha được xem là khuynh hướng đạo đức, vì khuynh hướng đó luôn khiến chúng ta quan tâm đến những người khác, thậm chí còn hơn bản thân mình nữa.
          Có nhiều người bảo rằng đạo Phật là hư vô chủ nghĩa, là ảo huyền sống bám xã hội. Không làm ra của vật chất, không an ban tế thế, có giá trị gì mà phải quan tâm. Đạo Phật đã đóng góp gì cho đời?

          Đạo Phật đã đóng góp cho đời bằng việc giáo hoá đạo đức và sự bình an nội tâm. Đó là cách để đạo Phật khẳng định vị trí của mình trong xã hội, là cách để mọi người thấy rằng cái lợi ích mà đạo Phật đem đến cho cuộc đời, tuy vô hình nhưng giá trị thật lớn lao, không thể đem so sánh với của cải vật chất được.

VÀI Ý NGHĨA CỦA ĐẠO ĐỨC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét