Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2016

NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI PHẬT TỬ CẦN BIẾT


     Có đạo đức, con người mới có lòng từ bi, sáng suốt công bình, gia đình mới có hạnh phúc chân thật, xã hội mới thực sự văn minh cả về hai phương diện vật chất và tinh thần. Người muốn học hỏi đạo lý và đức hạnh của Phật thì trước phải quy y Tam Bảo và thọ trì ngũ giới. Sau đó người phật tử phải tinh tấn trau giồi đức hạnh và học hỏi các phương pháp tu giải thoát bằng cách cải thiện mọi sinh hoạt trong đời sống hằng ngay như sau :
      1-/ Hết lòng tôn kính Phật, Pháp, Tăng là những bậc thầy cao quý, hộ trì ngôi Tam Bảo để Phật pháp trường tồn, thường niệm Phật để tâm an tịnh .
      2-/ Nghiêm trì giới luật mà mình đã thọ để khỏi gây tạo nghiệp ác, tránh quả báo về sau .
      3-/ Tập ăn chay kỳ, chay trường để trưởng dưỡng lòng từ bi, vừa bớt tính hung hăng, hiếu sát và để bảo vệ sức khoẻ, ít bệnh hoạn .
     4-/ Dứt bỏ những tính hung dữ, gian tham, trộm cắp, dối trá, để trở nên con người hiền lành ngay thẳng chơn chính .
     5-/ Loại bỏ các thói hư tật xấu như cờ bạc, hút sách, ăn chơi phung phí v.v... phải biết giữ tiết độ trong việc ăn mặc và ngủ nghỉ, tập theo lối sống đơn giản, giảm bớt những nhu cầu vật chất không cần thiết, không cầu kỳ, không lập dị, không xa hoa, không buông lung .
      6-/ Không lười biếng ỷ lại mà phải siêng năng sốt sắng, đảm đang, tinh tấn tu học với ý chí tự lập tự cường, kiên nhẫn chịu đựng để vượt qua mọi gian lao trở ngại.
      7-/ Làm việc phải có tinh thần trách nhiệm, việc làm phải nhẹ nhàng khéo léo, sạch sẽ gọn gàng.
      8-/ Hành động, cử chỉ, lời nói phải luôn luôn ôn hoà nhẹ nhàng, khiêm tốn không cống cao ngã mạn khinh người .
      9-/ Đối với mình thì khắc kỷ chế ngự vọng tâm, đối với người thì đại lượng bao dung và nhiệt tâm gúp đỡ. Khuyên mọi người chung quanh đều hướng về đường lành, trau giồi đạo đức, phát huy trí tuệ, dẹp bỏ các hủ tục mê tín dị đoan
      10-/ Thường nghiên cứu kinh điển để có thể hiểu biết và thực hành đúng chánh pháp của Đức Như Lai .
       11-/  Mỗi tháng nên đến chùa ít nhất phải hai ngày sám hối để sám trừ tội chướng, ăn năn hối lỗi trước, tránh chừa lỗi sau .
       12-/ Học thuộc các nghi thức tụng niệm thông thường để hoà được chúng khi tụng chung. Ngoài ra nếu có hoàn cảnh thuận tiện, mỗi tuần hay mỗi tháng nên dành ra một ngày để về chùa thọ Bát Quan Trai, để học hỏi thêm những giáo lý cao siêu hơn và được gần gủi với chư Tăng trọn một ngày trong không khí trong lành thanh tịnh, khiến cho tâm hồn hưởng được những phút giây nhẹ nhàng an lạc, mà ở tại nhà thế tục không tìm thấy được .
         Tu học và thực hành được những  điều trên đây là người dám làm cuộc cách mạng bản thân, bỏ tà quy chánh, cải ác tùng thiện, mới xứng đáng là người phật tử thuần thành và chân chính, để từng bước tiến lên hạnh xuất gia giải thoát .
é é   é   é é

(Trích Khoá tu Phật thất - Thích Chân Tính - Chùa Hoằng Pháp )



NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI PHẬT TỬ CẦN BIẾT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét