TUỔI HẠ VÀ TUỔI ĐẠO
KHÁC BIỆT
NHAU NHƯ THẾ NÀO?
Đáp: Tuổi hạ thường được gọi là hạ
lạp hay pháp lạp, đôi khi có chỗ gọi là Tăng lạp, nói một cách dễ hiểu là tuổi tu của một vị Tỳ kheo hoặc Tỳ kheo
ny. Tuổi hạ được tính từ khi thọ Đại giới, sau mỗi mùa An cư hàng năm, kết thúc
bằng lễ Tự tứ thân tâm thanh tịnh thì vị
Tỳ kheo được một tuổi hạ. Căn cứ vào tuổi hạ cao hay thấp để xác lập và phân định
vị trí lớn hay nhỏ của vị Tỳ kheo trong Tăng đoàn.
Truyền
thống Phật giáo Bắc tông khai hạ vào ngày 15 tháng 4 âm lịch, mãn hạ vào ngày
15 tháng 7 âm lịch, nên ngày 16 tháng 7 âm lịch hằng năm được xem là ngày đầu
năm của người xuất gia. Theo Tăng Sử lược,
quyển hạ, thì “Trong kinh Luật coi ngày 16 tháng 7 âm lịch là ngày đầu năm sinh
ra Ngũ phần Pháp thân của Tỳ kheo. Do vậy, Tỳ kheo là hạng xuất gia không nên
tính tuổi theo thế tục”.
Vấn đề
tuổi đạo, theo sự tra cứu chưa tìm thấy trong kinh luật đề cập đến khái niệm đạo
lạp và hiện tồn tại nhiều quan niệm khác nhau. Có quan niệm cho rằng tuổi đạo
chính là tuổi hạ. Tuy nhiên, đa phần đều
nghiêng về quan niệm tuổi đạo khác với tuổi hạ, vì tuổi đạo tính từ lúc xuất
gia, nhập đạo. Bởi lẽ, một vị phát tâm ly dục xuất gia phải trải qua một thời
gian tu học khá dài mới có tuổi hạ. Mặt khác, trong quá trình tu học, vì nhiều
lý do và hoàn cảnh khác nhau cho nên không phải Tỳ kheo nào cũng thực hiện trọn
vẹn an cư. Nếu không viên mãn pháp An cư, tất nhiên năm ấy vị Tỳ kheo không có
tuổi hạ nhưng “thâm niên” trong đạo vẫn có. Nếu tuổi đạo được tính theo cách
trên thì tuổi đạo bao giờ cũng lớn hơn tuổi hạ.
Khi
Tăng Ni viên tịch thờ y bát vì y bát là linh hồn, biểu tượng xuất thế, vật dụng
quan trọng nhất, là “vật bất ly thân” của người xuất gia. Khi thọ giới, điều kiện
bắt buộc đầu tiên là phải đầy đủ y bát. Theo Phật giáo Bắc tông, nhất là Thiền
tông, thì y bát là tín vật để phó pháp truyền thừa tâm ấn. Cứ Truyền đăng lục,
quyển 1, “Bấy giờ, Đức Thế Tôn đọc xong bài kệ…rồi bảo Ca Diếp: Nay Ta đem y
bát này trao lại cho ngươi. Ngươi hãy kế thừa truyền nối”. Y bát này được truyền
thừa từ thời Phật đến Lục Tổ Huệ Năng mới chấm dứt. Việc thờ y bát của các bậc
Thầy hiện nay có nguồn gốc từ sự truyền thừa y bát của Phật Thích Ca nhằm tôn
kính và thể hiện sự tiếp nhận phó pháp của Thầy Tổ.
Thờ y
của Thầy Tổ thì chỉ thờ y Tăng già lê, vì y này còn được gọi là Đại y, Tổ y và
Pháp y là biểu tượng truyền đăng, Tổ Tổ tương truyền, Sư Sư tương thọ.
(Trích Phật
pháp Bách vấn tập I)
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét