NGHI THỨC TỤNG NIỆM LỄ LẠY
TRONG PHẬT GIÁO
Người đời không hiểu Phật
giáo, khi đến chùa thấy người lạy Phật, tụng kinh, bái sám, công phu tối và
sáng, và các nghi thức tụng niệm khác, vì không hiểu rõ ý nghĩa chân thực của
các việc này, liền cho đó là mê tín. Chúng ta sẽ chia sẻ nhưng vấn đề nầy như
sau:
1-
Ý nghĩa lạy Phật, lạy Bồ tát.
Tín đồ Phật giáo đến chùa lễ
lạy dâng hoa, hương đèn cúng dường Đức Phật. Những người không tín ngưỡng và
tín đồ phương Tây cho rằng chúng ta lạy hình tượng là việc mê tín.
Kỳ thật Đức Phật là đấng giáo
chủ của đạo Phật, là con người bình thường tu tập đạt đến quả Phật viên mãn rốt
ráo, các vị Bồ tát cũng là những bậc sắp bước lên ngôi vị Phật. Họ chính là nơi
cho chúng ta quay về nương tựa, là những vị dìu dắt chúng ta. Tôn kính Đức Phật
và các vị Bồ tát đương nhiên phải biểu hiện bằng hành vi cụ thể, giống như cung
kính cha mẹ cũng cần sự biểu hiện lễ phép.
Đức Phật khi còn tại thế, khi
có vấn đề gì, chúng đệ tử có thể trực tiếp đối trước Ngài cung kỉnh thưa hỏi.
Hiện tại, Đức Phật Thích Ca đã nhập Niết bàn, còn chư Phật và các Bồ tát ở các
thế giới khác đều không hiện thân nơi thế giới nầy; vì vậy dùng giấy để hoạ vẽ,
xi măng hay gỗ để khắc chạm hình tượng của các Ngài để làm biểu tượng để cung
kính lễ lạy. Bởi vì đó biểu thị cho hình tượng của chư Phật và Bồ tát, nên
chúng ta mới cung kính đảnh lễ giấy, đất, gỗ và đá.
Như chúng ta yêu đất nước của
chúng ta, phải làm gì để thể hiện tình yêu ấy? Dùng vải màu để làm thành lá cờ
tổ quốc, khi chào cờ, phải cử hành nghi lễ long trọng trang nghiêm, cung
kính hướng về lá cờ tổ quốc; chúng ta có
thể nói đó là mê tín chăng? Thiên Chúa
giáo cũng có biểu tượng tôn thờ, Ky Tô giáo tuy không có biểu tượng, nhưng cũng
có Thánh giá để làm biểu tượng tôn thờ, có lúc còn quỳ xuống cầu nguyện; những
hành động đó với sự lễ Phật có gì khác nhau? Cho rằng đảnh lễ Phật trong Phật
giáo là đảnh lễ hình tượng, đó chỉ là ác ý của tín đồ ngoại đạo và những người
theo phái duy vật, vì muốn phá hoại lòng tin của người theo Phật mà phản bác đó
thôi./. (Trích từ: Phước Huệ tuỳ thân- HT
Ấn Thuận)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét