Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

TOÀN CẢNH TÔN GIÁO CÓ MẶT TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM


          Đảng và nhà nước Việt Nam đã khẳng định rằng : Tôn giáo là một hệ thống tín ngưỡng, là một nhu cầu cần thiết không thể thiếu gắng liền với đời sống nhân dân. Cho nên cần phải được bảo vệ và duy trì. Trong các  tôn giáo có nhiều điều phù hợp với chủ trương và chính sách nhà nước. Tôn giáo có hai loại, tôn giáo bản địa hay tôn giáo nội sinh và tôn giáo ngoại lai. Tôn giáo bản địa là tôn giáo phát sinh và có mặt tại đất nước Việt Nam. Tôn giáo ngoại lai là tôn giáo được du nhập từ ngoài nước Việt Nam . Trên đất nước Việt Nam hiện nay tổng cộng có 12 thứ tôn giáo được nhà nước Việt Nam công nhận và cho phép hoạt động.
          Có 5  tôn giáo ngoại lai :
1-   Phật giáo truyền vào Việt Nam  cách nay trên 2000 năm.
2-   Công giáo truyền vào Việt Nam cách nay 500 năm ( 1533 )
3-   Tin Lành giáo truyền vào Việt Nam cách nay 100 năm.
4-   Hồi giáo truyền vào Việt Nam  cách nay 200 năm
5-   Bà hai giáo truyền vào Việt Nam cách nay 60 năm.
Có 7 tôn giáo nội sinh :
1-   Tứ Ân Hiếu Nghĩa : Nội dung giáo lý gần như đạo Phật.
2-   Tịnh độ sư sĩ : Phát nguồn từ đạo Phật ( giáo lý bằng thơ hoá )
3-   Hoà Hảo : còn gọi Phật giáo Hoà Hảo, khai sáng do Đức Thầy Huỳnh Phú Sổ ở làng Hoà Hảo. Nội dung giống in như pháp môn tịnh độ của Phật giáo Bắc Tông. Chủ yếu niệm Phật Di Đà làm lành lánh dữ, cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ siêu sanh tịnh độ.
4-   Cao Đài Giáo : Nội dung giáo lý gần giống giáo lý đạo Phật, nhưng chủ đích tôn thờ Ngọc Hoàng thượng đế. Cao Đài dung nộp các đạo Phật, Khổng, Lão, Chúa, thánh thần. Ăn chay và tụng kinh gần như đạo Phật. 5/Minh Sư  6- Minh Lý  . 7- Bửu Sơn Kỳ Hương. Ba đạo này chưa có tài liệu để hiểu rõ.

      Nếu kể thêm một đạo nữa nội sinh là Phái Phật giáo Khất sĩ do Ngài Minh Đăng Quang khai sáng. Nội dung giáo lý dung hoà giữa hai phái Bắc Tông và Nam tông. Giáo lý cũng dùng thơ kệ để tụng đọc. Hệ phái này khéo léo sát nhập và sinh hoạt chung với giáo hội Phật giáo nên không để họ ra ngoài. Trong các tôn giáo nội sinh chỉ có hệ phái này có nhân sự chức sắc và tín đồ và cơ sở đông nhất, cả trong và ngoài nước. Họ còn được giáo hội Phật giáo và các hệ phật giáo Nam, Bắc ủng hộ và giúp đỡ, vì thế họ dễ phát triển và đứng vững.

TOÀN CẢNH TÔN GIÁO CÓ MẶT TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét