Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

QUẢ THẬT LÀ KHÓ, QUẢ THẬT LÀ KHỔ


          Ngày xưa có hai vợ chồng nọ sống trong một ngôi làng xa xôi hẻo lánh. Hai người cực khổ làm ăn, dành dụm tài sản rất nhiều, nhưng tuổi đã lớn mà  hiếm con. Họ đi cầu cúng mọi nơi, xin Phật trời ban cho đứa con, mà mãi vẫn không được như nguyện. Hai vợ chồng già tha thiết muốn biết rõ nguyên nhân vì sao mình hiếm muộn, nhưng không biết hỏi ai, vì trong làng không có người đức hạnh. Một ngày kia có một vị xuất gia đi du phương ghé ngang qua ngôi làng chổ hai vợ chồng ở. Hai vợ chồng vừa trông thấy mừng rỡ, mời vị ấy về nhà thiết cơm cúng dường. Thọ cơm xong, hai vợ chồng trịnh trọng cung thỉnh vị thầy ấy thuyết pháp cho nghe, khai thị về nguyên nhân không có con nối dõi. Vị sư này vì mới xuất gia, chưa học được những gì, chưa biết thuyết pháp, nên rất bối rối không biết nói như thế nào đây mới phải ! Hai vợ chồng thành tâm thành ý quỳ trước ghế, phủ phục sát đất không ngước đầu lên. Vì sư thấy vậy ruột nóng như thiêu, nghỉ rằng mình là người xuất gia không lẻ lại bảo không hiểu Phật pháp, không biết nói pháp hay sao ? Lúc ây vị thầy mới cảm thấy làm người xuất gia quả thật rất khó, bất giác buột miệng thốt lên “ quả thật là khó ”.
          Hai vợ chồng quỳ dưới đất nghe câu ấy, thấy nói đúng tâm trạng của vợ chồng mình quá. Họ cảm thấy câu khai thị này thật là danh ngôn chí lý, cả hai người cầu xin chút con mà làm cách nào cũng cầu không được, quả thật là khó ! Hai người vô cùng cảm động vội dập đầu lễ bái không ngừng !
          Ngồi ở trên thấy vợ chồng đó chí thành như thế, vị này thêm bối rối, tiến thoái lưỡng nan, thấp thõm như ngồi trên bàn chông, mồ hôi ướt đẩm cả người, buột miệng than rằng : Quả thật là khổ !
          Câu này vừa thốt ra, cả hai vợ chồng như nghe được tiếng chuông cảnh tỉnh, thấy rõ chân lý. Mình cao tuổi như thế này mà ngay một đứa con cũng không có, quả thật là khổ ! Cuộc đời quả thật là khổ. Hai vợ chồng xuvs động sâu xa vừa quỳ vừa khóc nước mắt đầm đìa. Vị sư thấy vậy không biết tinh sao bây giờ ? 36 kế, rút lui là thượng sách !
          Hai vợ chồng khóc hồi lâu, lại lắng tai nghe chờ khai thị tiếp, nhưng không thấy nói gì cả, vội ngước lên nhìn thì vị sư ấy đã đi mất tự bao giờ ?  Hai vợ chồng cho rằng đây chính là Phật, Bồ Tát thị hiện, chỉ cho họ biết cuộc đời là khổ đau, từ đó họ trở nên người Phật tử thuần thành, tin sâu Phật pháp, tinh tấn tu học, cuối cùng được giải thoát phiền não./.


QUẢ THẬT LÀ KHÓ, QUẢ THẬT LÀ KHỔ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét