Khi
ta trồng một cây gì, công việc của ta có hai phần lớn : Bắt sâu bọ, trừ nước
phèn hay nước mặn đó là tu hay sửa. Bốn phân tưới nước ngọt, cho nó thoáng khí
và ánh nắng mặt trời đó là bổ hay dưỡng. Tu bổ một cái cây cho nó đơm bông kết
quả là như thế. Công việc trồng cây Bồ đề trong mỗi chúng ta cũng như thế,
nhưng tất nhiên phải tốn nhiều công phu hơn, vì nó rất khó trồng. Nó không chịu
được “bóng rợp của si mê” của rừng “vô minh”
và phải có ánh sáng của mặt trời “Trí tuệ”. Nó không chịu được nước phèn
nước mặn của ao “ sân hận” độc ác, mà phải có nước ngọt của suối “ Từ bi”. Nó
không chịu được xú khí của đống rác “
phiền não” “ ô trược” mà phải có không khí trong sạch của bầu trời “thanh
tịnh”. Nó không thể sống trên mảnh đất lồi lõm “ bất bình đẳng” mà chỉ sống ở
giữa đồng bằng “ bình đẳng”. Nhưng ở đây chúng ta hãy coi chừng trâu bò của anh
chàng trọc phú “ tham lam” thường thả rông ăn phá, để ngăn ngừa chúng dẫm đạp,
ta phải làm một hàng rào “ trì giới
” hay xây một cái thành “ tự tại”. Ta
còn phải tìm bắt những con sâu “ ích kỷ, giải đãi, tiêu cực, nghi ngờ . Trong
công cuộc này ta cần phải có sự giúp đỡ của những con kiến lợi tha tích cực,
nhẫn nhục, tinh tấn “ để diệt trừ trong trứng những con sâu bọ kia. Muốn trau
dồi trí tuệ cho có kết quả người Phật tử phải thực hành theo pháp Tam Vô Lậu
Học.
é é é é é
0 nhận xét:
Đăng nhận xét