CÔNG HẠNH CỦA CÁC VỊ THÁNH ĐẠI ĐỆ TỬ NI
LÀ NHỮNG VỊ
NÀO?
Thời Phật còn tại thế có nhiều vị Tôn giả Ni
đắc đạo, một số được Phật khen ngợi là đệ nhất Trí tuệ, Thuyết pháp đệ nhất… lược
sử và sở trường của những vị Tôn giả Ni đệ nhất như sau.
Đúng như vậy, thời Phật tại thế,
không chỉ bên Tăng có các vị Tôn giả Tăng chứng Thánh quả, được Phật khen là đệ
nhất như Xá Lợi Phất - Trí tuệ đệ nhất, Mục Kiền Liên - Thần thông đệ nhất, mà
các Tôn giả Ni cũng vậy, có rất nhiều vị chứng Thánh quả và cũng được Phật khen
đệ nhất.
Trước hết là Tôn giả Ni là vị
Kinh nghiệm đệ nhất, Đức Mahapajapati Gotami, (Kiều Đàm Di Mẫu), tức dì của Phật
Ma Ha Bà Xà Bà Đề, là người thay mặt Phật lãnh đạo Ni đoàn. Mahapajapati Gotami
là di mẫu của Siddattha (Sĩ Đạt Ta). Sau khi Phật xuất gia và thành đạo,
Mahapajapati Gotami cùng với 500 Thích nữ đi đến Vasali xin xuất gia. Nhờ sự
can thiệp của Ananda, Phật đã nhận lời và dạy Bát kinh pháp cho Tỳ kheo ni.
Trí tuệ đệ nhất là nữ Tôn giả
Khema, nữ Tôn giả này còn có danh hiệu Thiền quán đệ nhất. Khema là hoàng hậu của
vua Bimbisara, nhan sắc tuyệt trần. Vì luôn hãnh diện và tự mãn với sắc đẹp của
mình nên nữ Tôn giả này không dám diện kiến Thế Tôn. Vua Bimbisara phải lập
mưu, đưa hoàng hậu đến gặp Phật. Phật thị hiện thần thông hoá hiện một thiên nữ
nhan sắc đẹp vượt xa hoàng hậu đứng hầu
một bên. Rồi thiên nữ ấy bỗng trở nên già nua, xấu xí và ngã quỵ xuống làm
hoàng hậu bừng tỉnh. Nhờ thần lực của Thế Tôn mà Khema giác ngộ được sự vô thường
của sắc đẹp và sức khoẻ. Sau đó Khema xin xuất gia, nỗ lực thiền quán, chứng đắc
A La hán.
Thần thông đệ nhất là nữ Tôn
giả Uppalavana, Uppalavana, là con gái của của vị trưởng kho bạc ở thành
Savatthi. Khi đến tuổi trường thành, vua và một thường dân giành nhau đến cưới
nàng. Không thể làm cho mọi người vừa lòng, vị trưởng kho bạc chọn giải pháp
yêu cầu Uppalavana xuất gia. Nhờ căn cơ đã thuần thục, khi được xuất gia,
Uppalavana lấy ngọn đèn làm đối tượng thiền quán, không lâu sau chứng quả A la
hán.
Kisagotami là nữ Tôn giả được
Phật khen là khổ hạnh đệ nhất (mặc thô y). Là người Savatthi, Kisagotami sinh
ra trong một gia đình nghèo khổ nhưng lớn lên lại lấy chồng giàu. Bất hạnh nhất
là cô có một người con trai không may bị chết. Kisagotami đau khổ đến cuồng dại,
bồng xác con đi khắp nơi xin thuốc chữa. Nhờ Phật hoá độ, Kisagotami nhận ra được
sự vô thường của kiếp người, chứng quả Dự lưu và xin xuất gia, sau đó chứng quả
A la hán.
Tinh cần đệ nhất là nữ Tôn giả
Sona. Sona là con một của quý tộc ở Savatthi. Người chồng xuất gia trước, về
già Sona mới xuất gia. Sau khi xuất gia, biết mình đã già nên hết sức tinh cần,
tinh tấn. Kiên trì học tập và nỗ lực thiền quán, hạnh tinh cần của nữ Tôn giả
này nổi tiếng trong đại chúng. Nhờ Phật khai thị, Sona chứng đắc A la hán.
Thuyết pháp đệ nhất là nữ Tôn
giả Dhammadinna. Sinh ra ở thành Rajagaha, Dhammadinna là vợ của Visakha, một
người có địa vị cao trong xã hội. Sau khi Visakha nghe Phật thuyết pháp chứng
quả Bất lai, Dhammadinna xin đi xuất gia chứng quả A la hán, thành tựu Tứ vô ngại
giải. Dhammadinna cùng các Tỳ kheo ni về Rajagaha thuyết pháp khai thị cho người
chồng cũ của mình. Pháp thoại này được Thế Tôn xác nhận và tán thán là vị thuyết
pháp đệ nhất.
Sukala là nữ Tôn giả được Thế
Tôn tán thán là Thiên nhãn đệ nhất. Sukala sinh trưởng trong một gia đình Bà la môn ở Savatthi. Nhờ
nghe pháp từ một vị A la hán, Sukala phát nguyện xuất gia. Khi trở thành Tỳ
kheo ni, Sukala chuyên cần tu tập thiền quán, cuối cùng chứng quả A la hán.
Tôn giả Bhada là vị đệ nhất về
các đời quá khứ. Bhada sinh trong một gia đình Bà la môn ở Sagala. Khi lớn lên
được gả cho một quý tộc tên Pippali. Sau khi người chồng xuất gia, Bhada cũng
noi gương chồng phát nguyện xuất gia. Bhada được Mahapajapati truyền trao đại
giới, nhờ nỗ lực tu tập, sau một thời gian Bhada chứng quả A la hán.
Ngoài các vị nữ Tôn giả đã nếu
còn rất nhiều các nữ Tôn giả khác thành tựu quả vị A la hán, được Phật khen ngợi
và tán thán. Muốn tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về các nữ Tôn giả này, nên tìm đọc
Trưởng Lão Ni Kệ, kinh Tiểu Bộ III, Đại tạng kinh Việt Nam, bản dịch của HT
Thích Minh Châu.
(Trích
Phật pháp Bách vấn tập I)
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét