Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2024

TU TẬP BỒ ĐỀ TÂM

 

TU TẬP BỒ ĐỀ TÂM

        Nếu muốn thành Phật độ chúng sanh, nhất định phải phát Bồ đề tâm. Bồ đề tâm làm căn bản cho việc tu tập, tu thiền tức đạt được thiền Đại thừa, tu huệ tức đạt được huệ Đại thừa. Bồ đề tâm luôn làm tư lương cho các hạnh tu hành thành tựu quả Phật.

        Bồ đề tâm là hạt giống Đại thừa.

        Tu học Phật pháp nên chọn pháp Đại thừa làm pháp cứu cánh nhất để thành tựu Phật quả, phát Bồ đề tâm là bài học đầu tiên cho những người học Đại thừa. Trong tập Thiền môn nhật tụng hai thời công phu sáng và tối, đều nói lên tinh thần phát Bồ đề tâm. Như bài:  “Chúng sanh vô lượng thệ nguyện độ, phiền não vô biên thệ nguyện đoạn, pháp môn vô lượng thệ nguyện học, Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành”. Chúng sanh thề nguyện độ, phiền não thệ nguyện đoạn, pháp môn thệ nguyện học, Phật đạo thệ nguyện thành. Bốn hoằng thệ nguyện nói lên sự phát Bồ đề tâm của người tu học Đại thừa. Hay mỗi khi tụng kinh lễ Phật xong đến phần hồi hướng đều xưng niệm “Tam tự quy y”. “Tự quay về nương tựa Phật, nên nguyện chúng sanh, thể theo đạo cả, phát tâm vô thượng;  Tự quay về nương tựa Pháp, nên nguyện chúng sanh, thấu rõ kinh tạng, trí tuệ như biển; Tự quay về nương tựa Tăng, nên nguyện chúng sanh, thống lý đại chúng hết thảy không ngại”. Nghĩa là hy vọng mọi người bất cứ lúc nào cũng khắc ghi ý niệm căn bản của Đại thừa là “Phát bồ đề tâm”, làm lợi mình lợi người. Thế nên nhưng người tu học Phật, khi gặp nhau thường lấy  việc phát Bồ đề tâm để sách tấn nhau tu học, cho thấy trong Phật giáo Đại thừa, bồ đề tâm được chú trọng như thế nào!

        Bồ đề tâm là cốt lõi của Phật pháp Đại thừa, có thể nói không có bồ đề tâm thì không có pháp Đại thừa. Chúng ta tuy tu thiền, tu huệ, tu mật, làm việc từ thiện, giải thoát khỏi sanh tử.v.v…, nhưng nếu những việc đó không tương ưng với bồ đề tâm, tất cả công phu này không rơi vào Tiểu thừa, cũng đồng với phàm phu, ngoại đạo. Thế nên, nếu muốn thành Phật độ chúng sanh thì nhất định phải phát bồ đề tâm. Khi phát bồ đề tâm rồi, ví như đã gieo hạt giống xuống đất, trải qua một thời gian, gặp điều kiện thích hợp, nó tự nhiên sẽ nẩy mầm ra hoa, đậu được nhiều trái ngon.

        Không phải trực tiếp đi vào Đại thừa mới như vậy, mà người bỏ Tiểu thừa đến với Đại thừa cũng có công đức của phát bồ đề tâm. Như kinh Pháp Hoa nói rằng: “Các đệ tử Thanh văn như Xá Lợi Phất v.v…, ban đầu chỉ tu pháp Tiểu thừa, nhưng sau đó đều từ bỏ Tiểu thừa đến với Đại thừa”. Liên hệ đến nguyên nhân của việc này, trong kinh đưa ra một ví dụ rất hay: “Có một người nghèo khổ đến nhà của một người bạn giàu có. Khi người nghèo khổ uống rượu say, người bạn giàu  có đem viên ngọc trân châu vô giá bỏ trong chéo áo tả tơi của người bạn nghèo khổ. Sau đó, người bạn nghèo khổ vẫn tiếp tục sống khốn khổ. Một hôm, gặp lại bạn cũ, người bạn giàu có mới nói với anh ta: “vốn dĩ trên người anh có viên ngọc vô giá, tại sao anh sống khổ như vậy!”. Một khi được chỉ ra viên ngọc quý, người nghèo khổ trở thành phú ông.  Viên ngọc vô giá tượng trưng cho bồ đề tâm. Các vị Thanh văn Xá Lợi Phất v.v..trong đời quá khứ đã từng phát bồ đề tâm, vì phiền não mê hoặc trải qua nhiều đời nhiều kiếp luân hồi sanh tử, đã đánh mất viên ngọc quý báu lớn trong người mình, đi tìm cầu pháp Thanh văn Tiểu thừa. Nhưng ngay khi được Đức Phật chỉ pháp vô giá, các vị ấy không hề mất đi bản tâm mà mình nhanh chóng chuyển nhập giáo pháp Đại thừa.

        Trong kinh nói: “Chúng sanh nào đã từng phát bồ đề tâm, cho dù trong thời gian dài quên mất, đi lạc vào con đường tăm tối, tạo vô số tội nghiệp, đoạ vào đường ác, nhưng chúng sanh ấy chịu tội vẫn nhẹ hơn nhiều so với chúng sanh khác”. Thứ nhất những thống khổ mà họ lãnh thọ chịu nhẹ hơn. Thứ hai, thời gian thọ quả báo của họ ngắn hơn, nên mau chóng thoát khỏi đường khổ. Bồ đề giống như kim cương đá quý, viên ngọc con nguyên vẹn tất nhiên vô cùng quý giá, nhưng hạt nát bể ra cũng còn có giá trị cao. Thế nên,  người tu học Phật chỉ sợ rằng không phát bồ đề tâm, bởi không phát bồ đề tâm thì tất cả công đức Đại thừa đều không có nơi sinh khởi.

        Người tu học Phật pháp thường cho rằng: “Thắp hương, lễ Phật, tụng kinh, cúng dường, tu thiền định, tu huệ v.v…đó là hành pháp Đại thừa, tu hạnh Bồ tát. Họ không biết rằng tu thiền định, tu huệ cũng có thể đồng với pháp thế gian, bao gồm trong pháp Tiểu thừa! Như ngoại đạo thế gian có thể tu chứng bốn thiền và tám định, người Tiểu thừa căn cứ vào thiền định tu tập phát sinh trí tuệ để thoát khỏi sinh tử. Tu thiền định là pháp chung của năm thừa, tu huệ là pháp chung của ba thừa.

        Nếu chỉ có tu thiền định hoặc tu huệ chỉ được sinh cõi trời hoặc thoát khỏi sanh tử, mà không thể thành Phật. Nếu muốn thành Phật nhất định phải phát bồ đề tâm. Có bồ đề tâm làm căn bản, thì tu thiền thành tựu Đại thừa, tu huệ thành tựu huệ Đại thừa, tất cả là tư lương cho tu tập thành tựu quả Phật.

Tóm lại, bồ đề tâm là hạt giống Đại thừa, ngày nào gieo trồng hạt giống này, tức là phát bồ đề tâm, ngày đó được gọi là Bồ tát (đương nhiên vẫn chưa phải là đại Bồ tát). Nếu không như vậy, tuy tu hành vạn kiếp ngàn đời, qua lại cõi này cõi kia, cũng không phải là Bồ tát, cũng không phải là pháp khí Đại thừa./.

{]{

TU TẬP BỒ ĐỀ TÂM Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét