Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

CƠ SỞ - NHÂN SỰ - TÍN ĐỒ - CÁC TÔN GIÁO TẠI VIỆT NAM


          Cơ sở thờ tự: Trên toàn nước Việt Nam tổng cộng có 22.000 cơ sở thờ tự các tín ngưỡng tôn giáo. Trong đó Phật giáo có 17.000 cơ sở : Gồm thiền viện, tu viện, chùa, tịnh xá, tịnh thất, niệm Phật đường.  Còn lại 5.000 cơ sở thuộc 11 nhóm tôn giáo kia.
          Chức sắc : Toàn nước VN có trên 65.000 chức sắc tôn giáo. Trong đó Phật giáo có 45.000 chức sắc : Chức sắc là những vị tu sĩ trong tôn giáo, có nhiệm vụ quản lý cơ sở thờ tự và hướng dẫn tín đồ sinh hoạt theo nội quy , hiến chương và pháp luật nhà nước. Còn lại 20.000 chức sắc của 11 tôn giáo kia.
          Tín đồ : Toàn nước VN có trên 22 triệu tín đồ các tôn giáo. Trong đó theo sự thống kê năm 1999, Phật giáo có 10 triệu tín đồ. Trong các tín đồ, tín đồ Phật giáo khó thống kê nhất. Vì người tin theo Phật giáo có hai hạng, hạng thuần tuý và hạng không thuần tuý. Hạng không thuần tuý khó mà kiểm chứng được họ. Ngoài ra các tôn giáo khác sự quản lý tín đồ và theo dõi tín hữu rất chặt chẻ.
          Một tôn giáo hình thành phải có ba điều kiện : 1/ Giáo chủ : Là người đứng đầu khai sáng ra đạo 2/ Giáo thuyết : Là giáo lý, chủ trương, đường lối tu tập, gọi là giáo pháp 3/ Giáo dân : Là những người hưởng ứng tin theo tôn giáo đó. Đầy đủ ba tiêu chuẩn này mới thành lập được một tôn giáo./.

            Bài này dựa theo đề tài thuyết trình : Chính phủ VN và Phật Giáo của Ô  Bùi Hữu Dược Vụ Trưởng Vụ Phật giáo chính Phủ. Nói tại BTS tỉnh hội  PG Bình Dương năm 2010.


CƠ SỞ - NHÂN SỰ - TÍN ĐỒ - CÁC TÔN GIÁO TẠI VIỆT NAM Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét