Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2025

CÁCH MẠNG TƯ TƯỞNG TÔN GIÁO

 

CÁCH MẠNG TƯ TƯỞNG TÔN GIÁO

 Máy móc ra đời không những mở ra cuộc cách mạng về công nghệ kỷ thuật thay đổi kinh tế, đồng thời cũng thay đổi nhận thức tư duy con người về “thần linh”. Khi máy móc chưa ra đời mọi người đều tin tưởng cuộc sống con người đều do sự sắp xếp và sáng tạo bởi một đấng siêu nhân “Chúa” sáng chế. Nhưng từ đây các nhà khoa học, trí thức, học giả họ đặt lại vấn đề đức tin của họ xưa nay đối với Chúa tạo ra loài người, bây giờ họ nghi vấn, “Chúa tạo con người, hay con người tạo ra chúa?. Nghĩa là Chúa là đấng trên trời do con người tin tưởng hình thành nên một đấng sáng chế, nhưng máy móc ra đời khiến họ tư duy ngược lại, con người không những chỉ nhìn gần mà thấy xa qua các hành tinh ngoài trái đất. Những điều trong Thánh kinh họ xét lại và thẩm định. Như trong Thánh kinh nói trời tròn đất vuông, nhưng nhà Bác học Ga Li lê khám phá ra vũ trụ ông nói trái đất hình tròn,  sự tuyến bố của ông đã làm đảo lộn kinh Thánh do đó ông bị kết án tử hình.  Đây là một sự cách mạng tôn giáo được bắt đầu.

           Tư tưởng của người phương Tây tất cả đều dựa trên Chúa quyết định, ngược lại tư tưởng phương Đông tất cả đều do con người quyết định. Phương Tây chủ nghĩa độc thần thống trị, từ văn hoá, kinh tế, chính trị  cho đến giáo dục đều hệ thuộc tôn giáo độc thần. Mãi đến cách mạng tư sản ra đời họ mới bắt đầu đặt lại vấn đề thần quyền và họ quay nhìn lại tư tưởng phương Đông. Giáo dục Phương Đông ảnh hưởng ba tư tưởng Khổng giáo, Lão giáo và Phật giáo đều không có độc quyền, độc thần. Khổng Tử, Lão Tử, Phật Thích Ca là một con người như mọi con người bình thường, ai cũng biết ai cũng thấy bằng tận mắt. Không ai tự xưng mình là siêu nhân, mà tất cả mọi người, tín đồ đều cảm nhận các bậc đều là con người có trí tuệ hơn người, có sự giác ngộ, có đạo đức hơn người, có sự hiểu biết hơn người. Những lời dạy của các bậc Thánh phương Đông chú trọng lý trí con người làm cơ bản, lấy đạo làm người làm nền tảng cho xã hội. Lấy Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín làm nền tảng cho một xã hội bình an hạnh phúc.

Nho giáo dạy làm người, dạy làm con người quân tử. Từ con người quân tử mới tạo nên hạnh phúc gia đình, rồi mới đến xã hội. Nên cương lĩnh cho một người quân tử là : Trước hết là thánh ý và chí tâm rồi mới tu thân, tề gia, trị quốc mới bình thiên hạ. Trước phải lòng ngay ý thẳng và thành tâm, tu thân rồi mới tề gia, tề gia rồi mới trị quốc bình thiên hạ. Hoàn thiện cá nhân rồi mới đến gia đình và xã hội. Như vậy tư tưởng Đông phương rất thực và rất gần, thực tế hợp với khoa học, rõ ràng minh bạch.

Khổng Tử dạy làm người quân tử rằng: “  Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy bất năng khuất”. Nghĩa là người quân tử khi đối diện với giàu có thì đừng tham đắm, khi gặp nghèo hèn thì không thay đổi ý chí, khi gặp bạo lực không khuất phục, không xua nịnh chạy theo. Với giàu sang thì không thèm muốn, với cảnh nghèo hèn thì không đổi chí, với uy lực thì không khuất phục, được như vậy gọi là người quân tử. Con người như vậy gọi  là con người trung thật ở đời.

 Đối với giáo dục của Phật ban đầu cũng lấy con người làm đối tượng cơ bản.  Khổng giáo lấy Tam cương và ngũ thường giáo dục con người làm nên tảng. Tam cương: Quân, sư, phụ- Ngũ thường: Nhân, nghĩa, lễ, Trí, tín. Thì Phật giáo cũng có Tam quy và ngũ giới giáo dục con người thành người tốt trong xã hội. Tam bảo: Phật, pháp, tăng; ngũ giới: sát sanh, trộm cắp, tà dâm, vọng ngữ và rượu chè cờ bạc.

          Nhưng Tam Quy và ngũ giới của đạo Phật hướng đến làm thánh làm Phật chứ không chỉ để làm người. Nên Tam cương và ngũ thường của Khổng giáo không thể so sánh với Tam quy và ngũ giới của đạo Phật. Minh chứng Tam cương và ngũ thường của Khổng giáo thích hợp với thời xưa, thời phong kiến, đến thời nay thì không còn thích hợp nữa, mà xã hội lên án cho rằng lạc hậu và cản trở bước tiến của con người, không có quyền bình đẳng v.v…. Ngược lại Tam quy và ngũ giới của Phật giáo vẫn còn nguyên giá trị, không một điều nào là không thích hợp. Vì thế đạo Phật được gọi là tôn giáo hướng dẫn nghệ thuật để sống chứ không phải để tin.

Tuy xã hội phương Tây phát minh ra cơ giới hoá giúp cho con người thoát khổ thoát nghèo, nhưng chỉ trong một phạm trù nào thôi, nhưng cơ giới hoá và khoa học càng phát triển, sự bóc lột, bạo lực, áp bức, đấu tranh, chiến tranh càng ngày càng gia tăng. Như vậy nền văn hoá phương Tây tuy hay nhưng chưa hoàn thiện, nếu văn hoá phương Tây biết áp dụng văn hoá phương Đông  cùng với ba tư tưởng Phật, Khổng, Lão thì sẽ tạo một xã hội, một thế giới thiên đường ở trần gian./.

{š¯{

CÁCH MẠNG TƯ TƯỞNG TÔN GIÁO Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét