Theo
Từ điển Hán Việt của Đào Duy Anh và của Thiều Chửu : “ Nghi là dáng vẻ bên
ngoài như oai nghi. Lễ là khuôn mẫu, phép tắc, cung cách như lễ bái. ”.
Trong
Sa Di Luật nghi yếu lược tăng chú quyển hạ:
“ Oai nghi giả, vị hữu oai khả úy, hữu nghi khả kính ”. Bởi lẽ, có oai
khá sợ, có nghi khả kính” và “ Nghi tại tướng, Lễ tại tâm ”.
Người
xưa nói: “ Dân sở do sinh, lễ vi đại ”. Những điều cần cho dân yên mà sống Lễ
là hơn hết. Vì thế cũng có câu: “ Hiếu, Để, Trung, Tín nhân chi bổn. Lễ ,Nghĩa,
Liêm, Sĩ nhân chi căn ”. Trong sách Luận Ngữ, Khổng Tử đã nói : “ Không học
kinh lễ thì không biết cách đi đứng ở đời ”.
Nghi
lễ như vậy có ý nghĩa rất rộng, bao trùm hành vi, thái độ, tín ngưỡng, văn hóa,
ngôn ngữ, phong cách con người và xã hội. Trong nghĩa hẹp thì nghi lễ là nghi
thức hành lễ tụng niệm mang tính tín ngưỡng thờ phụng của một tôn giáo.
Nghi
lễ thường đi đôi với nhạc, lễ và nhạc là triết lý chủ yếu của Nho gia có tác
dụng chuyển hóa con người và xã hội. Đức Khổng Tử coi Lễ rất quan trọng để kiểm
soát hành vi, ước muốn bất thiện của con người, còn nhạc để điều hòa cảm hóa
lòng người. Nhạc và Lễ của Nho giáo đã ăn sâu vào đường lối cai trị của quốc
gia và quan niệm sống của xã hội thời xưa. Nó ảnh hưởng nhất định vào nếp sống
của con người và xã hội Á Đông ngày nay.
Nghi
lễ Phật giáo cũng có hai phần lễ và nhạc, tùy theo truyền thống văn hóa nghệ
thuật của mỗi miền, mỗi vùng mà phần lễ nhạc Phật giáo ảnh hưởng và biểu hiện
theo truyền thống của vùng, miềm ấy. Nghi lễ Phật giáo mang màu sắc lễ nhạc cổ
truyền của dân tộc, là một mảng của nên văn hóa truyền thống cần phải tôn
trọng, phát huy và bảo tồn.
Theo
định nghĩa truyền thống : “ Âm nhạc là một thực thể được nhìn từ nhiều góc độ
khác nhau, hiểu khác nhau ”.
Đạo
Phật đến với Việt Nam
rất sớm, từ thời Hùng Vương khoảng từ thế kỷ thứ I, thứ II. Đạo Phật đi đến đâu
như nước thấm vào đất, hòa vào dân tộc Việt như máu và thịt, như tim với óc của
một cơ thể con người. Vai trò của Tăng, Ni đối với đạo Phật rất quan trọng.
Tăng đoàn chính là những nghệ sĩ âm nhạc truyền thống Phật giáo, là nghệ sĩ
sáng tác đồng thời cũng là nghệ sĩ biểu diễn. Thanh nhạc và khí nhạc của âm
nhạc Phật giáo Việt Nam có nhiều loại khác nhau, nào là chuông , mõ, khánh,
trống, ốc, tang, linh, bảng mộc, thủ xích, đại hồng chung, trống . . . . mỗi
loại đều tạo một âm thanh trầm hùng thoát tục . . . .
Âm
nhạc trong nghi lễ Phật giáo Việt Nam có thể chia ra làm mười thể
loại đó là : Tụng, trì, niệm, tán, sám pháp, bạch, thỉnh, xướng, kệ, đọc. Tụng
kinh A Di Đà khác với trì chú Đại Bi,
niệm Phật “ Nam Mô A Di Đà Phật ” cũng khác với kệ chuông: “ Nguyện thử chung thinh
siêu pháp giới . . .” Tán lại hoàn toàn
khác với xướng. Đọc sớ cũng khác với thỉnh, tác bạch khác với truyền pháp ngữ
v.v.. mỗi thể loại khác nhau, không thể loại nào giống thể loại nào.
Âm
nhạc nghi lễ truyền thống Phật giáo Việt Nam có yếu tố truyền thừa, sáng tác
mà đặc biệt là yếu tố truyền khẩu vô cùng quý giá. Từ các vị bổn sư, chủ sám,
gia trì, chánh chúng, duy na truyền tụng và lần lượt các lớp hậu bối làm theo,
dường như những tác phẩm của âm nhạc nghi lễ truyền thống Phật giáo Việt Nam
không có tên tác giả là những tác giả
dân gian.
Âm
nhạc nghi lễ Phật giáo VN lại có nhiều nốt, nhiều âm đậm đà bản sắc dân tộc và rất đa dạng, rất
phong phú mang yếu tố địa phương. Tán của miền Bắc khác với tán của miền Trung
và tán của miền Nam .
Tán tang năm, lại khác với tán tang sáu, và cũng khác với phạm lễ, tán tẩu .
. .
Tại
các trường Phật học cần phải có chương trình giảng dạy về nghi lễ cho tăng ni
sinh về âm nhạc nghi lễ truyền thống PGVN. Bởi vì người xưa đã khẳng định “
Tiên học lễ hậu học văn ”. Học lễ trước rồi sau đó mới học kiến thức văn hóa.
Bởi vì lễ sẽ hoàn thiện con người, thành người có tâm, có đức, để “ Thiệu long thánh chủng, chấn nhiếp ma quân.
Thượng báo tứ trọng ân, bạc tế tam hữu”.
Âm
nhạc Phật giáo rất cần thiết trong đời sống cộng đồng xã hội đã trở thành một
bộ phận văn hóa truyền thống của dân tọc như nước với sữa như tim với óc, do đó
cần phải sưu tầm, tích lũy, phổ biến để không những Tăng Ni trong nước được
biết âm nhạc nghi lễ Phật giáo từng miền, từng vùng, mà có phương pháp bảo tồn,
duy trì và phát triển có hiệu quả.
Lời
kết : Âm nhạc nghi lễ truyền thống Phật giáo VN vô cùng đa dạng và phong phú
bởi đời sống của con người VN, ngôn ngữ VN phong phú rất giàu và rất đẹp. Âm
nhạc nghi lễ PGVN giàu bởi đời sống của người VN muôn màu, muôn vẻ, đời sống tư
tưởng tình cảm dồi dào, phong phú. Âm nhạc nghi lễ Phật giáo do đó cũng đầy màu
sắc và âm thanh và nhạc họa.
( Trích Đạo Phật ngày nay Tập 5 -
1-02-2011 )
*************
0 nhận xét:
Đăng nhận xét