Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

ĐƯỜNG LỐI TU HỌC


                Đệ tử của Phật phân làm hai thành phần, tại gia và xuất gia. Cả hai đều nguyện sống đời tỉnh thức. Các vị xuất gia sống cuộc đời xa lìa gia đình thế tục, chuyên tâm thực tập tịnh hạnh của người xuất gia. Còn tại gia cư sĩ, có công việc làm ăn sinh sống, có trách nhiệm đối với cha mẹ vợ con, thân quyến và tham gia những việc xã hội, song lại dành thời gian cùng tham gia học tập và thực hành phương pháp giải thoát của Phật với người xuất gia.
                   Gia đình, quyến thuộc và danh lợi làm cho tâm trí người tại gia nhiểu loạn khó tu, như người chèo thuyền đi trên dòng nước ngược chảy mạnh, cư sĩ tại gia gây tạo lỗi lầm quá dễ, giống như xe xuống dốc. Người xuất gia sống đời tỉnh thức, thực tập các nguyên tắc đạo đức và phương pháp giải thoát của Phật dễ dàng như thuyền lướt trên nước lại xuôi gió. Tuy cũng là hai thuyền nhưng hoàn cảnh bất đồng, nên kết quả nhanh hay chậm có khác nhau, hhó dễ cũng thế.  Nếu biết sanh tử dễ nhiễm, thiện pháp khó thành, thì hãy sớm cầu tự độ, mong ngày giải thoát khỏi lưới mê bể khổ. Cho nên muốn tu hành rốt ráo và mau đạt, chỉ có con đường nguyện sống đời tỉnh thức.

                   Đầu tiên trở về với con đường tỉnh thức là lãnh thọ Tam quy và thực hành 5 nguyên tắc đạo đức. Ba quy y như đôi mắt sáng dẫn đường, 5 nguyên tắc đạo đức như đôi chân dẫn người đi đến kho báu, đưa người ra khỏi đường mê lối hiểm đến chổ an vui chân thật.

ĐƯỜNG LỐI TU HỌC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét