Phần dẫn nhập : Con người là căn bản của gia đình
và xã hội loài người. Tất cả mọi vấn đề đều do con người phát sanh và đều phát
sanh vì con người. Bởi vậy muốn đổi mới tất cả, căn bản là con người không thể
không tự đổi mới trước hết bằng phật pháp. Đó là một kết luận, kết luận đó làm
một lý do chắc chắn chứng minh kết luận. Như vậy con người tuyệt đối phải có
trong gia đình và xã hội loài người, với con người ấy, Phật pháp tuyệt đối phải
có và phải được bảo vệ. Vấn đề hộ pháp
được nêu lên trong trường hợp này. Nó là vấn đề tự lợi, lợi tha mà muốn sống có
ý nghĩa và muốn phổ biến ý nghĩa ấy trong mọi tầng lớp và mọi thế hệ, bổn phận
chúng ta buộc chúng ta phải có .
Muốn hộ pháp, duy trì phật pháp thì người
Phật tử tại gia phải làm gì ?
1- Phải áp dụng phật pháp vào trong đời
sống của mình :
Đó
là công việc căn bản. Vì phật pháp có tồn tại không, không phải còn ở
ngoài chúng ta, mà nó ở chính trong con người của mình. Đó là chưa kể rằng muốn
duy trì phật pháp thì phải phổ biến ra cho mọi tầng lớp và cho tất cả thế hệ
mai sau, mà muốn vậy thì vấn đề “ phải làm để gương mẫu , là một nguyên tắc không thể thiếu
được, cái thành kiến quái gở cho rằng “
tôi phải hy sinh tự lợi của tôi cho sự lợi tha ” cũng sẽ phải tan ra vì nguyên
tắc này, bởi vì không có sự lợi tha nào
đúng nghĩa từ ngữ ấy mà thiếu tự lợi, tức sự tự áp dụng phật pháp trước hết,
hay đối lại, cũng chẳng có một sự tự lợi nào đúng nghĩa của danh từ ấy mà không
vì mục đích lợi tha, tức vì lợi ích chung mà áp dụng phật pháp .
2- Phải luôn luôn tỏ ra mình là người
phật tử :
Thật
là một lỗi lầm đáng chê trách khi một người sống trong Phật pháp vô
thượng mà không thẳng thắng bộc lộ ra. Họ bảo như thế để mọi người thấy mình
không cố chấp tín ngưỡng của mình, nhưng họ có biết đâu rằng cố chấp là một
việc mà thành thực là một việc khác. Không thành thực bộc lộ tư cách phật tử
của mình ra thì làm sao cảm hoá được người khác. Họ lại còn đi hợp tác với
ngoại đạo tà ma. Họ bảo để tỏ tư cách quảng đại của phật tử nhưng lời ấy chỉ là
che đậy những lý do lấy đạo làm bàn đạp cho lợi lộc cá nhân của mình mà thôi,
chứ phật tử sao lại đi hợp tác với ngoại đạo ? Như thế Tam quy mà họ đã thọ làm
sao còn được ? Họ lại càng ngây ngô mà trở lại công kích trong nhà không biết
tổ chức, trong khi đó họ đem năng lực đáng lý họ phải góp công việc tổ chức
Phật giáo, mà hợp tác với tổ chức khác. Bởi vậy, khi đã xác nhận phật pháp là
vô thượng và chỉ hoạt động cho phật pháp mà thôi, mới là công cuộc hữu ích cho
con người đúng với cái nghĩa của danh từ ấy, thì phải luôn luôn tỏ ra mình là
phật tử trong tất cả mọi trường hợp.
a-/ Thường nghĩ đến phật pháp, kính trọng thân mến mọi người .
b-/ Thường phải ăn chay, mỗi tháng đi chùa 4 ngày, dầu gặp tiệc tùng hay
lý do sinh sống cũng không được tạm bỏ .
c-/ Góp của góp sức vào trong các tổ chức của phật pháp để làm những
công việc hữu ích .
d-/ Khước từ thực sự những sự hợp tác với ngoại đạo tà ma và từ bỏ những
cử chỉ rụt rè, thái độ chạy trốn và thụ động.
Mọi người tại gia phải nhớ rằng; Xã hội nào, tôn giáo nào, đoàn thể nào
người ta cũng dung chứa và cảm mến những người thành thực trong đoàn thể của
mình. Trái lại không ai mà không khinh bỉ và nghi kỵ những kẻ kém thành thực,
phải nhớ như vậy để mà từ bỏ đi những ý nghĩ vẫn vơ về những sự nguy hiểm tương
tự. Tóm lại tỏ ra mình là phật tử, chính là duy trì phật pháp rồi đó. Ngược
lại, sự tỏ ra đó thiếu đi thì ý thức phật tử đã không còn nữa, mà ý thức này
không thì luôn theo đó, tất cả những gì của phật tử phải có họ sẽ quên mất hết
.
3- Phải có tinh thần chịu trách nhiệm và
từ bỏ sự tự ty mặc cảm :
Tự ty mặc cảm là tự nghĩ mình thấp kém tuỳ
thuộc chứ không phải chủ động. Nhưng trái lại, thực tế chứng tỏ sự duy trì phật
pháp trong gia đình và xã hội, người tại gia là người chủ động mà là lại chủ
động trực tiếp. Bởi vậy, phật pháp còn hay không, còn trong gia đình và xã hội
là trách nhiệm trực tiếp của người tại gia. Thực tế này nó kêu gọi người tại
gia hảy bỏ thành kiến cho rằng phật pháp quan trọng ở các chư Tăng chư Ni, và
bắt buộc người tại gia phải có tinh thần chịu trách nhiệm. Cái trách nhiệm duy
trì phật pháp để hoá cải bản thân, hoá cải gia đình, và xã hội. Cái trách nhiệm
ấy, cũng không riêng gì đối với phật pháp, vì sự hoá cải cần phải có, nên mọi
tầng lớp, mọi thế hệ đòi hỏi người tại gia cái tinh thần trách nhiệm ấy .
4-/ Phải hành động tích cực và thực tế :
Vấn đề hộ pháp quan trọng và hợp lý như
vậy nó bắt buộc người tại gia phải có những hoạt động tích cực, thực tế, một
cách tế nhị, phải chống trả với mọi mưu mô ở bên ngoài và mọi xu hướng ở bên
trong, nếu những mưu mô và xu hướng ấy không làm hại phật pháp trong hiện tại
cũng sẽ làm hại về sau, và tự mình, mình phải thắng những gì ở mình mà chính nó
có thể lôi kéo mình vào những hành động phản bội phật pháp, phải tự giác mãnh
liệt và đừng loà mắt vì mối lợi nhãn tiền hay lo sợ vu vơ cái hại trong tư
tưởng, phải chống trả với những gì mà mình biết không trực tiếp cùng gián tiếp,
không ngày nay cũng ngày mai, không có thiện ý với sự sinh tồn của phật pháp .
Tất cả những lý lẽ trên này nó thiết tha
kêu gọi sự hoạt động tận lực của chúng ta, to từ việc bỏ tánh mạng nhỏ đến việc
bỏ ra từng đồng xu, tất cả tiềm lực nào mình có, mình không từ. Do ý thức này,
người tại gia hãy bỏ cái thành kiến hiện giờ vẫn còn vướng trong tư tưởng một
số đông, rằng việc đạo phải có tài năng và có sức. Nhưng cái tài hưởng ứng cũng
cần thiết như cái tài hướng đạo, cái sức tuỳ hỷ lại cần hơn cái sức đồ sộ, bởi
vì một bên chỉ có một thiểu số mà một bên là một hậu thuẩn hùng hậu. Cho nên
những công việc vặt, mới thật là quý giá, chúng nó là những tấm lòng thành thực
và sẽ góp thành một lực lượng to lớn. Và chỉ có vậy mới thật là hoạt động thực
tế của tín đồ và cố nhiên cũng chỉ có vậy mới duy trì phật pháp được trong tất
cả mọi tầng lớp .
nói tóm lại, vấn đề hộ pháp, nó quan
trọng ở chổ người tại gia thành thực bộc lộ tín ngưỡng của mình và có tinh thần
gánh vác trách nhiệm, phối hợp với những hoạt động dù nhỏ nhưng thực tế dũng
mãnh. Chính đó phật pháp sẽ càng ngày càng xán lạng huy hoàng không những với
các hình thức đồ sộ, mà còn với những sự cải hoá tốt đẹp đối với toàn diện đời
sống con người .
d
Y
c
0 nhận xét:
Đăng nhận xét