TƯỚNG KHÔNG LÀ KHÔNG TƯỚNG
Giáo lý “Nhân duyên” là giáo lý cơ bản của Đạo Phật, đạo Phật nói
rằng tất cả pháp do nhân duyên mà sanh, và các pháp do nhân duyên mà diệt. Cái
này sanh thì cái kia sanh, cái này diệt thì cái kia diệt, tức các pháp do duyên
sanh và cũng do duyên diệt. Khác với các giáo lý tôn giáo thần quyền cho rằng mọi
sự mọi vật đều do Thượng đế sáng tạo.
Lấy năm ngón tay trong bàn tay thí dụ để sáng
tỏ “Lý tướng không” của các pháp. Trong bàn tay có năm ngón: Ngón cái, ngón trỏ,
ngón giữa, ngón áp út và ngón út.
Khi ngón áp út đứng một mình, ta không
thể nói nó ngắn hay dài (không tướng, ngắn dài). Khi đứng cạnh ngón út, ta thấy nó dài. Khi đứng cạnh
ngón giữa ta thấy nó ngắn. Cái tướng ngắn dài của ngón áp út xuất hiện, khi có
pháp khác làm duyên đối xứng. Khi duyên thay đổi, như từ ngón út sang ngón giữa,
tướng dài của ngón áp út sẽ thay đổi từ dài sang ngắn, không riêng gì ngắn với
dài, tất cả các tính chất khác cũng đều như vậy.
Sự nhận biết của con mắt chúng ta theo duyên
thay đổi thì ý niệm cũng thay đổi. Có nhiều sự việc luôn thay đổi nhưng chúng
ta thường nghĩ nó đứng im, nhưng thật ra chúng nó luôn thay đổi mà ta không biết
vậy thôi. Ví dụ như lúc học cấp 2 môn sinh học, định nghĩa loài động vật là
loài luôn di chuyển, để kiếm thức ăn, như con chim, con cá, con trùng, con kiến
v.v. còn loài thực vật như cây cối nó đứng im một chỗ, nhưng thực ra cây cối
cũng di chuyển chứ không phải đứng im. Trên mặt đất ta thấy gốc cây đứng im
nhưng dưới mặt đất rễ nó vương ra xa 5 m,
10 mét để đi kiếm thức ăn nuôi thân , còn trên ngọn nó vươn lên cao tìm ánh
sáng để sống. Chứng tỏ rằng mọi sự mọi vật đều luôn thay đổi tức vô thường, vô
thường tức không thật đó “tướng không”.
Nhân đây chúng ta hiểu thêm về chức
năng ý nghĩa của năm ngón tay trong bàn tay, chia làm hai ý nghĩa.
Ý nghĩa về gia đình: Ngón cái biểu thị cho cha mẹ; ngón trỏ biểu thị
cho anh, chị em, bạn bè; ngón giữa biểu thị cho bản thân mình; ngón áp út biểu
thị cho tình yêu và hạnh phúc; ngón út
biểu thị con cái.
Ý nghĩa về xã hội : Ngón cái biểu thị cho
ông chủ, người đứng đầu; ngón trỏ biểu thị cho uy quyền, chỉ đạo, người điển
khiển; ngón giữa biểu thị sự cân bằng và trách nhiệm; ngón áp út biểu thị sự cam kết, sự giao tiếp;
ngón út biểu thị cho thông minh, sáng tạo.
Bác
Hồ nói: Với đôi bàn tay làm nên tất cả, với sức người đá sỏi cũng thành cơm, là
vậy. Trong một đơn vị nhỏ, như gia đình, rộng ra là xã hội, đôi bàn tay đóng
vai trò quan trọng, bảo vệ và xây dựng
gia đình và xã hội lành mạnh, phát triển và tồn tại.
Trong năm ngón tay có hai ngón có chức năng linh hoạt
nhất là ngón trỏ và ngón áp út. Ngón trỏ
biểu thị cho sự chỉ đạo, quyền uy. Trỏ là “chỉ trỏ”, mỗi khi muốn giúp ai đi về
hướng nào thì bốn ngón kia co lại còn một ngón trỏ chỉ về hướng đó. Hay giận ai
dùng ngón trỏ chỉ thẳng vào mặt người đó mà phân bua thịnh nộ. Còn ngón tay áp út biểu thị cho tình yêu và sự
cam kết. Là ngón tay dùng để đeo nhẫn, mỗi khi đính hôn cô dâu chú rễ hay trao
nhẫn cho nhau, đeo vào ngón áp. Biểu sự cam kết tình yêu hạnh phúc suốt đời.
Tuy
4 ngón kia, người ta cũng đeo nhẫn tùy theo chức năng công việc, theo phong thủy
mà có khi đeo ngón trỏ, ngón giữa hoặc ngón út. Nhưng ngón trỏ và ngón áp út
thông dụng hơn là vậy./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét