Thứ Hai, 16 tháng 12, 2024

NÊN HỌC Y HỌC, HAY HỌC PHẬT HỌC?

 

NÊN HỌC Y HỌC, HAY HỌC PHẬT HỌC?

        Hỏi: Có một Ni sinh sau khi tốt nghiệp Trung Cấp Phật học, dự định sẽ tiếp tục học Cao đẳng chuyên khoa Phật học. Nhưng cũng muốn theo học ngành Y học dân tộc để sau này về giúp dân nghèo ở quê nhà. Xét thấy tuổi đã lớn, lại không có năng khiếu thuyết giảng nên  khá phân vân trong việc định hướng nên học Cao học hay học ngành y? Trong việc học tập dù có cố gắng rất nhiều, nhưng kết quả, thua kém huynh đệ rất xa, đồng thời chẳng có chút năng khiếu nào về diễn giảng cả nên nghĩ về bản thân đối với sự nghiệp hoằng pháp tôi rất buồn. Tôi muốn hoàn thiện mình để phụng sự đạo pháp được tốt hơn. Không biết nên chọn phương hướng nào, mong được chia sẻ góp ý.

 Đáp: Tiêu chí hiện nay của một người tu sĩ thì phải thông việc đạo lại thạo việc đời, có như thế mới làm tốt đời, đẹp đạo. Tuy nhiên, việc nắm vững về giáo lý tổng quát và chuyên sâu một pháp môn tu tập để ứng dụng  tu hành, đạt được an lạc và giải thoát vẫn là điều quan trọng nhất.

Trong chừng mực nào đó, chương trình Trung cấp Phật học hiện nay đã trang bị cho học viên một kiến thức nền tảng về Phật học khá vững vàng. Do vậy, nếu biết nỗ lực tự học tập, nghiên cứu về phương diện Phật học  đồng thời theo học một chuyên môn khác hợp sở trường để làm phương tiện độ sinh, như ngành y chẳng hạn, là một điều lý tưởng.

Theo thiển ý của chúng tôi, một vị tu sĩ hoằng pháp thành công không nhất thiết phải có trình độ Phật học uyên thâm, có học vị cao và thuyết pháp hấp dẫn. Đó chỉ là một phương tiện trong vô số phương tiện. Thực tế cho thấy có rất nhiều bậc Thầy “thuyết pháp” âm thầm và lặng lẽ với hạnh nguyện và tâm từ bi đã cảm hoá được nhân tâm, giúp người mê quay về  quy hướng Tam bảo, xả ác làm lành, sống đạo tu tập. Bản nguyện của người xuất gia là thượng cầu Phật đạo hạ hoá chúng sinh. Trong hoằng hoá, có thể tuỳ duyên vận dụng phương tiện, càng thiện xảo trong phương tiện thì kết quả hoằng pháp càng cao.

Vì thế, muốn xây dựng cho bản thân một phương tiện thiện xảo làm cơ sở hoằng pháp, trước hết phải xem xét những sở trường và sở đoản của tự thân để quyết định một hướng đi thích hợp cho mình. Cô đã tự nhận ra mình “tuổi đã lớn, không có năng khiếu thuyết pháp”, đồng thời lại “muốn theo học ngành Y học dân tộc để sau này  về giúp dân nghèo ở quê nhà”, chứng tỏ cô đã tìm ra hướng đi thích hợp cho mình rồi. Trong bối cảnh hoằng pháp hiện nay, Giáo hội rất cần những nhân sự có chuyên môn cao về lãnh vực y tế và xã hội, nhất là Ni giới. Trong trường hợp của cô, việc xác định theo học ngành y để làm phương tiện hoằng hoá, lợi sanh là đúng.

Băn khoăn và trăn trở trước thực trạng học hành đồng thời thao thức đến sự nghiệp hoằng pháp trong tương lai của cô, thật đáng hoan nghênh. Nhưng nếu những điều ấy đem đến  lo âu và buồn bã thì không nên có vì trong tu học thì tu tập, hành pháp là quan trọng nhất.

Một người xuất gia, phải phấn đấu để kiện toàn song song hai lãnh vực tri thức và đạo đức, lý thuyết và thực hành, học thuật và tu chứng. Tuy nhiên, tri thức và học thuật chỉ là tiền đề, mang tính thứ yếu. Mục tiêu mà người tu hướng đến không phải tri thức mà là trí tuệ. Học nhiều, biết nhiều để nói nhiều đôi khi lại là một chướng ngại (sở tri chướng). Mặt khác, tri thức không đủ khả năng chuyển hoá để hàng phục phiền não. Chỉ có thành tựu trí tuệ mới giải quyết được tất cả mọi vấn đề. Muốn có trí tuệ thì không có con đường nào khác ngoài tu tập.

Trong hàng đại đệ tử của Phật, ai thông thái cho bằng A Nan và ai dốt nát như Bàn Đặc? Thế nhưng người chứng Thánh quả A la hán trước lại là Bàn Đặc chứ không phải A Nan. Vì thế,  người có tâm tu và biết tu thì học giỏi hay học dở, cao hay thấp chẳng là vấn đề gì cả. Có khi vấn đề Phật học chỉ trong vòng vài phút nhưng để học Phật lại mất đến suốt cả đời. Vậy nên Ô Sào  thiền sư mới đáp với Bạch Cư Dị rằng: “Vấn đề chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành thì đứa trẻ lên ba cũng biết được, nhưng cụ già tám mươi cũng khó làm được”.

Do vậy, nếu đã cố gằng hết mình nhưng vẫn học kém thì cô hãy nỗ lực trau dồi đức hạnh, siêng năng giữ giới, tụng kinh, bái sám, niệm Phật và toạ thiền. Chính sự thành tựu về đức hạnh sẽ làm cho cô “toả sáng” trong đại chúng.  Về diễn giảng cũng vậy, ngoài khẩu giáo còn có thân giáo nữa. Chỉ cần bước đi vững chãi, lễ bái chí thành, động tịnh uy nghi thì nơi tự thân đã là một pháp thoại sinh động “im lặng như sấm sét”, có thể chuyển hoá và đem lại tịnh tín cho nhiều người.

Phật học cốt yếu là ở chỗ thực hành. Trí tuệ, an lạc và giải thoát cũng do thực hành, tu tập mà có. Học tập, nghiên cứu chỉ là trí hữu sư, giới hạn và trói buộc. Tu niệm mới đạt trí vô sư, tự tại và giải thoát./.

                               (Trích Phật pháp Bách vấn tập I, 07/12/2024)

{]{

NÊN HỌC Y HỌC, HAY HỌC PHẬT HỌC? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét