Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

VỊ TRÍ NGƯỜI TẠI GIA TRONG PHẬT PHÁP


          Tại gia tức nam nữ cư sĩ phật tử. Người tại gia phải hiểu rõ vị trí cuả mình trong phật pháp để tránh ý nghĩ tự ti và vô trách nhiệm. Nghĩa là thấy mình thấp hèn có tu hành cũng chỉ được phước báo thế gian không bao giờ nghĩ đến việc tu hành là để giải thoát để tiến đến giác ngộ, và trong Phật pháp tự coi mình là người đứng ngoài chỉ biết quy y theo thầy, không có trách nhiệm tồn vong của đạo pháp.
          Trong Phật pháp tại gia cũng như xuất gia là tổ chức cố hữu do đức Phật quy định. Người tại gia có trách nhiệm giúp đỡ người xuất gia đủ điều kiện truyền bá và thực hành chánh pháp.
          Như vậy người tại gia sống trong dục lạc mà vẫn thấy được vết đạo lý và nhờ có sự hộ trì của người tại gia nên Pháp bảo và Tăng bảo được trường tồn.
          Thành phần xuất gia hướng thiện, thẳng đến quả vị Phật Đà, là Tăng bảo trong Tam Bảo và hoằng dương chánh pháp ở thế gian.
          Tại gia thiệp thế, người có phát Bồ đề tâm làm xúc tác nhân đến người thế gian biết sống theo chánh pháp Phật, là người nhận nhiệm vụ “hộ pháp” là người tu Bồ Tát hạnh và sẽ thành quả vị Phật tương lai.
          Như vậy, vị trí người tại gia vẫn quan trọng là đã thấy được ánh sáng chân lý đạo pháp và là người giúp đỡ đắc lực cho Tăng bảo không thể thiếu( đó là theo giáo lý Nam Tông). Còn theo nhận thức giáo lý Bắc Tông thì người tại gia càng quan trọng hơn, xác nhận mình có khả năng giác ngộ không phải là tuỳ thuộc trong Phật giáo và phải hành động cùng với Tăng Bảo để bảo tồn duy trì ủng hộ chánh pháp trải rộng trong không gian và tồn tại với thời gian.-  Nói cách khác phật pháp có hai phần: “ căn bản” và “ hướng thượng”.
          -Căn bản lấy Tam quy và ngũ giới để hoàn thành tư cách một người phật tử đối với gia đình và xã hội, dân tộc, chúng sanh.
          - Hướng thượng từ phần căn bản lên giải thoát giác ngộ thành phật.

          Vậy hai phần này toàn bộ là phật pháp, nếu thiếu phần căn bản thì phật pháp không thể tồn tại. Nên trước hết phải chú ý nâng cao nhận thức phần căn bản và đại cương phần căn bản sẽ trình bày sau.  

VỊ TRÍ NGƯỜI TẠI GIA TRONG PHẬT PHÁP Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét