Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

BẢY PHÁP KHÔNG SUY THOÁI


          Khi Phật còn tại thế, vua A Xà Thế nước Magadha có ý muốn chinh phạt dân nước Vajji. Vua phái đại thần Vassàkara đến gặp Đức Phật và dặn dò ông ta. Này Bà La Môn, hãy đi đến Đức Thế Tôn và nhân danh ta, cúi đầu đảnh lễ dưới chân Ngài, và vấn an sức khoẻ Ngài. Và khanh bạch tiếp:  “ Bạch Đức Thế  Tôn, vua A Xà Thế nước Magadha muốn chinh phạt dân nước Vajji, vua tự nói ta quyết chinh phạt dân Vajji này, dầu họ có uy quyền, có hùng mạnh, ta quyết làm cỏ dân Vajji. Ta sẽ tiêu diệt dân Vajji. Ta sẽ làm cho dân Vajji bị hoại vong. Thế Tôn trả lời khanh thế nào hãy ghi nhớ rõ và nói lại cho ta biết. Các bậc Như Lai không bao giờ nói sai sự thật .”
          Trước khi quyết định một sự kiện lớn, những người lãnh đạo cần phải tham khảo ý kiến của các vị có trí thức đúng đắn. Đây là điểm quan trọng cho những ai giữ các trọng trách lãnh đạo. Nếu không có sự tham vấn này mà quyết định theo ý riêng mình, hay tệ hơn, theo sự tham muốn riêng mình thì dễ đi đến sai lầm, vua A Xà Thế, dặn dò đại thần Vassakara rất kỷ, từ lời nói của Phật, ghi nhận các câu trả lời của Ngài để về thuật lại đúng ý của vua A Xà Thế.
          Lúc bấy giờ tôn giả A Nan đứng hầu bên Phật. Thế Tôn nói với An Nan : Này A Nan ! Thầy có nghe dân nước Vajji thường hay hội họp và hội họp đông đủ với nhau không ?
          Bạch Thế Tôn, con có nghe dân Vajji thường hay tụ họp và tụ họp đông đảo với nhau.
1-Này An Nan, khi nào dân Vajji thường hay tụ họp và tụ họp đông đảo với nhau, thời này A Nam dân Vajji sẽ được lớn mạnh, không bị suy thoái.
          Sự tụ họp mang đến lợi ích thiết thực, không làm phát sinh điều xấu mà chỉ phát sinh điều tốt, việc làm như vậy gọi là tự điều chỉnh. Khi gặp gỡ thảo luận, trao đổi với nhau, nêu lên những khuyết điểm, tìm cách khắc phục, và cũng có thể trao đổi với nhau để tăng cường các ưu điểm. Nhờ vậy mà người này có thể học hỏi người kia, để tự điều chỉnh bản thân mình và điều chỉnh tập thể mình, làm cho cá nhân và tập thể sung sướng, an lạc hơn. Với ý nghĩa này tập thể ấy không bị suy thoái.
2-Đức Phật lại hỏi An Nan, Này A Nan dân Vajji có tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết và làm việc trong niệm đoàn kết, thì sẽ được lớn mạnh không suy thoái.
          Yếu tố đoàn kết rất quan trọng, để có sự đoàn kết, toàn xã hội cần phải có sự đồng thuận. Nếu cộng đồng bị chia thành nhiều nhóm lợi ích khác nhau, đấu tranh giành giật quyền lợi mà không có một định hướng chung thì không thể đoàn kết được. Sự đoàn kết đó chỉ có thể dựa trên sự ưu tiên cho lợi ích cộng đồng, lợi ích dân tộc phải đặt cao hơn lợi ích nhóm.
3-Đức Thế Tôn lại hỏi A Nan: Này A Nan. Dân Vajji không ban hành những luật lệ không nên được ban hành, không huỷ bỏ những luật lệ đã được  ban hành, sống đúng với truyền thống của dân tộc, như đã ban hành thuở xưa, thì đất nước sẽ lớn mạnh không suy giảm.
          Thời bao cấp “ Trí, phú,địa, hào đào tận gốc, trốc tận rễ ” đã làm đảo lộn trật tự xã hội VN, là một minh chứng cho điều này.
        Luật lệ không được ban hành là những luật lệ gây rối loạn xã hội, những luật lệ này đem lại lợi ích cho một nhóm người, nhưng gây thiệt hại cho cả một xã hội, cộng đồng lớn. Những luật lệ như vậy không nên ban hành. Huỷ bỏ các luật lệ củ đang còn có tác dụng tốt, các luật này đang được sự đồng thuận của xã hội
4-Đức Thế Tôn lại hỏi A Nan, Này A Nan ! Khi nào dân Vajji tôn sùng kính trọng, đảnh lễ, cúng dường các bậc trưởng lão, và nghe theo lời dạy của những vị này, thời A Nan, dân Vajji sẽ được lớn mạnh không suy giảm.
       Các bậc trưởng lão là những vị đã có nhiều sự đóng góp tích cực cho sộng đồng và tinh thần phục vụ, có tư cách đạo đức tốt, có nhiều kinh nghiệm, là những người có sự hiểu biết sâu rộng, có trí tuệ. Sự tôn trọng đối với những người như vậy rất quan trọng. Họ là những người có nhiều kinh nghiệm và sáng kiến thích đáng trong việc điều hành cộng đồng.  Một khi tham hỏi ý kiến với những vị này, họ sẽ góp ý cho những kinh nghiệm dễ tạo sự đồng thuận của toàn xã hội và tránh được sự sai lầm do thiếu kinh nghiệm.
5-Phật lại hỏi: Này A Nan ! khi nào dân Vajji không bắt cóc và cưỡng ép những người phụ nữ và thiếu nữ dân Vajji phải sống với mình, thời này A Nan, dân Vajji  sẽ được lớn mạnh không suy giảm
        Gây bất ổn cho nữ giới sẽ ảnh hưởng đến toàn xã hội, mất an ổn một nhà, tức mất an ổn một xóm, một xóm mất an ổn xã hội mất quân bình. Những sự ép buộc phụ nữ, như buôn bán phụ nữ, môi giới hôn nhân v.v sẽ gây ra những hậu quả trầm trọng trong xã hội ở hiện tại và tương lai. Nếu những người nữ bất ổn lo sợ, buồn giận, đau khổ sẽ tác hại đến tâm lý con cái của họ. Kết quả cha mẹ đau khổ con cái của họ cũng khổ đau, xã hội suy thoái là điều không tránh khỏi.
        6- Này A Nan ! Khi nào dân Vajji tôn sùng, kính trọng các đền đài, chùa miếu của đất nước Vajji, không bỏ phế các cúng lễ đã cúng từ trước, đã làm từ trước đúng với quy pháp. Này A Nan đất nước Vajji sẽ lớn mạnh.
          Các đền đài chùa miếu, là nơi đân chúng sinh hoạt tâm linh và thông qua đó duy trì nếp sống tốt đẹp đã có. Nhờ nếp sống ấy mà cộng đồng không bị ảnh hưởng các tác nhân xấu.
        7- Này A Nan ! khi nào dân Vajji bảo hộ che chở đúng pháp các vị A La Hán. Khiến các vị A La Hán, chưa đến sẽ đến trong xứ, và những vị A La Hán đã đến được sống an lạc, thời này A Nan dân Vajji sẽ được lớn mạnh không suy giảm.
        Các vị A La Hán có đạo cao đức trọng, có trí tuệ, sự có mặt của các A La Hán sẽ góp phần điều chỉnh xã hội, xã hội phát triển tốt đúng hướng. Ngoài ra, nếu môi trường xã hội tốt đẹp sẽ khiến cho các vị A La Hán ở được lâu. Đạo đức và trí tuệ của các vị A La Hán có sự ảnh hưởng tốt cho việc an dân trị nước, là hàng rào ngăn chận những sự thối hoá trong xã hội. Hàng ngũ Tăng già bị thối hoá , suy yếu thì hàng rào bảo vệ đất nước cũng bị báo động đưa đến suy vong.
          Đại thần Vassakàra kết luận khi nghe phân tích những điều trên: Thưa Thế Tốn Gotama, nếu dân chúng Vajji chỉ hội đủ một điều không suy thoái này, thời dân Vajji nhất định lớn mạnh, không bị suy giảm, huống nữa là đủ bảy điều không suy thoát. Thưa Tôn Giả Gotama, vua A Xà Thế nước Magadha không thể đánh bại dân Vajji ở chiến trận, trừ phi dùng ngoại giao hay kế ly gián./.

***********

BẢY PHÁP KHÔNG SUY THOÁI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét