Phàm người tu hành ai ai cũng bị ngũ
phần khảo này . Kẻ thượng căn đại trí thì lướt qua khỏi còn kẻ nào thiểu căn
độn trí ắt là rơi rớt trở lại.
Vậy
người tu hành cần phải thẩm xét về điều này.Tu mà nghiệp không khảo đảo là quả
đạo còn rất xa, còn tu mà nghiệp lực dồn dập khảo đảo là đạo quả rất gần .Nên
trong kinh có nói :
Vô ma khảo đảo bất thành
Phật đạo
Thập ma thập nạn thành
tiên tử
Bất ma bất nạn bất thành
nhân.
Nghĩa
là không ma khảo đảo chẳng thành Phật đạo .Mười ma khảo đảo mười nghiệp dập dồn
mà có chí lướt qua cho được thì tiên tử mới thành.
Bằng
chẳng ma khảo đảo, chẳng tai nạn chi thì cũng chẳng trở nên người minh đức .
Ta
nên biết rằng, các bậc Phật Tiên, hiền thánh Minh triết từ thưở xưa đều có sự
thử thách và khảo đảo trải qua .Các Ngài đạo quả càng cao bao nhiêu là sự khảo
đảo càng nhiều bấy nhiêu .Khi khảo đảo hết rồi thì bọn chúng ma quân mới hàng
đầu quy phục .Trong kinh có có nói :
“ Đạo cao nhất xích , ma cao nhất trượng
Đạt quả đầu thượng, ma nhượng đầu
sư”
Nghĩa
là : Đạo cao một thước, ma cao 1 trượng . Đạo cao hơn 1 trượng nữa, Ma chướng
quy hàng .( chướng ấy,chướng ma mớí quy đầu kính phục đạo làm thầy)
Tóm
lượt đại cương ngũ phần khảo :
1/
Minh Khảo 2/ A¸m khảo
3/ Trường khảo 4/ Thuận khảo 5/ Nghịch khảo .
1/ Minh Khảo : Nghĩa là khảo đảo
bằng cách sáng suốt minh bạch trước mắt mà mình không hay biết, lại lầm cho
mình là phước trọng đức lớn, tài hay, cao thượng hơn người, vì vậy mà dễ bề té
ngã rơi rớt trở lại .
Ví
như người tán thán ca tụng khen ngợi những việc làm của mình, điều này cũng ngụ
ý thúc giục đưa mình vào hố sâu của tật đố cống cao, ngã mạn, ỷ lại mình hay …
hoặc đưa đến cho mình danh cao lộc cả, lợi nhiều, sắc xinh đủ thứ ,muốn gì được
nấy làm cho mình sanh tâm ái nhiễm mà không hay biết, lại cho việc làm của mình
là phải đúng . Ấy gọi là minh khảo vậy.
2/ Ám Khảo : nghĩa là sự khảo đạo bằng cách này rất kín đáo tinh vi
khó nhận biết được, làm cho mình lu mờ tâm trí, nhận giả làm chân . Nó ám thị
mình bằng một cách khéo léo để phủ qua các điều chính đáng, chôn mất tánh linh
chẳng còn tự chủ, xu hướng mê tín, dị đoan, ỷ lại thần quyền, ấy cũng gọi là
màn lưới của vô minh hay mây bất giác che mờ tâm trí, khuất mất huệ tâm, nhầm
đường lạc lối nghiệp tội càng sanh gây nhiều quả báo . Đó gọi là ám khảo .
3/ Trừng khổ :Nghĩa là sự khảo đảo nầy bằng hình thức
cường quyền áp bức, thế lực lấn
tranh, hình phạt, khảo tra, vu khống, cáo oan, hiếp đáp bắt buộc phải
chịu dưới một định luật nào đó, bằng không thì bị tù tội, phạt vạ, giết hại vv.
ấy gọi là trừng khảo .
4/
Thuận khảo : Khảo cách nầy khó ai tìm hiểu được ( phần nhiều các bậc
chân tu rơi rớt là bởi vì thuận khảo này)
Bởi nó khảo đảo cách này còn khéo
léo hơn trước nữa . Mỗi mỗi đều thuận hợp theo ý muốn của ta, nên nó dễ bề kéo lôi quyến rũ hơn cách nào
hết. Bởi chữ “thuận” là xuôi thuận, êm thuận, hòa thuận, thuận hợp, thuận chiều
vv.. Cái gì cũng êm xuôi, hòa thuận, hợp chiều theo ý muốn . Muốn chi có nấy
hoặc muốn có một đến 3, 4, 5…ấy là chuyện ngăn đạo ( người tu hành rất sợ khảo
nầy ) Ví như người tu giải thoát chân không nhẹ nhàng khoan thái tự tại thông
dong. Bấy giờ thuận khảo đưa đến, người niệm tưởng muốn có cây viết tốt, đôi
giày xinh, đồng hồ đẹp, liền có người đem tới viết tốt, đôi giày xinh , đồng hồ
thật quý đến dâng cho . Kế nữa người niệm tưởng muốn có máy ảnh, ti vi, Ra dio
, điện thoại, lần lần mốn có xe cộ, tàu bè, nhà cao cửa rộng vv. Mỗi mỗi tưởng
ứơc điều chi, đều được như ý . Người tu thấp bị khảo theo thấp, tu cao bị khảo
theo cao. Đó phải chăng thuận theo ý mình muốn dễ để bề lôi cuốn đưa mình xa
lần cửa đạo, khi đến chổ buộc ràng sanh tâm ái nhiễm, thì nó hất hũi làm ngã té
, ấy gọi là thuận khảo
5/
Nghịch khảo : là sự khảo đảo bằng cách này hay cách khác, trái ngược
theo ý định của mình .Ví như việc làm như vậy là được việc làm như thế là không
nhưng hoàn cảnh bắt buộc phải làm …. Chổ tu được mà tu không an, chổ ở được mà
ở không tiện .Như ăn chay người ta cảng không cho, đi chùa người ta bảo mê tín,
tu hiền người ta bảo tiêu cực, yếm thế chán đời, người ta quyết định không
chịu, mình trì giới người ta tìm cách phá hoại, mình nhẫn nhục người ta tìm
cách khinh chê vv.
Tóm lại bao nhiêu chuyên trái tai,
gai mắt nghịch ý, phiền lòng mà nó cứ dồn dập cho mình, làm cho mình quá đau
khổ bỏ tu sa ngã ..âý gọi là nghịch khảo .
Vậy năm phần khảo trên đây, chỉ nói
đại cương, nếu giải rộng ra sẽ còn nhiều phương pháp khác. Nhưng ngoài sự khảo
đảo để quyến rũ, kéo lôi bằng nhiều hình
thức cách này cách khác chung quy là làm cho con người đi sai đường lạc lối, lầm
nẻo vậy tà, quên mất chân tâm , xa rời bản tánh mà phải chịu sanh tử luân hồi
khổ đau .
Nay ta muốn thoát sanh liễu tử, dứt
khổ não luân hồi thì cần phải thực hành theo pháp môn Giới , Định, Huệ xem đó
như một đường lối căn bản cho bước đường tu tiến và giải thoát của mình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét