Công
năng của giới thể giúp cho hành giả tu tập ngăn trừ các việc ác phát sanh các
hạnh lành, giúp hành giả luôn luôn sống đúng với giới luật. Sau khi thọ giới
nếu gặp phải hoàn cảnh nhân duyên gần như phá giới, công năng của giới thể giúp
cho hành giả có thể tự đấu tranh tự bảo vệ sự thanh tịnh. Hoặc giả đã vi phạm
có khả năng gắn gượng vươn lên để phục hồi sự thanh tịnh.
Giới thể là một mạch truyền thừa vô
biểu sắc pháp của chư sư truyền thọ cho nhau đó là công đức sở huân. Nghĩa là
khi phát tâm lãnh thọ giới pháp, trong thâm tâm người ấy phát sinh tư niệm về
việc giữ giới, tư niệm ấy chuyển thành một nguồn năng lượng tiềm tàng trong tâm
lý người tu học, năng lượng này gọi là vô biểu sắc pháp, là một loại pháp biểu
hiện trong tâm lý con người mà không có màu sắc hình tướng. Nhưng nó có công
năng hoạt bát giúp hành giả phòng phi chỉ ác , tức nó có công năng giúp người
tu học từ bỏ các việc ác phát triển các hạnh lành- Cái năng lượng này gọi là
giới thể.
Muốn có giới thể phải phát đại tâm,
thọ trì giới pháp. Khi phát tâm thọ trì giới pháp, giới tử phải chí thành tha
thiết cầu được thọ giới (như đói cầu ăn, khát cầu uống)đối trước giới sư nói lên lời phát nguyện, giới sư phải thanh tịnh, đạo
tràng trang nghiêm, tăng thêm tâm lý cho người thọ giới, đủ 3 yếu tố, giới tử
chí thành, giới sư thanh tịnh, đạo tràng trang nghiêm, giữa lúc thầy truyền trò
thọ, nó sẽ phát sinh trong cơ thể giới tử tư niệm về việc thọ giới giữ giới,
ngay lúc ấy một nguồn năng lượng phát sinh và vận chuyển trong tâm lý giới tử
từ đây về sau, sau khi thọ giới rồi năng lượng này làm cho giới tử trở thành
một con người khác; không phải khác hẳn nhưng nó đã thay đổi quan điểm tâm tư thái
độ và quan điểm về cuộc sống của giới tử, nguồn năng lượng này giọi là giới
thể.
Giới thể này được truyền thừa trực
tiếp từ Đức Phật, chư sư truyền thọ cho nhau mà có, khi ta thọ giới là thọ cái
giới thể này, thọ nhận giới thể là thọ nhận pháp thân Phật (hay nạp thọ pháp
thân Phật) vào trong tâm tánh của mình. Pháp thân Phật hoà nhập với pháp thân
của ta tạo nên giới thể, giới thể này gọi là vô biểu sắc pháp còn gọi là vô tác
sắc pháp.Từ giới thể vô biểu này mà khẩu nghiệp, thân nghiệp của hành giả biểu
hiện thành giới hạnh.Khi giới thể đã thành tựu tự nhiên các oai nghi đều phù
hợp với luật nghi.Sao gọi giới thể vô tác.Vì khi giới thể đã thành tựu rồi, mọi
suy nghĩ mọi hành động đều được giới thể âm thầm chi phối phù hợp với giới luật
với chánh pháp.Không nghĩ việc thiện mà mọi việc làm đều thiện, không nghĩ ác
mà mọi việc làm đều không tổn hại.
Pháp thân Phật tiếp thông với pháp
thân sẵn có của mình, là dẫn đạo sư phát minh hoặc chứng ngộ tự tánh của mỗi
người, cho nên người thọ giới rồi lại phá giới là đồng với phá pháp thân Phật,
vì thế tội lỗi rất lớn. Người không có thọ giới tuy làm ác nhưng chẳng gọi là
phá giới, bản thân người làm ác tuy có tội nhưng mức độ tội lỗi không nặng bằng
người thọ giới mà phá giới.
Trên con đường tu học không thể không
có giới thể, vì giới thể là năng lượng giúp hành giả phòng phi chỉ ác, nguồn
năng lượng này nó có sức giúp con người giữ giới mạnh hơn, nhờ đó mà được thanh
tịnh. Từ giới thanh tịnh phát sinh ra Định và Tuệ, có trí tuệ mới giác ngộ giải
thoát thành Phật.Nhờ có giới thể mà hành giả kiềm chế được các điều ác hoá giải
được những nghiệp báo oan khiên. Nhờ có giới thể mà các oai nghi đi, đứng, nằm,
ngồi đều phù hợp với luật nghi. Nhờ có giới thể kiến tạo con người có một tư
cách đáng kính, đáng thương. Nhờ có giới thể mà phòng hộ các tánh tội được
thanh tịnh, có giới thể mới có giác ngộ thành Phật.
Các tôn giáo khác không có giới thể vì
không có sự truyền thừa, không có tu chứng như Phật thừa.Họ chỉ tuân giữ giới
luật theo hình thức hoặc tuân giữ theo mệnh lệnh của đấng Thượng đế, thần linh,
không hình thành được một sự luân lý như Phật thừa.(ví dụ: giới pháp, giới thể,
giới hạnh,giới tướng). Nếu không có giới thể phòng hộ thì hành giả sẽ dễ dàng
phá giới, không có giới thể hành giả khó ngăn ngừa các điều tội lỗi và đình chỉ
các việc ác của thân nghiệp khẩu ý. Không có giới thể hành gỉa không điều chỉnh
được hành vi của mình đúng với luật nghi và sự trì giới của hành giả sẽ không
tha thiết, không sâu sắc, ruĩ như phá giới hành giả sẽ không ân hận, không tâm
sợ hải, không tâm sám hối.Vì vậy trên đường tu học hành giả cần phải có giới
thể.
Các tôn giáo khác giữ giới để cầu sự
sủng ái của Thượng đế, vì mục đích cầu sanh thiên quốc sau khi chết.
Hành giả tu học giữ giới trước hết
mong ra khỏi lưới mê của ngũ dục là thoát khổ được vui chân thật, mong thoát
khỏi nghiệp báo luân hồi cuối cùng đạt mục đích thành Phật.Vậy thọ giới của
Phật, giữ giới của Phật là để làm Phật chứ không việc gì khác, cho nên nơi thọ
giới, đàng tràng thọ giới gọi là ''tuyển Phật trường'' là cái trường tuyển chọn
người làm Phật vậy.
Năng lực giới thể còn giúp hành giả
ngăn ác sanh thiện, tạo phước giải toả mọi phiền trược, hoá giải được ác nghiệp
không may rơi vào hoàn cảnh gần như phá giới, giới thể sẽ giúp tự điều phục
được sự thanh tịnh, giới thể sẽ hướng dẫn nghiệp thức con người lúc lâm chung
an vui tự tại, sau khi chết nhờ thế đời sống kế tiếp có sự thanh tịnh có sự
thanh thoát và cao thượng hơn, không rơi vào khổ thú, mà hưởng cảnh giới Niết
bàn thanh tịnh.
Cho
nên giới kinh nói rằng người mà giữ giới thanh tịnh thì được hưởng những điều
vui.
Người trí nhiều Định Huệ.
Thọ trì được pháp này
Lúc chưa thành Phật
Được hưởng 5 điều lợi
Một là thập phương Phật
Thương tưởng hộ trì luôn
Hai là lúc lâm chung
Chính niệm lòng vui vẻ
Ba là sinh ở chỗ nào
Cùng Bồ Tát làm bạn
Bốn là những công đức
Giới độ đều thành tựu.
Năm đời này và đời sau
Đủ giới và phước Huệ
Đây là các Phật tử
Người trí khéo nghĩ lường
Kẻ trước tướng chấp ngã
Không thể được pháp này.
Giới kinh lại nói rằng
|
Kẻ trí khéo hộ giới
Sẽ được 3 điều vui
Danh thơm và lợi dưỡng
Sau khi chết sanh thiên
Hãy quán sát điều này
Bậc trí siêng hộ giới
Giới tịnh sanh trí tuệ
Thành tựu đạo tối thượng.
Như chư Phật quá khứ
Và chư Phật vị lai
Các Thế Tôn hiện tại
Đấng chiến thắng khổ đau
Thảy đều tôn kính giới
Đấy là pháp chư Phật,
Nếu ai vì tự thân
Mong cầu nơi Phật đạo
Hãy tôn trọng chánh pháp
Đây là lời chư Phật.
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét