Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

CẢM NIỆM VU LAN - PL:2539 (1995)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
          Kính thưa quý đạo hữu cùng các Phật tử có hiện diện trong buổi cài hoa hồng hôm nay.
          Theo truyền thống của đạo Phật, hằng năm đến ngày rằm tháng bảy âm lịch là ngày lễ Hội Vu Lan, ngày ấy đã trở thành ngày Hội Hiếu của dân tộc Việt. Lễ Vu Lan không chỉ thể hiện hiếu tâm, hiếu hạnh của người con Phật mà nó còn mang tính cách giáo dục con cái biết ơn và đền ơn đối với bậc sinh thành dưỡng dục.
          Hôm nay toàn thể đạo hữu và Phật tử chùa  . . . chúng ta tổ chức lễ cài Bông Hồng, để nói lên Hiếu đạo của người con Phật mang tính cách để nhớ Mẹ, để mừng Mẹ, để tôn vinh Mẹ còn đương tại thế và cũng để xót xa tưởng nhớ đến những người Mẹ đã qua đời.
          Kính thưa quý vị, Hoa Hồng đẹp tuyệt vời, hoa Hồng thơm toả hương khắp nơi nơi, là tiêu biểu những nét đẹp dịu dàng của Mẹ và tình thương bao la của Mẹ.
          Tí nữa đây quý vị sẽ lãnh phần thưởng đẹp nhất của đời mình là đoá hoa hồng có nơ xanh, biểu hiện cho cha mẹ song toàn. Với hoa Hồng có nơ trắng biểu hiện cho mẹ còn cha mất, với hoa Hồng trắng có nơ xanh biểu hiện cho mẹ mất cha còn, với hoa Hồng trắng nơ trắng, biểu hiện cho mẹ cha đều mất.
          Và để tưởng nhớ Mẹ, tôn vinh Mẹ chúng tôi xin đọc bài thơ nói về Mẹ.
          Khi con biết đòi ăn-  Mẹ là người mớm cho con muỗng cháo-  Khi con biết đòi ngủ bằng tiết tấu - Mẹ là người thức hát ru con - Bầu trời trong mắt con một ngày xanh hơn - Là khi tóc Mẹ ngày thêm sợi bạc - Mẹ đã thánh hiển nhiên như trời đất - Như cuộc đời không thể thiếu trong con - Nếu có đi một vòng quả đất tròn- Người mong con mỏi mòn cũng không ai ngoài Mẹ - Cái vòng tay mở ra từ tấm bé- Cứ rộng dần khi con trẻ lớn thêm - Mẹ là người đã đặt cho con cái tên riêng - Trước cả khi con biết bậc lên tiếng Mẹ - Mẹ- Cái tiếng gọi mà từ khi bập bẹ - Đến lúc trưởng thành con vẫn chưa hiểu hết chiều sâu - Mẹ- Có nghĩa là bắt đầu - Cho sự sống cho tình yêu, cho hạnh phúc - Mẹ -Có nghĩa là duy nhất - Một bầu trời, một mặt đất, một vầng trăng - Mẹ chưa sống đủ trăm năm - Nhưng đã cho con dư dã nụ cười và tiếng hát - Chỉ có một lần Mẹ không cho con khóc - Là khi mẹ không thể nào lau nước mắt cho con - Là khi mẹ không còn - Hoa Hồng đã từ đây hoá trắng- Rồi những đứa trẻ chào đời và lớn lên theo năm tháng - Biết bao người được làm mẹ trong ngày- Tiếng trẻ thơ gọi mẹ ngân nga trên quả đất này - Thành âm thanh không thể nào vắng lặng.
          Mẹ có nghĩa là ánh sáng - Ngọn đèn thắp sáng máu con tim - Cái đám lửa thiêng liêng- Cháy trong bão bùng, cháy trong đêm tối  - Mẹ - Có nghĩa là mãi mãi- Là cho đi không đòi lại bao giờ - Cổ tích của những ai còn mẹ là “ngày xưa có một công chúa hay một ông vua” - Cổ tích của tôi là “ Ngày xưa có Mẹ”
          Và để xót xa tưởng nhớ những người mẹ đã qua đời với bài thơ mất Mẹ.
          Năm xưa tôi còn nhỏ - Mẹ tôi đã qua đời - Lần đầu tiên tôi đã hiểu - Thân phận trẻ mồ côi - Xung quanh tôi ai cũng khóc - Im lặng tôi sầu thôi - Chỉ dòng nước mắt chảy - Là bớt khổ đi rồi- Thuở nhỏ tôi không tin - Người thân yêu sẽ mất - Hôm nay tôi sững sờ và nghi ngờ trời đất - Từ nay tôi hết thấy - Trên tráng mẹ hôn con - Những con khi phải đòn - Đau lòng mẹ la rầy - Kìa nhà ai sung sướng- Mẹ con vỗ về nhau - Tìm mẹ con không có - Khi buồn biết trốn đâu - Hoàng hôn phủ trên mộ- Chuông chùa nhẹ rơi rơi - Tôi thấy tôi mất mẹ -Như mất cả bầu trời.
          Kính thưa quý vị: Vu Lan lại về với bao niềm sung sướng và thương nhớ những bậc sinh thành dưỡng dục thâm ân- Với trong ý nghiã này chúng tôi xin nguyện cầu mười phương chư Phật vô lượng Thánh hiền thuỳ từ phóng quang mật hộ cho cửu hiền thất tổ, chư tiên linh quá cố tứ thân phụ mẫu lục thân quyến thuộc ông bà cha mẹ của quý vị đã quá vãng nương nhờ Phật lực Pháp lực chúng Tăng lực siêu sanh tịnh cảnh. Hiện tại cha mẹ bà con quyến thuộc thân tâm thường an lạc, đạo tâm kiên cố căn lành tăng trưởng  mọi sự kiết tường như ý.
     Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát.                                          
                                                            

                                                              Mùa VU LAN  PL 2539

CẢM NIỆM VU LAN - PL:2539 (1995) Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét