Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2025

TÁN THÁN NIỆM PHẬT

 

TÁN THÁN NIỆM PHẬT

Đức Phật trước đã huyền ký: Thời mạt pháp ức ức người tu hành, khó có được người giải thoát, chỉ nương theo pháp môn niệm Phật mà được thoát khỏi luân hồi. Kinh Tượng Pháp Quyết Nghi nói: “Chúng sanh ở thời Chánh pháp, tu giới luật dễ thành tựu, chúng sanh ở thời Tượng pháp tu thiền định dễ thành tựu, chúng sanh thời Mạt pháp tu Tịnh độ dễ thành tựu”.

Vì thế,  Pháp môn tịnh độ được ca ngợi “hoành siêu tam giới, thâu nhiếp ba căn”, được gọi là pháp môn phương tiện trong phương tiện, đường tắt trong các đường tắt, dễ hành dễ  thành công.  Tuy vậy không phải dễ mà không có sự hiểu biết sâu về mục đích của pháp môn, thì hành giả có hành mà kết quả không đạt mục đích của pháp môn đề ra. Do đó, hành giả tu tập Tịnh độ môn cần phải tham hiểu sâu về trong các kinh hướng dẫn về sự tu tập để việc vãng sanh được viên mãn.

           Đối với các hạnh tạp thiện mà khen ngợi công hạnh niệm Phật. Quán Vô Lượng Thọ Kinh nói: Nếu có người niệm Phật, nên biết người đó là Hoa Phân Đà lợi trong loài người, các vị Bồ tát Quan Thế Âm, Đại Thế Chí là bạn lành của người đó, người đó sẽ ngồi đạo tràng, sinh vào nhà Phật.

           Quán Kinh Sớ nói: Từ câu “Nếu có người niệm Phật” cho đến câu “sinh vào nhà Phật”, chính thức nói rõ công năng siêu tuyệt của Niệm Phật Tam Muội, trên thực tế, không phải những công hạnh tạp thiện có thể so sánh được. Có năm phần:

          a/ Chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà

          b/ Tán thán hành giả Niệm Phật

          c/  Người nào có thể niệm Phật không gián đoạn, người đó rất là hiếm, cho nên ví như hoa Phân Đà Lợi (sen trắng) Phân Đà Lợi là hoa đẹp trong loài người, là hoa hiếm có, là hoa bậc thượng thượng, là hoa diệu hảo trong loài người. Nếu người nào niệm Phật, người đó là người tốt trong loài người, người diệu hảo, người bậc thượng thượng, người hiếm có, người thù thắng nhất trong loài người.

          d/ Người chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà, thì các ngài Quan Âm, Thế Chí thường bảo hộ như bóng với hình, cũng giống như bạn thân hoặc thiện tri thức.

 e/ Đời này được lợi ích như vậy, sau khi mệnh chung sẽ sinh vào nhà Phật, tức là vãng sanh Tịnh Độ, đến đó thường được nghe pháp, phụng sự chư Phật, nhân viên quả mãn, ngày ngồi đạo tràng đâu còn xa xăm gì nữa?

Quán kinh mói: “Nếu có người niệm Phật, nên biết người đó là Hoa Phân Đà Lợi trong loài người .v.v. . . ” đây là khen ngợi  hành giả niệm Phật, nhưng trên thực tế đem hạnh niệm Phật  không thể so sánh với hạnh tạp thiện để đặc biệt khen ngợi hạnh Niệm Phật. Đem công đức niệm Phật so sánh vượt qua các hạnh lành khác, vả lại, nói “người niệm Phật là người tốt trong loài người” là so với cái  “xấu” mà nêu cái “tốt”, nói  “người diệu hảo trong loài người” là so với người “hạ hạ” mà nói cái “thượng thượng”, nói  “người hiếm có trong loài người” là so với cái “thông thường” mà nói cái “hiếm có”, nói” người thù thắng trong loài người” là so với cái “hạ liệt nhất” mà khen ngợi cái “thù thắng nhất”.

          Công hạnh niệm Phật là chung cho chín phẩm, tuỳ theo sự thắng, liệt mà phân làm chín phẩm.  Hạ phẩm hạ sinh là kẻ phạm tội nặng ngũ nghịch, các công hạnh khác không thể trừ diệt tội nghịch, chỉ có công lực của niệm Phật mới có thể trừ những tội nặng, do đó, vì kẻ cực ác thấp hèn nhất mà nói pháp cực thiện cao quý nhất, ví như căn bịnh vô minh sâu dày, nếu không có liều thuốc trung đạo, thì không thể trừ diệt được. Hiện nay, căn bệnh ngũ nghịch sâu nặng này, nếu không có liều thuốc niệm Phật linh ứng thì làm sao trị được?

          Trong đây, năm tội vô gián tức năm tội nghịch, nếu như không có thuốc thần diệu đề hồ, thì năm tội vô gián này khó mà trị liệu; Niệm Phật cũng như thế, trong các giáo pháp vãng sinh, Niệm Phật Tam Muội, cũng giống như tổng trì, và cũng giống như đề hồ. Nên biết, nếu không có thuốc đề hồ Niệm Phật Tam Muội, thì năm bệnh vô gián, khó lòng mà trị liệu.

          Niệm Phật Tam Muội còn trừ diệt tội nặng, huống là tội nhẹ! Các công hạnh khác không được như thế, hoặc là diệt được tội nhẹ mà không diệt được tội nặng, hoặc là trừ diệt được một tội mà không thể trừ diệt hai tội. Niệm Phật không giống như vậy, trừ diệt tội nặng lẫn tội nhẹ, đối trị tất cả, ví như thuốc A già đà có thể trị tất cả bệnh, cho nên Niệm Phật Tam muội là vua trong các tam muội.

Trong đây, Niệm Phật là công hạnh thù thắng, cho nên ví như hoa Phân Đà Lợi, hơn nữa, các ngài Quan Âm, Thế Chí luôn bảo hộ hành giả niệm Phật như bóng theo hình, không tạm xa lìa, các công hạnh khác không được như vậy, lại nữa hành giả Niệm Phật, sau khi mạng chung, quyết định được vãng sanh Cực Lạc thế giới, tu các hạnh khác thì không nhất định.

          Người tu Tịnh độ được năm điều vinh hạnh, lại được hai vị Bồ tát thường theo hộ trì, đây là lợi ích hiện đời, lại được vãng sanh Tịnh Độ, cho đến lúc thành Phật, đây là lợi ích tương lai.

          NIỆM PHẬT ĐƯỢC CHƯ PHẬT CHỨNG THÀNH

          Người niệm Phật được chư Phật ở sáu phương  (Đông, Nam, Tây, Bắc, Thượng, Hạ) chứng thành công hạnh người niệm Phật, nên kinh A Di Đà còn gọi là “ kinh Nhất thiết chư Phật sở hộ niệm”. Người niệm Phật ngoài hai vị Bồ tát Quán Âm và Đại Thế Chí và 25 vị Bồ tát luôn gia trì bảo hộ còn có sáu phương chư Phật hộ niệm nữa, thì việc vãng sanh vô cùng thuận lợi.

          Pháp Sự Tán có bài kệ rằng:

 Tâm tâm Niệm Phật, chớ sanh nghi

 Sáu phương Phật chứng, thực không hư

 Ba nghiệp chuyên tâm, không tạp loạn

 Bách bảo liên hoa sẽ hiện tiền

 Ngài Pháp Chiếu cũng nói:

 Điều cấp yếu trong muôn công hạnh

 Không gì nhanh hơn Tịnh Độ Môn

 Không những Bổn Sư kim khẩu nói

 Mười phương chư Phật cũng chứng thành.

          Kinh A Di Đà, Kinh Vô Lượng Thọ, Cổ Âm Thanh Đà La Ni kinh v.v… nói: Lúc Đức Thích Ca Phật nói kinh này, trong mười phương, mỗi phương có hằng  hà sa chư Phật, hiện tướng lưỡi biến khắp tam thiên đại thiên thế giới, chứng thành tất cả chúng sanh niệm A Di Đà Phật, nương vào bổn nguyện đại bi nguyện lực, quyết định vãng sanh Cực lạc./.

{š¯{

TÁN THÁN NIỆM PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét