Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

TRỤ TRÌ HOẰNG DƯƠNG CHÁNH PHÁP

    

            Trụ trì là người quản lý cơ sở của giáo hội và hướng dẫn tín đồ tu học theo chánh pháp. Đó là mục tiêu chính của vị trụ trì.  Vì vậy , vai trò của vị trụ trì rất quan trọng, nếu vị trụ trì không hiểu giáo pháp của đức Phật một cách sâu sắc và không thể hiện đúng chánh pháp trên bước đường hành đạo, thì chẳng những không cảm hóa được tín đồ mà còn làm cho nhiều người thối tâm từ bỏ đạo Phật.          
                 Có thể khẳn định rằng, chính đạo lực của vị trụ trì thu hút được quần chúng đến với đạo Phật và họ phát tâm thực hành giáo pháp trong cuộc sống, mới là việc hoằng pháp thiết thực nhất của vị trụ trì, chứ không phải hoằng pháp là thuyết giảng giáo lý.  Và  xây dựng trên nền tảng cảm hóa được quần chúng sống theo pháp Phật. Công tác hoằng pháp đòi hỏi người trụ trì phải có chí kiên nhẫn vững mạnh mà kinh Pháp Hoa dạy tằng : “ Vào nhà Như Lai, mặc áo Như Lai và ngồi tòa Như Lai ”.
                 Thật vậy, vị trụ trì thiếu tâm từ bi đối với mọi người thì làm sao quần chúng tìm đến nương tựa Phật, Pháp, Tăng cho được. Là người quản lý già lam thanh tịnh, tất yếu vị trụ trì phải có tâm bao dung rộng lượng để dung nhiếp được những người khổ đau trên cuộc đời nầy tìm đến cửa thiền. Và phát xuất từ tâm từ bi độ lượng vị tha, cuộc sống của vị trụ trì sẽ toát lên tinh thần nhu hòa nhẫn nhục, từ lời nói đến thái độ kham nhẫn với hoàn cảnh xung quanh, khiến cho mọi người nhận thấy được nếp sống cao thượng của vị trụ trì mà họ phát tâm tu theo đạo Phật. Ngoài ra, sống với tâm hỷ xả, vị trụ trì luôn luôn sẳn sàng tha thứ và giúp đỡ những người vô tình hay cố ý xúc phạm, hoặc gây khó khăn, phá hại, chắc chắn sẽ chuyển hóa được tâm họ trở về với chánh đạo.
                 Trên bước đường hành đạo, thành tựu được tâm từ bi, hạnh nhu hòa nhẫn nhục, và đức hỷ xả như vậy, vị trụ trì đã hoàn thành một cách tốt đẹp và thiết thực nhất, sự nghiệp hoằng pháp độ sanh mà không cần lên tòa thuyết pháp. Thật vậy, vị trụ trì thể hiên ba điều cốt lõi này theo Phật dạy, chính là thành tựu tam chuyển pháp luân. Khẩu chuyển pháp luân tức là lời nói đúng chánh pháp, nhẫn nhục bao dung được mọi người, mọi việc là thân chuyển pháp luân. Trên thực tế có nhiều vị trụ trì  không giảng kinh thuyết pháp mà có nhiều tín đồ kính trọng tu theo, vì đã thể hiện được nếp sống đạo hạnh nhu hòa nhẫn nhục.
                 Tóm lại, với thân, khẩu , ý chuyển pháp luân theo tinh thần từ bi, nhẫn nhục và hỷ xả như vậy, vị trụ trì chẳng những phát triển được cơ sở vật chất mà còn cảm hóa được nhiều người sống an lạc trong chánh pháp, và thành tựu được sự nghiệp hoằng pháp lợi sanh.

                         ( Trích NS Giác Ngộ số 135-/  12- 2008   :  HT Thích Trí Quảng )

¯

TRỤ TRÌ HOẰNG DƯƠNG CHÁNH PHÁP Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét