TÍNH CÁCH ĐA NĂNG ĐA DẠNG
CÂU NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
Trong các tự viện câu A Di Đà Phật hay Nam mô A Di Đà Phật
là những từ dùng rất phổ thông trong khi tu tập, giao tiếp và mang nhiều ý
nghĩa đặc biệt.
Bắt đầu từ lục tự Di Đà, một pháp môn tu tập đặc biệt đơn giản bằng cách chuyên
trì thánh hiệu Phật A Di Đà của tông Tịnh độ. Nam mô A Di Đà Phật dần dần tỉnh
lược thành A Di Đà Phật, thậm chí cực gọn Mô Phật.
Dựa trên nền tảng Tín, Hạnh,
Nguyện các hành giả phát Bồ đề tâm, nỗ lực niệm danh hiệu Phật, niệm đến nhất
tâm bất loạn từ một ngày cho đến bảy ngày thì quyết định được vãng sanh về thế
giới Cực Lạc Phật A Di Đà.
Để trợ duyên cho việc niệm danh hiệu Phật không gián đoạn,
ngoài các thời khoá tu tập, chư vị tổ sư đã dùng tiếng niệm Phật thay thế cho
các từ thông dụng khác trong khi giao tiếp. Dần dần hình thành thuật ngữ A Di
Đà Phật hay Mô Phật, có ý nghĩa đa dạng tuỳ vào những tình huống sai biệt mà có
những ý nghĩa khác nhau.
Khi chư tăng gặp nhau, sau cái xá chào là câu
A Di Đà Phật hay Mô Phật, tiếng niệm Phật có ý nghĩa xin chào, xin chào một vị
Phật tương lai, hay thân mật và đơn giản lâu ngày không gặp nhau. Khi chợt nghe
ai gọi tên mình, thay vì trả lời tôi đây, có tôi đây, hoặc vâng, hoặc dạ v.v..
thì hành giả chỉ cần A Di Đà Phật hoặc Mô Phật là đủ rồi.
Để được hầu chuyện với các bậc tôn túc trưởng thượng thì
tiếng Mô Phật hay Nam mô A Di Đà Phật hoặc A Di Đà Phật là lời đầu tiên trong
việc thưa hỏi, hoặc để trả lời, trong trường hợp này tiếng niệm Phật giúp cho
việc thưa hỏi thêm phần cung kính. Chư tôn túc dặn dò điều gì, sai bảo điều gì,
thay vì dạ, vâng đệ tử nhất nhất mô Phật, tiếng niệm phật nhỏ ấm, biểu hiện sự
tuân phục.
Trong một
buổi lễ hội Phật giáo có tính cách hành chánh, để mở đầu buổi lễ, hoặc để tuyên
bố lý do, hoặc lời khai từ, lời đạo từ, lời cảm tạ. Từ vị xướng ngôn viên cho
đến vị chủ toạ, hay các vị phát biểu chúng ta đều thấy, lời đầu tiên được mở đề
là Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, hay Nam mô A Di Đà Phật được sử dụng
không thể thiếu trong một cuộc lễ. Những câu niệm Phật cầu gia bị cho đến câu
niệm Phật để khai đề đã làm cho buổi lễ tăng phần trang nghiêm, thánh thiện và
long trọng. Ngoài Quốc kỳ, đạo kỳ, câu niệm Phật rất cần cho các vị có chức sự
trong buổi lễ mỗi khi phát biểu bài nói của mình.
Mỗi khi chư
Tăng nhận lãnh sự cúng dường của tín đồ, không bằng lời lẽ dài dòng, như cảm ơn
cảm tạ, hay hồi hướng hoặc chúc phước v.v.. mà chỉ chấp tay niệm Mô Phật, Nam
mô A Di Đà Phật, tiếng niệm Phật mang hàm ý đa tạ, xin hồi hướng công đức cho
thí chủ, kẻ còn được phước, kẻ thác siêu thăng v.v…
Khi mình được khen tặng, được cổ vũ của mọi người, thì
hành giả chỉ chấp tay mô Phật, mô Phật có nghĩa là xin cảm ơn, xin cảm ơn rất
nhiều v.v..Khi thỉnh cầu trên chư tôn túc một việc gì. Chư tôn túc biểu hiện
đồng ý chấp nhận sự thỉnh cầu của gia chủ, bằng câu A Di Đà Phật, hoặc mô phật.
Ngược lại những trường hợp không thể tin nổi, không thể thực hiện được, thì
hành giả xá dài và dùng tiếng niệm Phật mô Phật hoặc A Di Đà phật để từ thác
hoặc không đồng tình. Đặc biệt trong những lúc nguy cấp, hoảng hốt, tai nạn xảy
đến bất thần, tiếng cầu cứu là tiếng Mô Phật.
Trên đây là nói một số trường hợp chúng ta thường gặp dùng
câu A Di Đà Phật từ xưa đến nay, mang nhiều ý nghĩa tình huống khác nhau nào
là: khẳn định, phủ định, vui buồn, lo sợ, thong thả hay khẩn cấp, thưa hỏi, trả
lời, cảm ơn, chúc nguyện v.v.. đều chỉ sử dụng một từ A Di Đà Phật. Có thể nói
câu A Di Đà Phật là một mật ngữ. Một từ được đưa ra không nói hết được ý nghĩa
của tình huống, mà đối phương cảm nhận được thâm ý của người muốn nói. Cho nên
A Di Đà Phật được thâu gồm ba ý nghĩa là Vô lượng Quang (Trí Tuệ vô lượng) Vô
lượng Thọ (tuổi thọ dài lâu) và vô Lượng Công đức (phước đức vô lượng). Ba ý
này chúng ta có thể hiểu, thời gian bất tận, không gian vô cùng, sự tồn tại của
câu thánh hiệu A Di Đà không bao giờ phai mờ trong tâm trí của mọi người.
Như vậy Mô Phật đã trở thành khẩu ngữ của hành giả tu pháp
môn tịnh độ. Là một thuật ngữ phong phú về ý nghĩa, linh động khi sử dụng đa
dạng trong sự diển đạt. Mô Phật đã trở thành nét bản sắc văn hoá đặc thù và độc
đáo của đạo Phật, mọi lúc mọi nơi đều niệm Phật là cách hay nhất để gieo trồng
hạt giống Phật vào đất tâm của mọi người.
Trì giới để trị thân, trì danh hiệu Phật để trị tâm, trì
lâu thì tâm thuần thiện, niệm Phật lâu thì tâm không.
Pháp môn tịnh độ cầu nguyện vãng sanh, không những vượt khỏi Ta bà khổ mà sanh
Tây phương một đời làm Phật. Là pháp đón siêu trong đón siêu, phương tiện trong
phương tiện, liễu pháp trong liễu pháp, cứu cánh trong cứu cánh, là pháp môn
bình đẳng.
Kinh Tam Muội Đức Quán Thế Âm xác quyết rằng: Pháp môn
niệm Phật Tam Muội là pháp thành Phật. Pháp môn niệm Phật Tam Muội là pháp
chứng Vô thượng Chánh đẳng Chánh Giác, là pháp thâm nhập cảnh giới bất tư nghì
của chư Phật, là pháp mở bày tỏ ngộ tri kiến Như Lai, là pháp cứu độ tất cả
chúng sanh, là pháp siêu việt hết thảy hý luận cùng thiên kiến nhị thừa.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét