Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

NGŨ PHẦN KHẢO


   Phàm người tu hành ai ai cũng bị ngũ phần khảo này . Kẻ thượng căn đại trí thì lướt qua khỏi còn kẻ nào thiểu căn độn trí ắt là rơi rớt trở lại.
   Vậy người tu hành cần phải thẩm xét về điều này.Tu mà nghiệp không khảo đảo là quả đạo còn rất xa, còn tu mà nghiệp lực dồn dập khảo đảo là đạo quả rất gần .Nên trong kinh có nói :
                       Vô ma khảo đảo bất thành Phật đạo
                       Thập ma thập nạn thành tiên tử
                       Bất ma bất nạn bất thành nhân.
      Nghĩa là không ma khảo đảo chẳng thành Phật đạo .Mười ma khảo đảo mười nghiệp dập dồn mà có chí lướt qua cho được thì tiên tử mới thành.
      Bằng chẳng ma khảo đảo, chẳng tai nạn chi thì cũng chẳng trở nên người minh đức .
    Ta nên biết rằng, các bậc Phật Tiên, hiền thánh Minh triết từ thưở xưa đều có sự thử thách và khảo đảo trải qua .Các Ngài đạo quả càng cao bao nhiêu là sự khảo đảo càng nhiều bấy nhiêu .Khi khảo đảo hết rồi thì bọn chúng ma quân mới hàng đầu quy phục .Trong kinh có có nói :  
               “ Đạo cao nhất xích , ma cao nhất trượng
              Đạt quả đầu thượng, ma nhượng đầu sư”
       Nghĩa là : Đạo cao một thước, ma cao 1 trượng . Đạo cao hơn 1 trượng nữa, Ma chướng quy hàng .( chướng ấy,chướng ma mí quy đầu kính phục đạo làm thầy)
       Tóm lượt đại cương ngũ phần khảo :
    1/ Minh Khảo  2/  A¸m khảo    3/ Trường khảo  4/ Thuận khảo  5/ Nghịch khảo .
    1/ Minh Khảo : Nghĩa là khảo đảo bằng cách sáng suốt minh bạch trước mắt mà mình không hay biết, lại lầm cho mình là phước trọng đức lớn, tài hay, cao thượng hơn người, vì vậy mà dễ bề té ngã rơi rớt trở lại .
    Ví như người tán thán ca tụng khen ngợi những việc làm của mình, điều này cũng ngụ ý thúc giục đưa mình vào hố sâu của tật đố cống cao, ngã mạn, ỷ lại mình hay … hoặc đưa đến cho mình danh cao lộc cả, lợi nhiều, sắc xinh đủ thứ ,muốn gì được nấy làm cho mình sanh tâm ái nhiễm mà không hay biết, lại cho việc làm của mình là phải đúng . Ấy gọi là minh khảo vậy.
     2/ Ám Khảo : nghĩa là sự  khảo đạo bằng cách này rất kín đáo tinh vi khó nhận biết được, làm cho mình lu mờ tâm trí, nhận giả làm chân . Nó ám thị mình bằng một cách khéo léo để phủ qua các điều chính đáng, chôn mất tánh linh chẳng còn tự chủ, xu hướng mê tín, dị đoan, ỷ lại thần quyền, ấy cũng gọi là màn lưới của vô minh hay mây bất giác che mờ tâm trí, khuất mất huệ tâm, nhầm đường lạc lối nghiệp tội càng sanh gây nhiều quả báo . Đó gọi là ám khảo .
   3/ Trừng khổ :Nghĩa là sự khảo đảo nầy bằng hình thức cường quyền áp bức, thế lực lấn  tranh,  hình phạt, khảo tra,  vu khống, cáo oan, hiếp đáp bắt buộc phải chịu dưới một định luật nào đó, bằng không thì bị tù tội, phạt vạ, giết hại vv. ấy gọi là trừng khảo .
    4/ Thuận khảo : Khảo cách nầy khó ai tìm hiểu được ( phần nhiều các bậc chân tu rơi rớt là bởi vì thuận khảo này)
    Bởi nó khảo đảo cách này còn khéo léo hơn trước nữa . Mỗi mỗi đều thuận hợp theo ý muốn của ta,  nên nó dễ bề kéo lôi quyến rũ hơn cách nào hết. Bởi chữ “thuận” là xuôi thuận, êm thuận, hòa thuận, thuận hợp, thuận chiều vv.. Cái gì cũng êm xuôi, hòa thuận, hợp chiều theo ý muốn . Muốn chi có nấy hoặc muốn có một đến 3, 4, 5…ấy là chuyện ngăn đạo ( người tu hành rất sợ khảo nầy ) Ví như người tu giải thoát chân không nhẹ nhàng khoan thái tự tại thông dong. Bấy giờ thuận khảo đưa đến, người niệm tưởng muốn có cây viết tốt, đôi giày xinh, đồng hồ đẹp, liền có người đem tới viết tốt, đôi giày xinh , đồng hồ thật quý đến dâng cho . Kế nữa người niệm tưởng muốn có máy ảnh, ti vi, Ra dio , điện thoại, lần lần mốn có xe cộ, tàu bè, nhà cao cửa rộng vv. Mỗi mỗi tưởng ứơc điều chi, đều được như ý . Người tu thấp bị khảo theo thấp, tu cao bị khảo theo cao. Đó phải chăng thuận theo ý mình muốn dễ để bề lôi cuốn đưa mình xa lần cửa đạo, khi đến chổ buộc ràng sanh tâm ái nhiễm, thì nó hất hũi làm ngã té , ấy gọi là thuận khảo
   5/ Nghịch khảo : là sự khảo đảo bằng cách này hay cách khác, trái ngược theo ý định của mình .Ví như việc làm như vậy là được việc làm như thế là không nhưng hoàn cảnh bắt buộc phải làm …. Chổ tu được mà tu không an, chổ ở được mà ở không tiện .Như ăn chay người ta cảng không cho, đi chùa người ta bảo mê tín, tu hiền người ta bảo tiêu cực, yếm thế chán đời, người ta quyết định không chịu, mình trì giới người ta tìm cách phá hoại, mình nhẫn nhục người ta tìm cách khinh chê  vv.
     Tóm lại bao nhiêu chuyên trái tai, gai mắt nghịch ý, phiền lòng mà nó cứ dồn dập cho mình, làm cho mình quá đau khổ bỏ tu sa ngã ..âý gọi là nghịch khảo .
    Vậy năm phần khảo trên đây, chỉ nói đại cương, nếu giải rộng ra sẽ còn nhiều phương pháp khác. Nhưng ngoài sự khảo đảo để quyến rũ, kéo lôi bằng  nhiều hình thức cách này cách khác chung quy là làm cho con người đi sai đường lạc lối, lầm nẻo vậy tà, quên mất chân tâm , xa rời bản tánh mà phải chịu sanh tử luân hồi khổ đau .

    Nay ta muốn thoát sanh liễu tử, dứt khổ não luân hồi thì cần phải thực hành theo pháp môn Giới , Định, Huệ xem đó như một đường lối căn bản cho bước đường tu tiến và giải thoát của mình.

NGŨ PHẦN KHẢO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét