Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2025

Ý NGHĨA ĐẠI BI TÂM TRONG CHÚ ĐẠI BI

 

Ý NGHĨA ĐẠI BI TÂM TRONG CHÚ ĐẠI BI

          Như đã giải thích công năng của chú Đại Bi, hành giả nào trì tụng với tâm mong muốn được bình an, được tai qua nạn khỏi, được khỏe mạnh, được sung túc, được mãn nguyện v.v… thì năng lực chú Đại Bi sẽ đáp ứng nhu cầu như ý. Được những điều như vậy, thì hành giả phải thâm hiểu và thực hành hạnh Từ bi bình đẳng.

 Trong chú Đại Bi gồm có 84 câu, trước hết chúng ta hiểu ý nghĩa và công năng  câu đầu và câu cuối của Chú Đại bi như sau:

          Câu đầu là : “Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da”.

Nam mô nghĩa là Quy y, quay về nương tựa, Tận hư không, Biến pháp giới, Thập phương Tam thế, Vô tận Tam Bảo. ( Con về nương tựa, Vô lượng, Vô biên Tam Bảo, ở Tận hư không và khắp cả Pháp giới trong mười phương ba đời).

Trì niệm câu chú này thì Quán Thế Âm Bồ tát sẽ giúp cho mọi sở cầu của chúng ta đều được toại nguyện viên mãn.

Câu cuối là: “Án tất điện đô, mạn đà ra bạt đà da ta bà ha”. Trì niệm câu chú này thì những điều nguyện ước hoặc hy vọng sẽ được thành tựu mỹ mãn và nhanh chóng.

Chú Đại Bi chính là Tâm Đại Bi. Lòng “Từ” có thể ban vui, Tâm “Bi” có thể cứu khổ. Do đó,  hành giả có lòng từ bi bao la, rộng lớn thì đó chính là Chú Đại Bi vậy.  Đại bi tâm chính là Đại Bi chú, Đại bi chú chính là Đại Bi Tâm. Chúng ta có tâm

Đại bi tức là chúng ta đang niệm Chú Đại Bi. Nếu chúng ta không có tâm Đại bi tức chúng ta chưa niệm Chú Đại Bi vậy.

Hằng ngày chúng ta luôn tụng niệm “Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da” nhưng nếu chúng ta không có lòng Đại bi, thì không phải là niệm Chú Đại Bi. Trái lại chẳng hề niệm chú Đại Bi, song trong thâm tâm lúc nào cũng giữ tấm lòng Đại từ  Đại bi, thì đó chính là đang niệm Chú Đại Bi vậy. Cần phải nuôi dưỡng cái tâm Đại từ bi, như thế mới là chân chính niệm chú Đại bi.

 Đại Từ Bi tâm có 10 tâm “ Bình đẳng tâm, Vô vi tâm, Vô nhiễm tâm, Không quán tâm, Cung kính tâm, Tỳ hạ tâm, Vô loạn tâm, Vô kiến thủ tâm, và Vô thượng Bồ đề tâm ).

Chú Đại Bi là gì? Đó là cái Tâm Bình đẳng, cái tâm không phân biệt. Tức không có tâm phe phái, bè nhóm, chẳng thiên vị và cái tâm ấy chính là chú Đại Bi. Niệm chú Đại bi mà lòng ích kỷ, bỏn xẽn, phân biệt, thì không phải niệm chú Đại bi. Bình đẳng là không phân biệt thân sơ, không phân biệt kẻ lạ người quen, không phân biệt kẻ thân người thù, tất cả đều đãi ngộ như nhau, đều cư xử tử tế giống nhau như anh em ruột vậy. Như thế mới gọi là bình đẳng.

- Là Tâm Vô vi: Vô vi nghĩa là không làm, không làm điều gì? Không làm những điều tà vạy, tà niệm, tà tri, tà kiến, không làm những việc xấu xa, bại hoại, gọi là Tâm Vô vi. Không làm những việc tà vạy, tức đang niệm chú Đại Bi. Nếu vừa niệm chú Đại Bi lại vừa làm những điều sai quấy, tức không có tâm Vô vi, như thế là không phải niệm chú Đại Bi.

- Là Tâm Vô nhiễm: Tâm Vô nhiễm tức tâm sáng trong thanh tịnh, không chấp trước, không tạp niệm, không vọng tưởng, không tà niệm. Nếu chúng ta không có  lòng tham đắm sắc dục, tức ta có tâm Vô nhiễm. Trái lại, nếu có tâm tà vạy, tạp niệm, chấp trước v.v.. tức trong tâm có sự ô nhiễm, thì không phải là trì niệm chú Đại Bi. Cho nên những người trì niệm chú Đại Bi phải có cái Tâm Vô nhiễm.

- Là Tâm Không quán: Tức quán xem các pháp đều “không”, do quán các pháp đều Không nên không chấp trước, tham đắm, ích kỷ v.v..

- Là Tâm Cung kính: Phải có tâm hiền từ, hòa nhã, cung kính đối với mọi người, xem mọi người như Phật, vì thế mình phải  sinh tâm cung kính với họ.

- Là Tâm Tỳ hạ: Tức có lòng khiêm cung, nhún nhường kính cẩn, cần phải luôn giữ lòng khiêm hạ cùng với mọi người, đừng sanh tâm cống cao ngạo mạn.

- Là Tâm Vô tạp loạn: Không có tâm cuồng loạn, tạp loạn  thì mới ứng hợp với Tâm Đại Bi.

- Là Tâm Vô kiến thủ: Tức không cố chấp, mê hoặc,  Nếu có tâm cố chấp thì hay sinh phiền não, đấu tranh . Do đó, không cố chấp kiến thủ mới tương ưng Tâm Đại Bi.

- Là Tâm Vô Thượng Bồ đề: Quan trọng việc tu tập là phát  Tâm Bồ đề, Phát tâm Vô thượng Bồ đề  đó chính là Tâm Đại Bi, là chú Đại Bi. Nếu không có Đạo tâm Vô thượng Bồ đề, thì không phải niệm chú Đại Bi.

Nên biết các Tâm ấy đều là tướng mạo của chú Đại Bi Tâm Đà La Ni này. Vậy nên theo  10 tâm đó mà tu hành, tức là trì tụng chú Đại Bi.

Đức Quán Thế Âm Bồ tát nói: “Kẻ thiện nam hay người thiện nữ nào trì tụng thần chú này, phải phát tâm Bồ đề rộng lớn, thề độ tất cả chúng sanh. Thân trì trai giữ giới, đối với chúng sanh khởi tâm bình đẳng, thường tụng chú này, chớ để gián đoạn. Lại ở nơi chốn thanh tịnh, đốt đèn, dâng hoa cúng dường, kiềm tâm ở một chỗ, chớ có phan duyên. Trì tụng đúng pháp, lúc ấy sẽ có Nhật Quang Bồ tát, Nguyệt Quang Bồ tát cùng vô lượng thần tiên đều chứng minh, làm tăng sự linh nghiệm”.

Bấy giờ, Ta dùng ngàn mắt chiếu soi, ngàn tay hộ trì làm cho người ấy từ đó về sau có thể thọ trì tất cả sách vở thế gian, thông đạt tất cả đển tích Phệ Đà, cùng pháp thuật ngoại đạo. Người nào trì tụng thần chú nầy, thì có thể trị được tám vạn bốn ngàn thứ bịnh ở thế gian, chẳng bệnh nào không khỏi. Lại cũng có thể sai khiến được tất cả quỷ thần, hàng phục thiên ma, chế phục ngoại đạo”.

Sau khi nghe Đức Quán Thế Âm tuyên thuyết như thế, tất cả hội chúng trong Pháp hội được nghe, hoan hỷ xin y giáo thọ trì, chẳng dám lãng quên.

Thường  người tu tập, ngồi thiền hay tụng kinh, hay bị các quỷ thần, như sơn yêu quỷ quái, lỵ mỵ vọng lượng đến quấy nhiễu, khiến cho sự tu tập ngồi thiền, tụng kinh, bị loạn tâm. Vì thế, nghĩ đến việc tụng kinh cảm thấy rất phiền muộn, cháng chường, “tụng kinh để làm gì chứ?”. Hoặc ngồi thiền, vừa ngồi thì thấy vọng tưởng dấy khởi lên, ngồi thiền cảm thấy không thỏa mái tí nào, hết đau chân lại đau lưng, mõi cổ, ê ẩm cả người, bèn nghĩ, thôi đứng dậy quách cho rồi.

Vì sao thế!  Đó là bị chúng ma tới quấy nhiễu, chọc phá, trong lòng bức rức xốn xan, không thể nào ngồi yên được. Chúng lại tỉ tê dụ dỗ, thôi nghĩ đi, đi chơi vui sướng hơn, thôi đừng tu nữa. Tu phải tuân thủ theo đủ thứ quy củ, luật lệ rắc rối, chẳng có thú vị chút nào cả. hãy thôi đi, nghỉ đi chơi cho khỏe. Ma quái xúi tâm khởi lên những vọng tưởng như vậy.

Chúng ma là những kẻ phá hoại, chúng đến phá hoại Định tâm, phá hoại Giới tâm, phá hoại Huệ tâm, làm cho Giới, Định, Huệ của người tu tiêu tan. Muốn tu hành theo Bồ tát đạo, thì hành giả phải có 10 thứ tâm. Khi tu hành ma đến quấy phá khiến tâm không trụ vững được. Trong những trường hợp như vậy, cần phải giữ tâm trì niệm, chú Đại Bi, chuyên tâm niệm Phật niệm Pháp niệm Tăng, thì ma chướng tự tiêu trừ.

Nếu không có căn duyên tốt lành thì ngay cái tên Chú Đại Bi cũng chưa được nghe, đừng nói tới việc trì tụng. Nay được nghe, được trì tụng  với lòng chí thành, thật là một cơ hội, trên trong ngàn kiếp mới có một lần. Vì vậy cần phải tân trọng chí thành đối với chú Đại Bi./.

(Trích:  Giảng Giải Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni-  HT Tuyên Hóa.)

{]{

Ý NGHĨA ĐẠI BI TÂM TRONG CHÚ ĐẠI BI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét