TÁN THÁN NIỆM PHẬT
Đức Phật trước đã huyền ký: Thời mạt pháp ức ức người tu hành, khó
có được người giải thoát, chỉ nương theo pháp môn niệm Phật mà được thoát khỏi
luân hồi. Kinh Tượng Pháp Quyết Nghi nói: “Chúng sanh ở thời Chánh pháp, tu giới
luật dễ thành tựu, chúng sanh ở thời Tượng pháp tu thiền định dễ thành tựu,
chúng sanh thời Mạt pháp tu Tịnh độ dễ thành tựu”.
Vì thế, Pháp môn tịnh độ được
ca ngợi “hoành siêu tam giới, thâu nhiếp ba căn”, được gọi là pháp môn phương
tiện trong phương tiện, đường tắt trong các đường tắt, dễ hành dễ thành công.
Tuy vậy không phải dễ mà không có sự hiểu biết sâu về mục đích của pháp
môn, thì hành giả có hành mà kết quả không đạt mục đích của pháp môn đề ra. Do
đó, hành giả tu tập Tịnh độ môn cần phải tham hiểu sâu về trong các kinh hướng
dẫn về sự tu tập để việc vãng sanh được viên mãn.
Đối với các hạnh tạp thiện mà khen ngợi công hạnh
niệm Phật. Quán Vô Lượng Thọ Kinh nói: Nếu có người niệm Phật, nên biết người
đó là Hoa Phân Đà lợi trong loài người, các vị Bồ tát Quan Thế Âm, Đại Thế Chí
là bạn lành của người đó, người đó sẽ ngồi đạo tràng, sinh vào nhà Phật.
Quán Kinh Sớ nói: Từ câu “Nếu có người niệm Phật”
cho đến câu “sinh vào nhà Phật”, chính thức nói rõ công năng siêu tuyệt của Niệm
Phật Tam Muội, trên thực tế, không phải những công hạnh tạp thiện có thể so
sánh được. Có năm phần:
a/
Chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà
b/
Tán thán hành giả Niệm Phật
c/ Người nào có thể niệm Phật không gián đoạn,
người đó rất là hiếm, cho nên ví như hoa Phân Đà Lợi (sen trắng) Phân Đà Lợi là
hoa đẹp trong loài người, là hoa hiếm có, là hoa bậc thượng thượng, là hoa diệu
hảo trong loài người. Nếu người nào niệm Phật, người đó là người tốt trong loài
người, người diệu hảo, người bậc thượng thượng, người hiếm có, người thù thắng
nhất trong loài người.
d/
Người chuyên niệm danh hiệu Phật A Di Đà, thì các ngài Quan Âm, Thế Chí thường
bảo hộ như bóng với hình, cũng giống như bạn thân hoặc thiện tri thức.
e/ Đời này được lợi ích như
vậy, sau khi mệnh chung sẽ sinh vào nhà Phật, tức là vãng sanh Tịnh Độ, đến đó
thường được nghe pháp, phụng sự chư Phật, nhân viên quả mãn, ngày ngồi đạo
tràng đâu còn xa xăm gì nữa?
Quán kinh mói: “Nếu có người niệm Phật, nên biết người đó là Hoa
Phân Đà Lợi trong loài người .v.v. . . ” đây là khen ngợi hành giả niệm Phật, nhưng trên thực tế đem hạnh
niệm Phật không thể so sánh với hạnh tạp
thiện để đặc biệt khen ngợi hạnh Niệm Phật. Đem công đức niệm Phật so sánh vượt
qua các hạnh lành khác, vả lại, nói “người niệm Phật là người tốt trong loài
người” là so với cái “xấu” mà nêu cái “tốt”,
nói “người diệu hảo trong loài người” là
so với người “hạ hạ” mà nói cái “thượng thượng”, nói “người hiếm có trong loài người” là so với
cái “thông thường” mà nói cái “hiếm có”, nói” người thù thắng trong loài người”
là so với cái “hạ liệt nhất” mà khen ngợi cái “thù thắng nhất”.
Công
hạnh niệm Phật là chung cho chín phẩm, tuỳ theo sự thắng, liệt mà phân làm chín
phẩm. Hạ phẩm hạ sinh là kẻ phạm tội nặng
ngũ nghịch, các công hạnh khác không thể trừ diệt tội nghịch, chỉ có công lực của
niệm Phật mới có thể trừ những tội nặng, do đó, vì kẻ cực ác thấp hèn nhất mà
nói pháp cực thiện cao quý nhất, ví như căn bịnh vô minh sâu dày, nếu không có
liều thuốc trung đạo, thì không thể trừ diệt được. Hiện nay, căn bệnh ngũ nghịch
sâu nặng này, nếu không có liều thuốc niệm Phật linh ứng thì làm sao trị được?
Trong
đây, năm tội vô gián tức năm tội nghịch, nếu như không có thuốc thần diệu đề hồ,
thì năm tội vô gián này khó mà trị liệu; Niệm Phật cũng như thế, trong các giáo
pháp vãng sinh, Niệm Phật Tam Muội, cũng giống như tổng trì, và cũng giống như
đề hồ. Nên biết, nếu không có thuốc đề hồ Niệm Phật Tam Muội, thì năm bệnh vô
gián, khó lòng mà trị liệu.
Niệm
Phật Tam Muội còn trừ diệt tội nặng, huống là tội nhẹ! Các công hạnh khác không
được như thế, hoặc là diệt được tội nhẹ mà không diệt được tội nặng, hoặc là trừ
diệt được một tội mà không thể trừ diệt hai tội. Niệm Phật không giống như vậy,
trừ diệt tội nặng lẫn tội nhẹ, đối trị tất cả, ví như thuốc A già đà có thể trị
tất cả bệnh, cho nên Niệm Phật Tam muội là vua trong các tam muội.
Trong
đây, Niệm Phật là công hạnh thù thắng, cho nên ví như hoa Phân Đà Lợi, hơn nữa,
các ngài Quan Âm, Thế Chí luôn bảo hộ hành giả niệm Phật như bóng theo hình,
không tạm xa lìa, các công hạnh khác không được như vậy, lại nữa hành giả Niệm
Phật, sau khi mạng chung, quyết định được vãng sanh Cực Lạc thế giới, tu các hạnh
khác thì không nhất định.
Người
tu Tịnh độ được năm điều vinh hạnh, lại được hai vị Bồ tát thường theo hộ trì,
đây là lợi ích hiện đời, lại được vãng sanh Tịnh Độ, cho đến lúc thành Phật,
đây là lợi ích tương lai.
NIỆM
PHẬT ĐƯỢC CHƯ PHẬT CHỨNG THÀNH
Người
niệm Phật được chư Phật ở sáu phương
(Đông, Nam, Tây, Bắc, Thượng, Hạ) chứng thành công hạnh người niệm Phật,
nên kinh A Di Đà còn gọi là “ kinh Nhất thiết chư Phật sở hộ niệm”. Người niệm
Phật ngoài hai vị Bồ tát Quán Âm và Đại Thế Chí và 25 vị Bồ tát luôn gia trì bảo
hộ còn có sáu phương chư Phật hộ niệm nữa, thì việc vãng sanh vô cùng thuận lợi.
Pháp
Sự Tán có bài kệ rằng:
Tâm tâm Niệm Phật, chớ sanh
nghi
Sáu phương Phật chứng, thực
không hư
Ba nghiệp chuyên tâm, không
tạp loạn
Bách bảo liên hoa sẽ hiện
tiền
Ngài Pháp Chiếu cũng nói:
Điều cấp yếu trong muôn
công hạnh
Không gì nhanh hơn Tịnh Độ
Môn
Không những Bổn Sư kim khẩu
nói
Mười phương chư Phật cũng
chứng thành.
Kinh
A Di Đà, Kinh Vô Lượng Thọ, Cổ Âm Thanh Đà La Ni kinh v.v… nói: Lúc Đức Thích
Ca Phật nói kinh này, trong mười phương, mỗi phương có hằng hà sa chư Phật, hiện tướng lưỡi biến khắp tam
thiên đại thiên thế giới, chứng thành tất cả chúng sanh niệm A Di Đà Phật,
nương vào bổn nguyện đại bi nguyện lực, quyết định vãng sanh Cực lạc./.
{¯{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét