NGƯỜI NIỆM PHẬT LÚC LÂM CHUNG NÊN
CẢNH GIÁC NHỮNG HIỆN TƯỢNG SAU ĐÂY
Cổ đức nói với chúng ta, tất cả chúng sanh
lúc lâm chung không ai mà không bị nghiệp lực lôi kéo, vào lúc này chính mình
không làm chủ được, lâm chung nghiệp tập thiện ác đều vào lúc này hiện tiền. Sự
thật này chỉ cần chúng ta lưu ý một chút thì có thể quán sát ra được. Chỗ nào
chúng ta có thể quán sát rõ ràng nhất? Bệnh viện. Ngày trước tôi ở Đài Loan,
tôi có ba bạn học phục vụ ở Bệnh viện Vinh Dân, họ đều là bác sĩ điều trị. Họ tuyệt
nhiên không tin Phật giáo, nhưng họ tin tưởng có quỷ. Bác sĩ trong bệnh viện, y
tá thường hay thấy được quỷ, nhà Phật gọi là đại quỷ vô thường. Chỉ cần thấy
đại quỷ vô thường đi tới đi lui trong phòng bệnh, trong lòng họ có điềm, người
đó nhiều nhất là ba ngày, sẽ không quá ba ngày thì phải ra đi. Cho nên từ
trường trong bệnh viện không tốt, người thông thường chúng ta bước vào bệnh
viện, nhất là bệnh viện có lịch sử lâu năm, không khí nơi đó đều rất âm u, ảm
đạm, người có thần khí yếu, đi đến đâu cũng đều nổi da gà. Bạn hỏi qua những
nhân viên hộ lý trong đó là họ có tin tưởng hay không? Thảy đều tin tưởng, vì
họ thường hay thấy được. Cho nên người bị bệnh nặng khi sắp ra đi, họ nói với
người thân đang chăm sóc họ là họ nhìn thấy người nào đó ở ngoài cửa, họ nói ra
tên của những người quá khứ, đó đều là những oan gia trái chủ, quyến thuộc
trong nhà. Vào lúc này là thời khắc nguy cấp. Trên “Kinh Địa Tạng” Phật nói với
chúng ta rất rõ ràng, họ nói ra những người đó là họ chân thật nhìn thấy được.
Có phải thật là thân bằng quyến thuộc của họ hay không? Trên “Kinh Địa Tạng”
Phật nói với chúng ta là không phải, đó là oan gia trái chủ của họ biến hiện ra
hình dáng thân bằng quyến thuộc đến tiếp dẫn họ, sau khi tiếp dẫn đi rồi liền
muốn tính sổ với họ. Vậy thì phiền phức lớn!
Cho nên Tổ sư Đại đức dạy chúng ta, người
niệm Phật cầu vãng sanh, khi lâm chung mà ở trong tình hình này, người trợ niệm
là thiện tri thức chân thật của họ, vừa gặp phải tình hình này thì phải lập tức
nhắc nhở họ. Khi người bệnh nói là họ thấy một người nào đó, thì người trợ niệm
lập tức nói với người bệnh, không nên để ý họ, không quan tâm đến họ, nhắc nhở
người bệnh niệm A Di Đà Phật. Chỉ cần họ vừa nói chuyện thì lập tức cắt đứt lời
nói của họ. Lâm chung khai thị là nói lời nói này, không nên nói thứ khác,
những lời khác họ không nghe lọt. Đây chính là chăm sóc họ chánh niệm phân
minh. Chánh niệm là gì? Một lòng chuyên niệm A Di Đà Phật, nhất định không nên
bị những âm cảnh hiện tiền này nhiễu loạn. Việc làm này là vô lượng công đức! Hàn
Quán Trưởng vãng sanh, cảnh giới này rất ít, vẫn là có hai lần. Đây là những
kinh nghiệm mà chúng ta trải qua số lần ít nhất. Bà có hai lần. Khi bà vừa nói
chuyện, chúng tôi lập tức cắt ngang, nói: “Không nên để ý họ!”. Bà nói: “Được”.
Tôi bảo bà niệm Phật theo chúng tôi, bà liền niệm Phật theo chúng tôi. Cho dù
là người thiện hay người ác, là oan gia hay quyến thuộc, một mực không để ý.
Nếu như thấy các vị Phật Bồ Tát khác cũng không nên để ý đến họ, chỉ luôn luôn
niệm A Di Đà Phật. Khi A Di Đà Phật hiện tiền mới có thể đi theo Ngài. Nếu
không phải A Di Đà Phật, mà là Phật Bồ Tát khác hiện tiền thì đều không nên đi
theo họ. Đây là nhắc nhở họ giữ chánh niệm. Nếu như không có một thiện hữu bên
cạnh chăm sóc, khi họ thấy những oan gia trái chủ này hoặc là khởi lên tâm
quyến luyến, không thể buông bỏ, họ đau khổ, hoặc giả khởi lên ác niệm tà kiến,
hoặc giả là phát cuồng thì tướng ác hiện tiền, thảy đều là điên đảo, khổ không
nói ra lời, làm sao mà họ không đọa vào ba đường ác chứ? Đừng nói vãng sanh, mà
hai cõi trời người họ cũng không có được, cho nên chúng ta phải nhận thức rõ
ràng.
Người giảng: Lão Pháp Sư Tịnh Không Tập 138
{¯{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét