Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

HIỂU LẦM



          Hai anh em nhà nọ là một cặp song sinh, được người cha di chúc lại cho hai người một cửa tiệm rất đắt khách. Khi sinh tiền cha của cặp song sinh này khi cha qua đời hai con chung nhau ở ngôi nhà nầy mà duy trì sự sinh hoạt sự nghiệp của cha, hai con phải thương yêu nhau và đùm bọc nhau mà sống. Và sau khi cha mất hai anh em cũng đã thực hiện lời cha dạy, hai anh em sống chung rất thuận hòa êm ấm không có một việc gì xảy ra bất hòa cải vả. Nhưng thế gian vô thường, hoàn cảnh thay đổi thì tâm người cũng vì thế mà cũng đổi thay. Một hôm nọ, người em để một tờ giấy bạc trên chiếc máy tính trong phòng rồi đi ra phía trước, một khoảng thời gian sau anh ta lại vào thì tờ giấy bạc trên chiếc máy tính không còn nữa. Người em nhỏ nhẹ hỏi người anh, anh có thấy tờ giấy bạc em để trên máy tính không ? Người anh trả lời anh không thấy !  Bắt đầu từ đó trong đầu óc người em suy nghỉ miên mang, tại sao tờ giấy bạc không cánh mà bay ? ngoài hai anh em ra không có người thứ ba ai vào đây ? và cứ thế sự thắc mắc nghi kỵ càng dâng cao trong tâm trí người em, và cũng từ đó sự thân thiện, sự giao tiếp nói năng giữa hai anh em không còn như xưa nữa. Thế là tờ giấy bạc nó trở thành cái hố sâu chia cách hai anh em nhà nọ, sự chia cách ngày càng lớn và ngôi cửa tiệm chung sống chung lòng được ngăn ra thành hai mỗi người ở một phần. Hai mươi năm hai anh em tuy gần nhau nhưng tâm lý xa cách, rồi một ngày đó, có một người khách già nọ đến gỏ cửa người em, hỏi rằng ông có biết cái người chủ nhà này còn ở đây hay đã đi đâu rồi không ? Người em trả lời : Tôi là người ở nhà này từ khi sinh ra cho đến lớn ở mãi cho đến nay chứ không có đi đâu. Người khách nói : “ Tôi đến đây xin lỗi một việc mà 20 năm trước tôi đã phạm phải mà chưa có cơ hội để trả lại và xin lỗi. Đó là lúc đó tôi đã ba ngày không có thứ gì để ăn, tôi vào nhà này bằng cửa sau có lấy trong nhà này một tờ giấy bạc, hôm nay tôi đến xin lỗi cái việc làm thất đức năm ấy và xin gởi lại số tiền đã lấy. Khi nghe người khách nói, người chủ nhà rơi lệ, ông ta rơi lệ không phải việc làm của người ăn cắp tờ giấy bạc, mà là rơi lệ thương xót cho cái sự nghĩ lầm của mình với người anh 20 năm qua. Người khách thấy người chủ nhà rơi lệ thì ngạc nhiên không biết chuyện gì. Và người chủ nhà hỏi người khách, ông có thể đem câu chuyện này kể lại cho người anh bên cạnh tôi nghe được không ? Người khách nghe vậy cũng thêm một làn ngạc nhiên nữa, và người khách đến kể lại câu chuyện của mình hai mươi năm về trước cho người anh nghe. Sau khi được người khách kể xong, hai anh em ôm nhau khóc, và cái hố ngăn cách hai anh em trong hai mươi năm nay được sang bằng bởi sự thông cảm và bao dung tha thứ.

HIỂU LẦM Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét