CẦU SIÊU CHO NGƯỜI THÂN
THÌ HỌ CÓ ĐƯỢC SIÊU THOÁT KHÔNG?
Hỏi: Hằng năm cứ đến rằm tháng Bảy, mọi
người đều nô nức đến chùa dâng lễ cầu siêu cho ông bà, cha mẹ, những người thân
đã quá vãng. Như vậy, những người được cầu siêu ấy có siêu thoát không? Nếu họ được siêu thoát thì từ nay về sau đâu
cần phải cầu siêu nữa và nếu họ không được siêu thoát thì cầu siêu để làm gì?
Hay là phải cầu siêu nhiều lần mới được siêu?
Mặt khác, chiều ngày rằm tháng Bảy, nơi đâu cũng làm lễ cúng cô hồn.
Nghe nói vì ngày ấy là ngày mở cửa địa ngục nên cô hồn, ma quỷ tràn lên dương
thế để quấy phá và xin ăn nên phải cúng, có đúng vậy không? Tại tư gia thiết lễ
cúng cô hồn có nhất thiết mời chư Tăng đến cúng hay chỉ thành tâm van vái, khấn
nguyện là được? Nghe nói nếu cúng
thí mà cô hồn không ăn được thì họ sẽ tức
giận rồi phá phách nhưng nếu cô hồn được no đủ thì họ sẽ ủng hộ bình an gia đạo,
làm ăn suông sẻ. Xin hoan hỷ giải đáp cho nhưng thắc mắc trên được rõ.
Đáp:
Lễ Vu lan - rằm tháng Bảy là dịp để tỏ lòng hiếu thảo, thắp lên ngọn lửa tinh
thần hiếu đạo trong lòng những người con Phật. Do vậy, ngoài việc đền đáp thâm ân sinh dưỡng của cha
mẹ đang còn tại thế, người con Phật luôn hướng tâm về cội nguồn, tưởng nhớ ông
bà tổ tiên, cha mẹ, bà con quá vãng, những vị anh hùng xả thân vì nước trong
tinh thần tri ân và báo ân. Vì thế, cầu siêu trong mùa Vu lan là một trong những
biểu hiện cụ thể tinh thần hiếu đạo của hàng Phật tử.
Sở dĩ
có sự nô nức thiết lễ cầu siêu trong ngày rằm tháng Bảy là do truyền thống noi
gương cứu mẹ của Bồ tát Mục Kiền Liên,
nương nhờ năng lực chú nguyện của chúng Tăng sau lễ Tự tứ, kết thúc mùa An cư
Kiết hạ để cầu nguyện siêu độ cho thân nhân quá vãng. Lễ cầu siêu nếu thực hiện
như pháp thì tất nhiên những người được cầu
sẽ siêu độ. Tuy nhiên, để giúp hương linh siêu thoát, được chuyển sinh
vào cảnh giới an lành đòi hỏi phải có sự kết hợp của nhiều yếu tố như Bi nguyện độ sanh của chư Phật, chư Đại Bồ
tát, năng lực chú nguyện của chư Tăng, sự thành tâm của gia chủ và sự tỉnh thức
của chính hương linh. Trong đó, sự tỉnh thức để tự chuyển hoá của hương linh
đóng vai trò quan trọng quyết định sự siêu độ. Vì thế, khi tự thân hương linh
chưa đạt được sự tỉnh thức để giác ngộ thì dĩ nhiên chưa thoát ra khỏi cảnh khổ.
Khi
thực thi pháp sự cầu siêu, chư Tăng và gia quyến chí thành nương nhờ Phật lực đồng
thời nhiếp tâm hướng về hương linh nhằm trao truyền và tiếp thêm cho họ một nguồn năng lượng tỉnh thức. Việc hộ
niệm của chư Tăng nhằm đánh thức khả năng giác ngộ của hương linh, giúp họ tự
thăng hoa. Sự cứu độ xảy ra ở đây thực chất là tự độ. Vì thế, khi hương linh
chưa đạt được giác ngộ để tự thoát khổ thì cần phải cầu siêu tiếp. Mặt khác,
khi hương linh đã thoát khỏi cảnh giới khổ đau, sinh vào lạc cảnh thì sự cầu
siêu, hồi hướng công đức cho họ vẫn không thừa. Bởi lẽ, họ sẽ tiếp nhận thêm
phước đức mà gia quyến đã làm để tăng thượng phước báo của tự thân. Do đó, hàng
năm người Phật tử thực hành pháp sự cúng dường cầu siêu nhân ngày huý kỵ hay rằm
tháng Bảy là điều cần làm.
Việc
cúng cô hồn trong ngày rằm tháng Bảy có nguồn gốc từ lễ Vu lan, với ý nghĩa bố
thí đồng thời quy hướng “cô hồn” về nương tựa Tam bảo để được siêu độ. Tuy
nhiên, ngày nay cúng cô hồn được nhân
gian hoá và trở thành tập tục của đa phần dân chúng kể cả những người không có
tín ngưỡng Phật giáo. Xuất phát từ ý nghĩa ngày rằm tháng Bảy là ngày Xá tội
vong nhân, nghĩa là những chúng sanh trong ác đạo nhờ nguyện lực của chư Tăng
chú nguyện nên được thoát khổ. Từ đó, trong nhân gian diễn đạt sự kiện này một
cách nôm na là ngày mở cửa địa ngục. Do vậy, theo Phật giáo, không có ngày mở cửa
địa ngục và không hề có chuyện cô hồn, ma quỷ nhân mở cửa địa ngục rồi tràn lên
dương thế quấy phá. Như đã nói, các Phật tử thiết lễ cúng cô hồn là một cách thể
hiện lòng từ bi, bố thí cho các “chúng sanh khuất mặt” được no đủ. Mặt khác,
các chúng sanh trong ác đạo được ân hưởng sức chú nguyện của chư Tăng thì được
chuyển sinh vào các cảnh giới cao hơn tuỳ thuộc vào nghiệp lực và phước báo
cùng với khả năng tỉnh thức của chính họ chứ không nhất thiết là “tràn lên
dương thế”.
Ở tư
gia, thiết lễ cúng cô hồn nếu mời chư Tăng chú nguyện là điều tốt. Nhờ chư Tăng
với nguyện lực gia trì chú nguyện thì các vật thực dâng cúng mới chuyển thành
“thực phẩm” mà cô hồn có thể thọ dụng được. Tuy nhiên, nếu không có chư Tăng,
người cúng cần thành tâm tụng đọc đầy đủ nghi thức Mông Sơn Thí Thực trong kinh
Nhật Tụng thì cô hồn vẫn được thọ dụng viên mãn. Nếu cúng cô hồn mà chỉ van vái
và khấn nguyện với lòng thành thì chưa đủ, vì thiếu các pháp thức phương tiện
như “khai yết hầu”, “biến thực, biến thuỷ”…và do vậy có thể cô hồn không thọ dụng
được các vật thực dâng cúng.
Vấn đề cúng cô hồn, nếu họ
không thọ nhận được sẽ tức giận rồi phá phách hoặc nếu được thọ nhận đầy đủ sẽ ủng
hộ người cúng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, cô hồn là những chúng sinh đầy đủ hỷ, nộ,
ái, ố… và phiền não cực kỳ sâu nặng hơn cả loài người. Tuy nhiên, người Phật tử
cúng cô hồn không vì mong cầu được cô hồn giúp đỡ như may mắn, hanh thông, làm
ăn suông sẻ như những người khác thường quan niệm. Ngược lại, người Phật tử thiết
lễ cúng cô hồn vào rằm tháng Bảy là một dịp để thể hiện lòng từ bi là phương tiện
để độ cô hồn siêu thoát khổ đau. Trong ý nghĩa đó, cúng cô hồn là một việc làm
góp phần giúp cho “âm dương lưỡng lợi”, thể hiện công hạnh cao cả của những người
con Phật./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét