CÔNG NĂNG NIỆM PHẬT HỘ NIỆM LÚC LÂM CHUNG
Tại sao
niệm Phật lúc lâm chung lại có công hiệu lớn hơn công phu tu hành một trăm năm
của bạn?
Sức mạnh của việc nhất tâm niệm một danh
hiệu Phật!
Nếu có bệnh, bạn hãy cố gắng vượt qua, kiên
trì một chút, sẽ có sự chuyển hóa. Ví dụ như bệnh ung thư không thể chữa được,
đã phẫu thuật hai lần, bác sĩ nói: "Anh không mổ cũng chết, mổ cũng chết,
tôi cũng không chữa được." Vậy mà người đó niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, có
người đã khỏi bệnh, có người niệm Địa Tạng Kinh cũng khỏi bệnh, mối quan hệ tín
lực này rất lớn.
Tất cả pháp thế gian, pháp xuất thế gian
đều là "duyên khởi". Duyên khởi là vì tâm của bạn, vì nghiệp của
nhiều đời trước, duyên khởi đó đã chín muồi, bạn có một chút sức lực không thể
chuyển hóa được, trừ khi tâm mình mãnh liệt. Tại sao nói niệm Phật lúc lâm
chung lại có công hiệu lớn hơn công phu tu hành một trăm năm của bạn? Những
người không tin đến lúc lâm chung người ta niệm Phật cho họ tại sao hiệu quả
lại lớn đến vậy? Chúng ta hãy nghĩ xem, khi con người sắp chết – chúng ta chưa
ai từng chết – khi chết có rất nhiều đau khổ, hai bên giằng xé, không ai muốn
chết cả.
Ngoài ra, đến lúc đó, áp lực của sự đau
khổ, áp lực của tai ương lớn hơn bất cứ điều gì, người đó đang muốn tìm một
người cứu giúp bảo vệ mình, nếu bạn niệm Phật, người đó sẽ coi đây là người cứu
giúp của mình, người đó sẽ hoàn toàn tập trung vào việc này, không còn quan tâm
đến bất kỳ đau khổ nào nữa. Vào lúc này, khi người đó sắp lâm chung, trong
khoảng thời gian này không tạo nghiệp, khi nghe bạn niệm Phật cho mình, người
đó nhất tâm nghĩ đến danh hiệu Phật, không còn quan tâm đến những thứ khác,
trong khoảng thời gian này không xen lẫn những niệm khác, dễ dàng nhất để đạt
đến chí tâm. Lúc đó người đó sẽ nhất tâm, tâm lực quán tưởng rất lớn.
Giống như khi chúng ta ngủ mơ, nếu bạn niệm
Phật, niệm danh hiệu Bồ Tát linh nghiệm, trong giấc mơ bạn gặp nguy hiểm, chỉ
cần niệm một tiếng, hoặc niệm Quán Thế Âm Bồ Tát hoặc Địa Tạng Vương Bồ Tát,
bạn niệm một tiếng, lập tức tỉnh dậy, sẽ không tiếp tục mơ nữa, niệm một tiếng
là tỉnh. Tôi đã thử nghiệm nhiều lần, trước khi cảnh giới đó đến, bạn niệm quả
thật là tốt. Hoặc bạn mơ thấy mình sắp chết; hoặc mơ thấy kẻ thù của bạn cầm
súng chĩa vào bạn, muốn bắn bạn, bạn sắp chết; hoặc mơ thấy mắc bệnh nặng,
không thể sống được; hoặc mơ thấy đi đến vách núi cheo leo, rồi rơi xuống vào
lúc này, niệm danh hiệu Phật, niệm danh hiệu Bồ Tát, niệm một tiếng lập tức
tỉnh. Giấc mơ đó cũng là nghiệp, niệm đó đã chuyển hóa nghiệp đó.
Nhưng đến lúc đó lại quên mất, rất nhiều
người đều sợ hãi mà tỉnh dậy, rất nhiều người không phải niệm Phật mà tỉnh dậy,
số người niệm Phật mà tỉnh dậy thì ít. Bạn nói nó là giả, giả mà tỉnh dậy người
đổ mồ hôi có rất nhiều người tỉnh dậy sau đó kinh hoàng đổ mồ hôi. Mơ thấy ác
mộng tỉnh dậy, bạn sờ vào ngực mình, tim đập thình thịch, bạn nói là giả hay
thật? Xưng niệm danh hiệu Phật diệt tội là dựa vào điều này mà thể hội.
Một người muốn nắm giữ tri kiến của mình,
nắm giữ tín ngưỡng của mình là rất khó, mặc dù chúng ta nghe Địa Tạng Kinh dạy
chúng ta rất nhiều phương tiện, cách để tránh nạn tránh tội, chúng ta vẫn phải
luôn cảnh giác. Bởi vì tín ngưỡng của chúng ta, và những gì chúng ta làm đều
không phải là bất biến, bởi vì chúng ta chưa bén rễ, theo môi trường khách quan
bên ngoài chúng ta sẽ thay đổi. Một khi thay đổi, việc tốt sẽ biến thành việc
xấu, điều này cần đặc biệt chú ý. Đây là lời khuyến khích chúng ta.
Giả sử bạn đã tạo tội ác rất lớn, bạn đừng
lo lắng, chỉ cần lúc lâm chung có người trợ niệm cho bạn, tội của bạn sẽ tiêu
tan. Có người như vậy không – "Không sao cả, tôi cứ hưởng thụ ngày nào hay
ngày đó, đợi đến lúc lâm chung, ai trợ niệm cho tôi là được." Sợ rằng đến
lúc lâm chung bạn không có người trợ niệm, thường là ngoài ý muốn của bạn. Bạn
đang trên đường đi, hoặc ở một nơi nào đó, không có một đạo hữu nào, không có
một người thân nào, bạn đột nhiên chết, không có gì bên cạnh, không nghe thấy
danh hiệu nào, điều này phụ thuộc vào sự chuẩn bị của chính bạn khi còn sống.
Đừng nói đợi đến lúc đó, nếu đợi đến lúc đó, e rằng sẽ bỏ lỡ.
Bởi vì đây là Địa Tạng Vương Bồ Tát nói với
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni: Chúng sinh thời mạt pháp tội ác rất lớn, tôi có một
pháp môn đặc biệt để họ xưng danh hiệu Phật. Phẩm này là do Địa Tạng Vương Bồ
Tát đặc biệt gia trì, phương pháp tu hành của phẩm này chính là xưng danh hiệu
Phật. Niệm A Di Đà Phật cũng vậy, niệm danh hiệu một vị Phật A Di Đà, cũng
chính là niệm danh hiệu của hàng ngàn vạn chư Phật, bao gồm cả mười danh hiệu
Phật mà chúng ta đã nói trước đó. Nhất tâm niệm danh hiệu một vị Phật, chuyên
tâm nhất ý, giả sử bạn tự mình gieo nhân, đợi đến lúc lâm chung tự nhiên sẽ có
người giúp bạn niệm A Di Đà Phật. Bởi vì hai điều này là tương hợp, nếu bây giờ
bạn vừa tạo tội, đợi đến lúc lâm chung, người khác muốn đến bên bạn niệm Phật e
rằng cũng không đến được, bởi vì nghiệp của bạn đã thay đổi môi trường khách
quan.
Hòa thượng Mộng Tham
“Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Kinh"
giảng ký
{¯{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét