Mục đích của người tu học
học trong Phật giáo là “ chuyển mê khai ngộ , lìa khổ được vui ”. Mê cái gì? Là
mê mờ chân lý vũ trụ nhân sinh gọi là mê. Thế gian vô thường, đất nước nguy
thuý, tứ đại khổ không, ngũ uẩn vô ngã.. Mà chúng ta quen theo vọng chấp, ngộ
nhận vạn pháp huyển diệt cho là thường, thân thể do năm uẩn hoà hợp cho là chân
ngã, tất cả những ngộ nhận này đều gọi là mê.
Mê
phân ra Lý và Sự. 1- Mê Lý : chấp vào 5 kiến : thân kiến, biên kiến, tà kiến,
kiến thủ, giới cấm thủ, 2- Mê sự : Khởi các lậu hoặc, tham lam, sân hận, si mê,
kiêu mạn, nghi ngờ v.v Hai thứ này phần trước gọi là kiến hoặc, phần sau gọi là
tư hoặc hay gọi chung là thập sử. ( 10 thứ sai khiến con người tạo nghiệp ).
- Thân kiến : Chấp thân là thật có, là sở hửu của mình.
- Biên kiến : Chấp một bên, cho rằng sau khi chết vần thường còn không
mất, gọi là thường kiến, hay hửu kiến. Hoặc cho rằng sau khi chết thì hết hẳn,
gọi là đoạn kiến gọi là vô kiến.
- Tà kiến : Kiến giải phủ nhận đạo lý nhân quả.
- Kiến thủ : Chấp trước kiến giải sai lầm cho là đúng.
- Giới cấm thủ : Chấp thủ những giới điều phi lý.
Thân kiến, biên kiến, tà kiến, kiến thủ, giới
cấm thủ, tham, sân, si, mạn, nghi ... đều là mê hoặc ( phiền não ). Người học
Phật muốn chuyển mê thành ngộ, việc trước hết cần phải đoạn trừ phiền não này.
Chỉ có đoạn trừ phiền não mới có khả năng đạt đến chổ chân thật giải thoát, mới
hiển lộ bản tánh chân như của chúng sanh.
Những phiền não trong tâm
thức của chúng ta là nguyên nhân chính gây tạo các nghiệp xấu ác. Một khi đã
tạo nghiệp, nhất định phải chịu quả khổ, do đó khẳn định cảnh mê tức là cảnh
khổ. Phương pháp tiêu trừ nghiệp chướng, không có gì khác hơn là đoạn trừ phiền
não, đoạn trừ phiền não đồng nghĩa với chuyển mê thành ngộ, vừa khai ngộ liền
có thể lìa khổ được vui. Cho nên mục đích của người học Phật là không ngoài
việc mong cầu “ chuyển mê khai ngộ, lìa khổ được vui ”. Sau cùng đạt đến mục
tiêu thành Phật để cứu độ chúng sanh. Nếu ai có tâm lý học Phật như thế, thì
gọi là chân chính, còn đi ngược lại với tiêu chí trên, xem như đã đang lạc lối
lầm đường.
Song
muốn học Phật, hay muốn đạt được mục tiêu giác ngộ giải thoát và thành Phật độ
chúng sanh cần phải có phương pháp và đường lối, dựa vào phương pháp và đường
lối đó tu tập, mới có khả năng đạt được nguyện vọng của người học Phật.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét