Thứ Hai, 16 tháng 12, 2024

CÔNG HẠNH CỦA CÁC VỊ THÁNH ĐẠI ĐỆ TỬ NI LÀ NHỮNG VỊ NÀO?

 

CÔNG HẠNH CỦA CÁC VỊ THÁNH ĐẠI ĐỆ TỬ NI

 LÀ NHỮNG VỊ NÀO?

  Thời Phật còn tại thế có nhiều vị Tôn giả Ni đắc đạo, một số được Phật khen ngợi là đệ nhất Trí tuệ, Thuyết pháp đệ nhất… lược sử và sở trường của những vị Tôn giả Ni đệ nhất như sau.

Đúng như vậy, thời Phật tại thế, không chỉ bên Tăng có các vị Tôn giả Tăng chứng Thánh quả, được Phật khen là đệ nhất như Xá Lợi Phất - Trí tuệ đệ nhất, Mục Kiền Liên - Thần thông đệ nhất, mà các Tôn giả Ni cũng vậy, có rất nhiều vị chứng Thánh quả và cũng được Phật khen đệ nhất.

Trước hết là Tôn giả Ni là vị Kinh nghiệm đệ nhất, Đức Mahapajapati Gotami, (Kiều Đàm Di Mẫu), tức dì của Phật Ma Ha Bà Xà Bà Đề, là người thay mặt Phật lãnh đạo Ni đoàn. Mahapajapati Gotami là di mẫu của Siddattha (Sĩ Đạt Ta). Sau khi Phật xuất gia và thành đạo, Mahapajapati Gotami cùng với 500 Thích nữ đi đến Vasali xin xuất gia. Nhờ sự can thiệp của Ananda, Phật đã nhận lời và dạy Bát kinh pháp cho Tỳ kheo ni.

Trí tuệ đệ nhất là nữ Tôn giả Khema, nữ Tôn giả này còn có danh hiệu Thiền quán đệ nhất. Khema là hoàng hậu của vua Bimbisara, nhan sắc tuyệt trần. Vì luôn hãnh diện và tự mãn với sắc đẹp của mình nên nữ Tôn giả này không dám diện kiến Thế Tôn. Vua Bimbisara phải lập mưu, đưa hoàng hậu đến gặp Phật. Phật thị hiện thần thông hoá hiện một thiên nữ nhan sắc đẹp vượt xa hoàng hậu  đứng hầu một bên. Rồi thiên nữ ấy bỗng trở nên già nua, xấu xí và ngã quỵ xuống làm hoàng hậu bừng tỉnh. Nhờ thần lực của Thế Tôn mà Khema giác ngộ được sự vô thường của sắc đẹp và sức khoẻ. Sau đó Khema xin xuất gia, nỗ lực thiền quán, chứng đắc A La hán.

Thần thông đệ nhất là nữ Tôn giả Uppalavana, Uppalavana, là con gái của của vị trưởng kho bạc ở thành Savatthi. Khi đến tuổi trường thành, vua và một thường dân giành nhau đến cưới nàng. Không thể làm cho mọi người vừa lòng, vị trưởng kho bạc chọn giải pháp yêu cầu Uppalavana xuất gia. Nhờ căn cơ đã thuần thục, khi được xuất gia, Uppalavana lấy ngọn đèn làm đối tượng thiền quán, không lâu sau chứng quả A la hán.

Kisagotami là nữ Tôn giả được Phật khen là khổ hạnh đệ nhất (mặc thô y). Là người Savatthi, Kisagotami sinh ra trong một gia đình nghèo khổ nhưng lớn lên lại lấy chồng giàu. Bất hạnh nhất là cô có một người con trai không may bị chết. Kisagotami đau khổ đến cuồng dại, bồng xác con đi khắp nơi xin thuốc chữa. Nhờ Phật hoá độ, Kisagotami nhận ra được sự vô thường của kiếp người, chứng quả Dự lưu và xin xuất gia, sau đó chứng quả A la hán.

Tinh cần đệ nhất là nữ Tôn giả Sona. Sona là con một của quý tộc ở Savatthi. Người chồng xuất gia trước, về già Sona mới xuất gia. Sau khi xuất gia, biết mình đã già nên hết sức tinh cần, tinh tấn. Kiên trì học tập và nỗ lực thiền quán, hạnh tinh cần của nữ Tôn giả này nổi tiếng trong đại chúng. Nhờ Phật khai thị, Sona chứng đắc A la hán.

Thuyết pháp đệ nhất là nữ Tôn giả Dhammadinna. Sinh ra ở thành Rajagaha, Dhammadinna là vợ của Visakha, một người có địa vị cao trong xã hội. Sau khi Visakha nghe Phật thuyết pháp chứng quả Bất lai, Dhammadinna xin đi xuất gia chứng quả A la hán, thành tựu Tứ vô ngại giải. Dhammadinna cùng các Tỳ kheo ni về Rajagaha thuyết pháp khai thị cho người chồng cũ của mình. Pháp thoại này được Thế Tôn xác nhận và tán thán là vị thuyết pháp đệ nhất.

Sukala là nữ Tôn giả được Thế Tôn tán thán là Thiên nhãn đệ nhất. Sukala sinh trưởng  trong một gia đình Bà la môn ở Savatthi. Nhờ nghe pháp từ một vị A la hán, Sukala phát nguyện xuất gia. Khi trở thành Tỳ kheo ni, Sukala chuyên cần tu tập thiền quán, cuối cùng chứng quả A la hán.

Tôn giả Bhada là vị đệ nhất về các đời quá khứ. Bhada sinh trong một gia đình Bà la môn ở Sagala. Khi lớn lên được gả cho một quý tộc tên Pippali. Sau khi người chồng xuất gia, Bhada cũng noi gương chồng phát nguyện xuất gia. Bhada được Mahapajapati truyền trao đại giới, nhờ nỗ lực tu tập, sau một thời gian Bhada chứng quả A la hán.

Ngoài các vị nữ Tôn giả đã nếu còn rất nhiều các nữ Tôn giả khác thành tựu quả vị A la hán, được Phật khen ngợi và tán thán. Muốn tìm hiểu đầy đủ và chi tiết về các nữ Tôn giả này, nên tìm đọc Trưởng Lão Ni Kệ, kinh Tiểu Bộ III, Đại tạng kinh Việt Nam, bản dịch của HT Thích Minh Châu.

                                               (Trích Phật pháp Bách vấn tập I)

{]{

CÔNG HẠNH CỦA CÁC VỊ THÁNH ĐẠI ĐỆ TỬ NI LÀ NHỮNG VỊ NÀO? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét