-
Không một lý tưởng nào mà không có mục đích, và người theo lý tưởng đó phải
hiểu được mục đích của mình để hướng đến.
Vậy
mục đích của người tại gia là thế nào?
Đại
cương mục đích của người tại gia “ HOÁ CẢI SỰ SINH HOẠT”, sinh hoạt bản thân, gia đình
và xã hội. Những sự sinh hoạt của con người như thế nào mà phải hoá cải?
Theo
chánh pháp phật, người tại gia cần nhận chân sự thật đời người là khổ, khổ vì không nhận biết được mọi sự
vật đều vô thường, nghĩa là tinh thần và vật chất luôn luôn thay đổi, đi mãi
không bao giờ ngừng lại trong tích tắc. Mọi sự vật đã ở vào trạng thái vô
thường đổi thay, thì không có bản ngã độc lập tự tồn. Nhưng thực tế không giờ
phút nào con người sống được với lẽ vô thường, mà chỉ sống bằng bản ngã thường
trực.
Để
phục vụ cho bản ngã, nên tham lam, giận dữ và si mê nổi lên. Nó là ba yếu tố
căn bản của sanh, già, bệnh, chết, ân ái xa lìa, oán thù gặp gỡ, mong cầu không
thoả mãn v.v... làm cho ta khổ.
Theo
nhận thức chung trước thực trạng khổ đau của con người có hai khuynh hướng:
1.Khuynh
hướng thứ nhất, cho rằng: đời người khổ do thần linh quở phạt, do số mệnh đặt
định hoặc do trời đất an bày ...
2.
Khuynh hướng thứ hai, cho rằng: do thiếu thốn về vật chất, vì con người phân
chia nhau không đồng đều và thiếu văn minh khoa học....
Theo
phật pháp người tại gia hiểu được nguyên nhân thực trạng này không trao quyền
cho thần linh, hay đổ lỗi cho vật chất văn minh.
Người
tại gia xác nhận rằng: khổ đau hay an vui của con người đều do con người tạo
ra, khổ não của con người do hành động sai trái của con người mà có, cướp bóc,
giết hại oán hận, trả thù ... nếu không phải con người thì ai nữa.
Vậy
những gì con người với con người đã gây ra, thì cũng chỉ con người mới diệt
sạch. Hiểu được như thế tức tự mình xác nhận cuộc sống khổ đau là do hành vi
tội lỗi.Tội lỗi con người tạo ra thì con người có thể bỏ đi, thay thế bằng hành
động đạo đức chân thật mà loài người mong muốn.
Nói
gọn, hoá cải đời sống bằng cách loại bỏ nguyên nhân tạo ra khổ não. Đó là mục
đích mà người tại gia đeo đuổi, làm cho đời sống con người được hạnh phúc an
lạc. Đồng thời, chiều cao của mục đích, làm cho đời sống giác ngộ, giải thoát,
tiến lên vô thượng giác.
d
Y
c
NGƯỜI TẠI GIA HIỂU ĐỨC PHẬT
Trong
các tôn giáo, người tín đồ chỉ biết tin vào đấng giáo chủ, tuyệt đối không được
tìm hiểu gì về đấng ấy, người tin đồ như vậy được gọi là thuần thành bậc nhất.
Trái lại trong phật pháp, người tại gia phải hiểu rõ đức Phật, mới có thể bước
theo dấu chân Ngài trên đường
giác ngộ ý niệm làm tín đồ đức Phật, trước hết phải nhận chân rằng, Ngài là
Phật đã thành, chúng ta là Phật sẽ thành. Lời nói này có táo bạo quá đang
không?- Không, đây là lời tuyên bố của Phật tại cội Bồ Đề sau giờ thành đạo:
“Lạ thay hết thảy chúng sanh đều có khả năng giác ngộ ”, chúng ta cũng có khả
năng đó, ta có thể phát huy đến chỗ tròn đầy như thật.
Vậy,
người tại gia phải hiểu đức Phật là bậc đạo sư, là cha lành của muôn loài. Ngài
không phải là chúa tể sinh muôn loài vạn vật, và không bao giờ coi địa vị phật
của mình loài người không thể đạt được. Hiểu đức Phật như vậy, là để tôn thờ
Ngài cho đúng : làm gương mẫu tối cao, làm mục đích tối hậu trong việc tu học
và phục vụ đạo của đời mình.
d
Y
c
0 nhận xét:
Đăng nhận xét