Mục đích tối hậu của Thiền là chứng ngộ,
là tuệ giác, đạt tới nhờ định lực. Tuệ giác là sự chứng nhập chân lý của thực
hữu và sự sống .
Tình tự “ thắp sáng hiện hữu tạo nên định
lực, đạt tới tuệ giác ” là Tam Vô Lậu Học . - Chữ Giới trong đạo Phật phải được
hiểu theo nghĩa chánh niệm nó mới phù hợp với trình tự tu học. - Giới không thể
chỉ là những điều luật lệ ngăn ngừa. - Chấp vào những luật lệ ngăn ngừa mà
không thấy được công dụng của chúng rồi kẹt vào phương tiện mà cho là cứu cánh,
điều này được gọi là Giới cấm thủ .
-Tại sao sự áp dụng những tư tưởng chánh
niệm trong mọi cử động hành vi được gọi là “ điều thiết yếu nhật dụng ” của
giới . Bởi vì, sự giữ gìn thân tâm trong chánh niệm là điều thiết yếu để đạt
đến tuệ giác, chứ không phải là ý niệm tội phước, trong khi giữ gìn những điều
răn cấm .
Ví dụ nhà khoa học ngồi trong phòng thí
nghiệm, ông ta không hút thuốc, nhai kẹo hay nghe máy thu thanh - Không phải vì
ông nghĩ rằng làm những điếu ấy là phạm tội lỗi, nhưng vì ông nghĩ rằng nếu ông
không giữ gìn như thế ông sẽ không có được sự chú tâm cần thiết cho sự nghiên
cứu của ông. Cũng vậy những giới luật trong Thiền môn không phải để giúp tránh
tội chiêu phước mà là để giúp người hành giả an trú trong chánh niệm .
é
é é é
é
Đạo
Phật là một giáo lý nhằm hướng dẫn sự hiểu biết, tỉnh thức, giác ngộ. Sự hiểu
biết này không phải là một sự hiểu biết qua công trình nghiên cứu, học hỏi và
suy luận, mà là công trình tu chứng. Đặc điểm trong đạo Phật sự giải thoát hay
cứu rỗi là một sự giải thoát được thực hiện bằng trí tuệ chứ không bằng công
đức hay ân huệ.
é
é é é
é
0 nhận xét:
Đăng nhận xét