Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

TÍN NGƯỠNG PHẬT GIÁO CÓ NHẤT ĐỊNH PHẢI QUY Y TAM BẢO HAY KHÔNG


       Đúng thế, Tín ngưỡng Phật giáo và tín ngưỡng nhân gian sùng bái quỷ thần rất không giống nhau, tín ngưỡng Phật giáo tất nhiên phải quy y Tam Bảo đầy đủ . Gọi là Tam Bảo là chỉ Phật, Pháp, Tăng, sở dĩ gọi là Bảo vì lấy mãi chẳng hết, dùng mãi chẳng cạn, một khi tiếp nhận thường theo mãi mãi, nước, lửa chẳng thể huỷ, trộm cướp chẳng thể đoạt, nhận dùng không hết, các thứ báu trong thế gian đều không thể nào sánh nổi .
       Phật Bảo là chỉ người tu hành tới mức phúc đức, trí tuệ viên mãn cứu cánh, bất cứ chúng sanh nào cũng đều có khả năng thành Phật, bởi thế chư Phật quá khứ, vị lai, hiện tại ba đời mười phương đều là đối tượng để chúng ta quy y tôn kính. Song trong các nhân vật lịch sử của thế giới chúng ta hiện nay, bậc được thành phật vẫn mới chỉ có một mình đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
      Pháp bảo : Là chỉ cho đạo lý và phương pháp để tu hành thành Phật và pháp bảo mà chúng ta đang được biết là những điều do đức Thích Ca Mâu Ni nói ra, vì thế gọi Ngài là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Pháp bảo được thấy hiện nay là chỉ ba tạng giáo điển Kinh, Luật, Luận cùng với các chú giải, ngữ lục của các Tổ sư, đó là chuẩn mực là căn cứ chỉ đạo chúng ta tu hành và cần phải tu hành như thế nào ?
     Tăng Bảo là chỉ người đang tu học Phật pháp, và giúp đỡ người khác tu học Phật pháp, hộ trì chúng sanh tu học phật pháp, bao gồm Bồ Tát, La Hán cùng Tăng Ni phàm phu. Thế như Bồ Tát, La Hán là bậc Thánh Tăng, phàm phu có nhìn thấy cũng chẳng biết được. Những vị mà phàm phu tiếp xúc quá nữa là phàm phu tăng. Vì thế phải lấy Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni của thế gian làm trung tâm của Tăng Bảo .
     Tăng bảo là thầy giáo, pháp bảo là giáo trình, Phật bảo là người phát minh và phát hiện ra giáo trình đó. Chỉ có Tam Bảo đầy đủ mới là Phật giáo hoàn chỉnh. Nếu không, chỉ tin phật bảo trong Tam Bảo, thì không khác gì mù quáng mê tín quỷ thần, chỉ tin Pháp bảo trong Tam Bảo, thì cũng chẵng khác gì người thừa nhận cha nuôi, mẹ nuôi. Đó chẳng phải là Phật giáo.
          Bởi vậy việc quy y Tam Bảo giống hệt như việc học trò đến trường ghi tên nhập học, đó là bước đầu của việc tin phật, học phật. Chỉ sau khi ghi tên nhập học, có học tịch rồi, tự mình mới thừa nhận là học sinh của trường và nhà trường mới tiếp nhận bạn vào học tập. Học tập là nghĩa vụ của học sinh, dạy học là trách nhiệm của nhà trường, bởi thế nghi thức quy y rất quan trọng, hơn nữa giống như các cặp vợ chồng kết hôn, công nhân viên đến nhận việc đều phải trải qua các khâu tuyên thệ và giám thệ...Như vậy để tỏ rõ sự thận trọng và  khẳng định.
          Nếu không qua nghi thức quy y Tam Bảo, đương nhiên vẫn có hể học phật, Phật giáo không hề coi người chưa quy y Tam Bảo là ma quỷ, thế nhưng người học chưa kinh qua nghi thức Tam Bảo, về mặt tâm lý, chắc chắn có sự thối thác, trù trừ, do dự, đến khi gây cấn họ sẽ nói rằng : “ Tôi chẳng phải là tín đồ Phật giáo, tôi chẳng phải làm theo giới luật của phật giáo”. Đối với các nghiệp ác và thói xấu như lười biếng, phóng túng, tà dâm vọng ngữ, trộm cắp ... họ sẽ tự tha thứ cho mình, hơn nữa còn không tự phòng ngừa khi các thứ đó xảy ra. Nếu quy y Tam Bảo rồi thì bản thân sẽ tự kìm chế, cảnh giác, canh cánh đối với mình sẽ được các bậc thiện tri thức là các bạn đồng tu cùng các bậc sư tăng v.v... động viên, đốc thúc, khuyên răn, cho nên về mặt nhân cách thăng hoa, đạo tâm tăng trưởng, tu trì nổ lực v.v... đều sẽ tiến vào quỹ đạo, đúng nề nếp.
          Xin bạn chớ cho rằng việc quy y là không quan trọng hoặc hiểu lầm rằng chưa hiểu phật pháp và chưa tu trì thì không đủ tư cách quy y Tam Bảo, kỳ thực chính vì bạn vẫn chưa tu hành, không hiểu phật pháp mà đã biết phật pháp là đáng tin, đáng học, thế thì càng mau nên quy y Tam Bảo. Người ta cho rằng bản thân chưa đủ tư cách để làm tín đồ phật giáo càng cần phải quy y ngay từ bây giờ. Sau khi quy y, bất kể về phương diện nào, về tâm thái, sinh hoạt hoặc tập quán v.v... đều có thiện hữu, có chư Phật Bồ Tát đến giúp đỡ cho bạn, gia hộ cho bạn, nếu là người ý chí bạc nhược,tín tâm chẳng đủ mà quy y Tam Bảo thì sẽ được tăng cường ý chí, tăng thêm tín tâm.               

          Bài đọc thêm: Sự xuật hiện của đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong thế giới loài người là một vinh hiển cho con người và cuộc đời. Ngài là kết tinh của muôn ngàn hương hoa “Từ Bi: và “Trí Tuệ” là hiện thân của chân lý, một điềm lành cho tất cả chúng sanh trong tam thiên đại thiên thế giới.Nếu cõi đời không đau khổ tối tăm đức Phật đã không xuất hiện ở đời.Ngài ra đời vì mục đích trọng đại là “khai thị ngộ nhập Phật tri kiến ” cho chúng sanh, nên dù chúng ta có là phật tử hay không, thiết tưởng cũng cần biết sơ lược về lịch sử những diễn biến lớn của cuộc đời ngài là đức Phật Thích Ca Mâu Ni giáo chủ khai sáng đạo Phật./.

d Y c

TÍN NGƯỠNG PHẬT GIÁO CÓ NHẤT ĐỊNH PHẢI QUY Y TAM BẢO HAY KHÔNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét