Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

TƯ CÁCH NGƯỜI PHẬT TỬ

     Trừ những người vì mục đích lợi dưỡng, lợi dụng danh nghĩa Phật giáo mà nguỵ trang làm người phật tử thì không kể. Tất cả những phật tử đều phải hướng đến mục đích cao thượng, đó là giải thoát và giác ngộ. Không phải tất cả đều có thể thành đạt mục đích ấy ngay trong đời này, nhưng cuộc sống thanh tú là nền tảng nâng cao phẩm giá của người phật tử. Một người phật tử tại gia dù đã chứng đạt các quả vị thánh giả, cố nhiên trừ quả vị La Hán, và có thể quả vị A Na Hàm, vẫn không bao giờ được đặt cao trên địa vị một Sa Di .

          Người phật tử phải biết bồi dưỡng phẩm cách đạo đức cho chính mình và mọi người. Trong số nhiều đức tính đạo đức, tổng quát bao gồm hai khía cạnh: khía cạnh vật chất và khía cạnh tinh thần.Về khía cạnh vật chất người phật tử phải có khả năng cung cấp các phương tiện sống để lợi đạo ích đời, và sống theo tiêu chuẩn thiểu dục tri túc. Nhưng quan trọng hơn cả là những đức tính thuộc khía cạnh tinh thần.Theo đó người phật tử có đủ khả năng tu tập và có thể hướng dẫn những người khác chưa tin đạo sẽ tin, chưa hiểu đạo sẽ hiểu. Phải có kinh nghiệm để giải quyết những tâm tư khúc mắc của những người mới nhập đạo hoặc chưa.
          Tóm lại, là phật tử phải biết học hỏi và tu tập về các mặt Giới, Định, Tuệ đó là ba khoa mục mà người phật tử xuất gia cũng như tại gia đều phải theo đuổi trong quá trình tấn tu đạo nghiệp. Nếu tự thấy mình còn yếu kém trong ba khoa mục ấy, thì phải tự cố gắng để đạt đến trình độ khả quan, chứ không lơ là để thời gian trôi qua, vẫn không đạt được mục đích./.

                                                        d Y c

TƯ CÁCH NGƯỜI PHẬT TỬ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét