Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

CÔNG NĂNG CỦA GIỚI THỂ


          Công năng của giới thể giúp cho hành giả tu tập ngăn trừ các việc ác phát sanh các hạnh lành, giúp hành giả luôn luôn sống đúng với giới luật. Sau khi thọ giới nếu gặp phải hoàn cảnh nhân duyên gần như phá giới, công năng của giới thể giúp cho hành giả có thể tự đấu tranh tự bảo vệ sự thanh tịnh. Hoặc giả đã vi phạm có khả năng gắn gượng vươn lên để phục hồi sự thanh tịnh.
          Giới thể là một mạch truyền thừa vô biểu sắc pháp của chư sư truyền thọ cho nhau đó là công đức sở huân. Nghĩa là khi phát tâm lãnh thọ giới pháp, trong thâm tâm người ấy phát sinh tư niệm về việc giữ giới, tư niệm ấy chuyển thành một nguồn năng lượng tiềm tàng trong tâm lý người tu học, năng lượng này gọi là vô biểu sắc pháp, là một loại pháp biểu hiện trong tâm lý con người mà không có màu sắc hình tướng. Nhưng nó có công năng hoạt bát giúp hành giả phòng phi chỉ ác , tức nó có công năng giúp người tu học từ bỏ các việc ác phát triển các hạnh lành- Cái năng lượng này gọi là giới thể.
          Muốn có giới thể phải phát đại tâm, thọ trì giới pháp. Khi phát tâm thọ trì giới pháp, giới tử phải chí thành tha thiết cầu được thọ giới (như đói cầu ăn, khát cầu uống)đối trước giới sư nói lên lời phát nguyện, giới sư phải thanh tịnh, đạo tràng trang nghiêm, tăng thêm tâm lý cho người thọ giới, đủ 3 yếu tố, giới tử chí thành, giới sư thanh tịnh, đạo tràng trang nghiêm, giữa lúc thầy truyền trò thọ, nó sẽ phát sinh trong cơ thể giới tử tư niệm về việc thọ giới giữ giới, ngay lúc ấy một nguồn năng lượng phát sinh và vận chuyển trong tâm lý giới tử từ đây về sau, sau khi thọ giới rồi năng lượng này làm cho giới tử trở thành một con người khác; không phải khác hẳn nhưng nó đã thay đổi quan điểm tâm tư thái độ và quan điểm về cuộc sống của giới tử, nguồn năng lượng này giọi là giới thể.
          Giới thể này được truyền thừa trực tiếp từ Đức Phật, chư sư truyền thọ cho nhau mà có, khi ta thọ giới là thọ cái giới thể này, thọ nhận giới thể là thọ nhận pháp thân Phật (hay nạp thọ pháp thân Phật) vào trong tâm tánh của mình. Pháp thân Phật hoà nhập với pháp thân của ta tạo nên giới thể, giới thể này gọi là vô biểu sắc pháp còn gọi là vô tác sắc pháp.Từ giới thể vô biểu này mà khẩu nghiệp, thân nghiệp của hành giả biểu hiện thành giới hạnh.Khi giới thể đã thành tựu tự nhiên các oai nghi đều phù hợp với luật nghi.Sao gọi giới thể vô tác.Vì khi giới thể đã thành tựu rồi, mọi suy nghĩ mọi hành động đều được giới thể âm thầm chi phối phù hợp với giới luật với chánh pháp.Không nghĩ việc thiện mà mọi việc làm đều thiện, không nghĩ ác mà mọi việc làm đều không tổn hại.      
          Pháp thân Phật tiếp thông với pháp thân sẵn có của mình, là dẫn đạo sư phát minh hoặc chứng ngộ tự tánh của mỗi người, cho nên người thọ giới rồi lại phá giới là đồng với phá pháp thân Phật, vì thế tội lỗi rất lớn. Người không có thọ giới tuy làm ác nhưng chẳng gọi là phá giới, bản thân người làm ác tuy có tội nhưng mức độ tội lỗi không nặng bằng người thọ giới mà phá giới.
          Trên con đường tu học không thể không có giới thể, vì giới thể là năng lượng giúp hành giả phòng phi chỉ ác, nguồn năng lượng này nó có sức giúp con người giữ giới mạnh hơn, nhờ đó mà được thanh tịnh. Từ giới thanh tịnh phát sinh ra Định và Tuệ, có trí tuệ mới giác ngộ giải thoát thành Phật.Nhờ có giới thể mà hành giả kiềm chế được các điều ác hoá giải được những nghiệp báo oan khiên. Nhờ có giới thể mà các oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi đều phù hợp với luật nghi. Nhờ có giới thể kiến tạo con người có một tư cách đáng kính, đáng thương. Nhờ có giới thể mà phòng hộ các tánh tội được thanh tịnh, có giới thể mới có giác ngộ thành Phật.
          Các tôn giáo khác không có giới thể vì không có sự truyền thừa, không có tu chứng như Phật thừa.Họ chỉ tuân giữ giới luật theo hình thức hoặc tuân giữ theo mệnh lệnh của đấng Thượng đế, thần linh, không hình thành được một sự luân lý như Phật thừa.(ví dụ: giới pháp, giới thể, giới hạnh,giới tướng). Nếu không có giới thể phòng hộ thì hành giả sẽ dễ dàng phá giới, không có giới thể hành giả khó ngăn ngừa các điều tội lỗi và đình chỉ các việc ác của thân nghiệp khẩu ý. Không có giới thể hành gỉa không điều chỉnh được hành vi của mình đúng với luật nghi và sự trì giới của hành giả sẽ không tha thiết, không sâu sắc, ruĩ như phá giới hành giả sẽ không ân hận, không tâm sợ hải, không tâm sám hối.Vì vậy trên đường tu học hành giả cần phải có giới thể.
          Các tôn giáo khác giữ giới để cầu sự sủng ái của Thượng đế, vì mục đích cầu sanh thiên quốc sau khi chết.
          Hành giả tu học giữ giới trước hết mong ra khỏi lưới mê của ngũ dục là thoát khổ được vui chân thật, mong thoát khỏi nghiệp báo luân hồi cuối cùng đạt mục đích thành Phật.Vậy thọ giới của Phật, giữ giới của Phật là để làm Phật chứ không việc gì khác, cho nên nơi thọ giới, đàng tràng thọ giới gọi là ''tuyển Phật trường'' là cái trường tuyển chọn người làm Phật vậy.
          Năng lực giới thể còn giúp hành giả ngăn ác sanh thiện, tạo phước giải toả mọi phiền trược, hoá giải được ác nghiệp không may rơi vào hoàn cảnh gần như phá giới, giới thể sẽ giúp tự điều phục được sự thanh tịnh, giới thể sẽ hướng dẫn nghiệp thức con người lúc lâm chung an vui tự tại, sau khi chết nhờ thế đời sống kế tiếp có sự thanh tịnh có sự thanh thoát và cao thượng hơn, không rơi vào khổ thú, mà hưởng cảnh giới Niết bàn thanh tịnh.

          Cho nên giới kinh nói rằng người mà giữ giới thanh tịnh thì được hưởng những điều vui.
Người trí nhiều Định Huệ.
Thọ trì được pháp này

Lúc chưa thành Pht

Được hưởng 5 điều lợi
Một là thập phương Phật
Thương tưởng hộ trì luôn
Hai là lúc lâm chung
Chính niệm lòng vui vẻ
Ba là sinh ở chỗ nào
Cùng Bồ Tát làm bạn
Bốn là những công đức
Giới độ đều thành tựu.
Năm đời này và đời sau
Đủ giới và phước Huệ
Đây là các Phật tử
Người trí khéo nghĩ lường
Kẻ trước tướng chấp ngã
Không thể được pháp này.
Giới kinh lại nói rằng
Kẻ trí khéo hộ giới
Sẽ được 3 điều vui
Danh thơm và lợi dưỡng
Sau khi chết sanh thiên
Hãy quán sát điều này
Bậc trí siêng hộ giới
Giới tịnh sanh trí tuệ
Thành tựu đạo tối thượng.
Như chư Phật quá khứ
Và chư Phật vị lai
Các Thế Tôn hiện tại
Đấng chiến thắng khổ đau
Thảy đều tôn kính giới
Đấy là pháp chư Phật,
Nếu ai vì tự thân
Mong cầu nơi Phật đạo
Hãy tôn trọng chánh pháp
Đây là lời chư Phật.

CÔNG NĂNG CỦA GIỚI THỂ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét