Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2024

TU HỌC GIÚP CON NGƯỜI HƯỚNG THƯỢNG

 

TU HỌC GIÚP CON NGƯỜI HƯỚNG THƯỢNG

Để hiểu rõ ý nghĩa căn bản của việc tu học Phật, trước hết cần phải nhận thức được giá trị tồn tại của con người, con người ở vị trí chủ động trong vũ trụ, sau đó mới xác định phương hướng đúng đắn mà chúng ta phải đi. Hạnh phúc và đau khổ của con người, đều do con người tạo ra, không hề có một đấng nào ở bên ngoài đến chi phối chúng ta. Con người có năng lực chủ động này mới có khả năng hướng thiện và hướng thượng.

Lộ trình tu học Phật có hai giai đoạn, giai đoạn hướng thiện và hướng thượng. Tức là nhân cách địa vị con người từ phàm phu rồi hướng lên Thánh vị, tiêu chuẩn hướng thiện là Tam quy và ngũ giới, hướng thượng là lên địa vị Thanh văn, Duyên giác và Bồ tát.

Hướng thượng, nghĩa là sự nỗ lực hướng về những gì tốt đẹp, từng bước tiến về phía trước để đạt đến đỉnh cao của chân thiện mỹ, cũng chính là chỗ hướng đến rất ý nghĩa của sự tu học Phật. Thường tình con người ai cũng đều ưa thích hướng thượng, hướng đến điều tốt đẹp, ngoài trừ những người mất ý thức. Họ vì thất bại trong công việc hay những tình huống khác… khiến tinh thần họ suy sụp không thể vực dậy, trở thành phần bại hoại trong xã hội, nhưng hạng người này chỉ chiếm một số ít, vẫn có cơ hội cải thiện.  Có nhiều người có thể đạt được tiền tài và địa vị một cách hợp lý, nhưng thường lợi dụng tiền tài và thế lực này tạo nên những thủ đoạn làm tổn hại người để đem lợi về cho mình. Điều đó là con người thiếu tinh thần hướng thượng, đích đạt đến quá sai lầm vì không xác định đúng mục tiêu hướng thượng.

Có người nói: “Tôi không muốn học Phật và thành Phật, chỉ mong được làm một con người tốt là đủ lắm rồi”, nói như thế là không đúng. Tu học Phật, trước tiên cần phải học làm một con người tốt, đúng là như vậy; nếu chỉ muốn làm một con người tốt thôi, cho đó là mãn nguyện, kết quả đạt được chỉ ở mức thấp nhất. Vì thế, tu học Phật không những làm một con người tốt ở hiện đời mà còn hướng đến đời sau sẽ làm Thánh, làm Phật. Dù rằng trong một đời không thể thành tựu, tương lai sẽ hoàn thành mục tiêu này đó mới chính là hướng thượng.

Các tôn giáo trên thế giới đều có mục tiêu lý tưởng hướng  thượng,  khuyến khích tín đồ đến tu học. Như Ky Tô giáo dạy tín đồ tâm ý hướng đến Thần, học theo chúa Giê Su. Tuy họ biết rằng con người không thể có đủ quyền uy như thần hay chúa cha, nhưng cần phải học tập lòng bác ái và tinh thần hy sinh của chúa. Họ nói rằng: “Thân thể của con người được làm từ đất, còn linh hồn là do thần ban cho”. Bởi vì con người làm việc tội lỗi sẽ bị đoạ lạc, dùng linh hồn thuần khiết của thần thánh làm sạch sự ô uế bất kham; cho nên dạy con người trước tiên tịnh hoá cái tâm dơ bẩn cho được sạch, rồi mới hướng đến mong cầu mục tiêu lý tưởng sáng suốt, tức là sinh cõi trời.

Nho giáo ở Trung Quốc cũng có nói: “Kẻ sĩ muốn được làm Hiền nhân, Hiền nhân mong được làm bậc Thánh, Thánh nhân ước ao được làm Trời”. Do vậy, tinh thần của đạo Nho chính thống luôn luôn sách tấn bản thân hướng đến và tiến lên con đường lớn của Hiền Thánh.

Đạo Lão cũng có mục tiêu lý tưởng, đó là “Trời thuận theo đạo, đạo thuận theo tự nhiên”. “Đạo thuận theo tự nhiên”, tức là căn cứ theo quy luật tự nhiên trong vũ trụ vạn hữu, không cần phải cố ý tạo tác, thuận theo vô vi, như vậy họ đã tạo nên mục tiêu hướng thượng cho con người. Hết thảy người trong thế gian lập thân ở đời này, nếu hoạt động không tuân thủ theo quy luật tự nhiên, sẽ hổn loạn điên đảo, rối như tơ vò, tất cả khốn khó khổ đau cứ tiếp tục kéo dài.

(câu trên đổi lại: Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong) tức thuận theo thiên nhiên thì tồn tại, nghịch với thiên nhiên thì mất. Chữ Trời được hiểu là thiên nhiên, chứ không phải là đấng tạo hoá, đấng Chúa Trời).

Nho giáo chỉ tích cực noi theo nhân cách cao thượng của bậc Thánh Hiền, tiến hơn nữa là kết nối với tính cách của Trời; còn Đạo giáo tôn trọng quy luật tự nhiên trong vũ trụ. Tóm lại, Nho giáo và Đạo giáo, đều có cảnh giới lý tưởng để hướng dẫn con người hướng thượng.

Có người cho rằng làm một con người tốt là được rồi, không cần thiết phải có mục tiêu hay lý tưởng hướng thượng hay hướng thiện gì cả, giống như tâm lý được sao hay vậy, không được tự ép buộc mình, cố nỗ lực hướng thượng. Nếu mọi người trong một quốc gia hay dân tộc mà xu hướng như vậy thì sẽ có nguy cơ bị sụp đổ. Các tôn giáo tối thượng đều có cảnh giới lý tưởng và sáng suột, đặt trước mắt con người, hướng con người phải nhìn theo mà ao ước; nếu giữa đường chưa đạt được cảnh lý tưởng này, thì tự mình không ngừng tự thay đổi, nỗ lực cầu hướng thượng, mới có thể đạt được lợi ích chân thật do niềm tin tôn giáo.

Tu học Phật như thế nào để có thể hướng thượng? Trước hết cần phải hiểu được đạo lý Ngũ thừa của Phật giáo. Ngũ thừa gồm Người, Trời, Thanh văn, Duyên giác ( Bồ tát) Phật. Người và Trời là nền tảng của Phật pháp, nhưng không phải trọng tâm của Phật pháp. Bởi vì làm một người tốt là bổn phận của chúng ta, ngay cả sinh vào cõi Trời cũng không phải là hy hữu. Tuy cõi trời có nhiều khoái lạc hơn cuộc sống ở nhân gian, nhưng vẫn còn trong tam giới, khi hưởng hết phước ở cõi trời cuối cùng cũng bị đoạ lạc, và còn phải chịu sự khổ của sinh tử luân hồi.

Ý nghĩa chân chánh của Phật pháp là dạy con người tu học pháp xuất thế gian của Thanh văn và Duyên giác, tu học hạnh lợi mình lợi người của Bồ tát để thành Phật, vào thế gian và xuất thế gian đều không chướng ngại. Nhưng tu học theo pháp của Thanh văn và Duyên giác vẫn chỉ là phương tiện thích ứng; rốt ráo tối thượng là lấy quả vị Phật làm mục tiêu, tu học hạnh Bồ tát thực hiện điều đó. Tu học hạnh Bồ tát để hướng đến quả vị Phật, nhưng không tách rời công đức của Người, Trời và Thanh văn, từng bước phát triển hướng thượng. Tuy nhiên cần phải trải qua thời gian dài và tích luỹ công đức vô lượng vô biên, cần phải đặt trước mặt mục tiêu cao thượng, hỗ trợ sự ưa thích hướng thiện hướng thượng của chúng ta mà tinh tấn, ít nhất cũng không làm cho ý chí suy sụp sa đoạ.

Tu học Phật, việc trước hết là phải quy y Tam bảo, tức Phật, Pháp và Tăng. Tam bảo là chỗ quay về nương tựa lý tưởng nhất của sự tu học Phật, nên phải nương tựa Tam bảo mà tu học.  Trong Tam bảo, Pháp là chân lý tuyệt đối của nhân sinh vũ trụ. Phật, là người đã giác ngộ rốt ráo viên mãn chân lý này. Tăng, là những bậc Hiền Thánh của Tam thừa, đối với chân lý tuy chưa giác ngộ rốt ráo, nhưng đã vào được biển pháp, cũng thể nghiệm được nhiều hoặc ít, sâu hay cạn. Vì thế, Phật và Tăng cùng là bậc mô phạm lý tưởng tối cao cho người tu học Phật. Phật pháp không giống như Ky Tô giáo, và Nho giáo, vì các đạo này đem Thiên thần hoặc Hiền Thánh có nhân cách làm đối tượng cung kính ngưỡng mộ; không giống như Lão giáo, chỉ lấy quy luật tự nhiên vĩnh hằng làm chỗ nương tựa. Quy y Tam bảo là sự thống nhất giữa hai yếu tố con người và Pháp để lập nên lý tưởng tín ngưỡng. Chúng ta cần phải cung kính, lễ bái, tán thán, cúng dường Tam bảo thế nào. Đây không chỉ biểu hiện cho sự kính tin chí thành, cũng không chỉ là sự tìm cầu công đức được nhìn thấy thông thường, mà là hướng về trí tuệ viên mãn của Phật và đức tính thanh tịnh tối cao của Tăng, nương tựa sự tuyệt đối cứu cánh của chánh pháp, để chúng ta cùng được giác ngộ triệt để chân lý.

Thế nên, người có thể xem kinh, nghiên cứu Phật pháp và lễ Phật hoặc niệm Phật, cũng không nhất định là chân chánh tin Phật hoặc tu học Phật. Người  chân chánh tu học Phật chủ yếu lấy Tam bảo làm chỗ nương tựa lý tưởng cao nhất, tự thân không ngừng tu học, lại thêm được sự nhiếp thọ bởi nguyện lực từ bi của chư Phật và Bồ tát, khiến thân tâm hoà quyện trong Tam bảo, mỗi ngày càng tiếp cận với mục tiêu tối thượng này./.

{]{

TU HỌC GIÚP CON NGƯỜI HƯỚNG THƯỢNG Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét