TAM PHÁP ẤN LÀ CÁI GƯƠNG LỚN ĐỂ BẠN SOI LẠI TOÀN BỘ CÁCH
SỐNG, CÁCH NGHĨ, CÁCH TU CỦA MÌNH
Tam pháp ấn:
vô thường - vô ngã – khổ
Bạn không cần biết quá nhiều giáo lý. Bạn chỉ
cần một tấm gương đủ sáng, để soi rõ ai là người đang sống trong bạn mỗi ngày.
Tấm gương đó, Phật đã trao rồi. Tên của nó là: Tam Pháp Ấn.
1. Tôi có đang sống như thể mọi thứ sẽ mãi
mãi như hiện tại, hay tôi thật sự thấy được tất cả đều vô thường?
2. Tôi có đang bám víu vào một “cái tôi”
đầy ý niệm, hay tôi nhận ra mọi thứ chỉ là hợp tan của duyên và pháp, không có
ai điều khiển?
3. Tôi có đang khổ vì những thứ tôi
mong cầu, hay tôi thấy được gốc khổ đến từ lòng chấp thủ của mình? Nếu câu trả
lời khiến bạn im lặng, thì đó là lúc bạn cần quay về, không phải quay về Kinh
sách, mà quay về quan sát chính mình.
Tam Pháp Ấn không phải là lý thuyết để học
thuộc, mà là lưỡi dao mổ thẳng vào cái tôi đầy ảo tưởng. Bạn càng học Phật
nhưng sống ngược với Tam Pháp Ấn, thì chính cái gọi là "tu học" đó sẽ
biến thành gánh nặng tâm linh. Biến bạn thành một người ngã mạn hơn, chấp ngã
tinh vi hơn, và khổ đau cũng… “có học thức” hơn. Vô thường dạy bạn buông sự cố
chấp. Vô ngã dạy bạn buông cái danh xưng “tôi đang tu”. Khổ dạy bạn buông cái
tâm muốn cuộc đời phải như ý mình.
Bạn có thể tụng bao nhiêu bộ Kinh, nghe bao
nhiêu thời giảng, thiền bao nhiêu tiếng một ngày. Nhưng nếu không soi mình qua
tấm gương Tam Pháp Ấn, bạn sẽ chỉ đang đánh bóng một cái tôi tâm linh khác. Một
cái tôi biết Pháp nhưng không sống được với Pháp. Và rốt cuộc, vẫn là khổ, chỉ
có điều giờ nó được bọc trong ngôn ngữ trích dẫn và khái niệm đẹp đẽ. Pháp
không cần được tán thán, ca tụng. Pháp chỉ cần thấy và sống đúng.
Tam Pháp Ấn không phải để bạn
"tin", Mà là để bạn nhìn lại chính mình, thật sâu, thật rõ, và thật can
đảm.
Nguồn
sưu tầm
{¯{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét