Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

Ý NGHĨA TAM QUY VÀ NGŨ GIỚI



    Phần  căn bản là phần chính yếu của người tại gia, vì nguyên lý của nó là hoá cải hình thức sinh hoạt con người, bằng cách hoá cải hành động, Tam quy và ngũ giới là phương pháp để thực hiện việc đó .
                       Đại cương ý nghĩa Tam quy và Ngũ giới
    - Một bên quy định  tín ngưỡng minh chánh, một bên quy định hành động hợp lý. Con người là căn bản, nếu muốn hoá cải gia đình và xã hội thì phải hoá cải con người. Nhưng con người xấu là do hành động xấu, hành động con người xấu là do tâm lý xấu, phương thức đổi bỏ tâm lý xấu con người là Tam quy và phương thức hoá cải hành động con người là ngũ giới .
   Căn bản tín ngưỡng minh chánh theo Tam quy thiết lập trên sự thực hiển nhiên ; Con người và chỉ có con người mới có thể đổi mới đời mình. Nhận thức như vậy mới gọi là đức tự tín trong đạo Phật. Do đức tự tín này, con người tự thấy mình phải hoá cải theo con đường chánh, như thế là quy y pháp, theo người thiết lập con đường chánh là quy y Phật và theo người hướng dẫn đường chánh là quy y Tăng. Phật, Pháp, Tăng là ba ngôi vô thượng. Người tại gia vì muốn đổi mới đời mình, nên quay lại nương gởi vào đó, mà gọi là Tam quy.
   Khi đã nguyện bỏ đường tà quay về nẽo chánh, quy định cho tâm trí cách tín ngưỡng tam quy như vậy, tự nhiên thấy mình phải tôn trọng sự sống, tôn trọng tài sản, tôn trọng sự trinh sạch và giữ đức thành thật, giữ tánh sáng suốt của mình. Đó là ý nghĩa của ngũ giới .Cho nên ngũ giới là phương pháp đổi mới con người, đào tạo một nhân cách xứng đáng làm người. Đồng thời, ngũ giới cũng là luật lệ bảo vệ hạnh phúc giữa người với người.
          Nói hẹp, con người có hành động giết chóc, bóc lột, gian dâm, dối trá và say sưa thì không còn nhân cách con người nữa. Nói rộng một giải pháp hoà bình mà đem chiến tranh để loại bỏ chiến tranh thì sự phá hoại đảo điên và bạo động nổi lên, không còn gọi là hoà bình.
ý nghĩa tam quy và ngũ giới đại loại như vậy, người tại gia cũng đủ thấy nó cần thiết đến mực nào.
d Y c
          KHUYÊN TU:   Chẳng biết kết duyên lành,  đạo diệu thâm
                                  Lửa danh lợi đốt,  khổ thăng trầm.
                                  Đâu hay nhà, ruộng, cùng tiền của
                                  Tạm mượn người coi ít chục năm.

é é é é é

Ý NGHĨA TAM QUY VÀ NGŨ GIỚI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét