Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2024

ĂN CHAY VÀ GIỮ GIỚI TRONG ĐẠO PHẬT

 

ĂN CHAY  VÀ GIỮ GIỚI TRONG ĐẠO PHẬT

Theo Phật giáo Đại thừa, đặc biệt xem trọng vấn đề ăn chay, cho nên người tu học Phật thường cho rằng tu học Phật cần phải ăn chay. Vì thế những người không thể từ bỏ thói quen ăn thịt cá, lại nghĩ rằng mình chưa có thể tu học Phật pháp được. Những suy nghĩ như vậy là tự hạn chế việc tu học của mình, họ xem việc ăn chay như một giới cấm, vì thế có rất nhiều người muốn đến với đạo Phật lại sợ không ăn chay được, nên không dám theo đạo Phật.

Hai vấn đề cản trở nhất đối với mọi người đến với đạo Phật là giữ giới và ăn chay. Mọi người nghĩ đến với đạo Phật là phải giữ giới và ăn chay, nếu không giữ giới và không ăn chay được thì không thể là người Phật tử.  Nếu không học hiểu sâu về Phật pháp thì ít ai tiếp cận với Phật pháp được.

Giới Phật chế cho đệ tử xuất gia và tại gia. Giới Phật chế có tính cách tự nguyện chứ không bắt phải giữ như luật pháp thế gian. Khi đã tự nguyện thọ giới rồi, lỡ có sai phạm thì không có vấn đề xử phạt, cực hình khổ sai tù tội như luật pháp thế gian. Tuỳ theo tội nặng nhẹ mà sám hối thì khôi phục lại sự thanh tịnh. Giới xuất gia khi phạm giới nặng thì Tăng chúng họp căn cứ theo luật chế mà xử trị người ấy, với mức phạt là tước quyền làm Tăng cho ra khỏi Tăng đoàn, phạm giới nhẹ thì cho sám hối. Còn giới của người cư sĩ tại gia cũng tự nguyện thọ mà không bắt buộc phải thọ hết 5 giới, tuỳ theo hoàn cảnh và sức lực chọn lựa mà thọ, từ 1,2,3 cho đến 5 giới. Tất cả người xuất gia và tại gia đều lấy Tam bảo làm chỗ sở y, lấy Tam bảo là sở y của tất cả loại giới cho việc tu tập. Ba quy y tuy không phải là giới, nhưng mà là một loại giới rất quan trọng trong tất cả loại giới. Là giới Tánh, hay gọi là giới Thể. Còn 5 giới, 10 giới, 250 giới thuộc về giới Tướng. Giới Tướng tuỳ theo hoàn cảnh, quốc độ có thể thay đổi nhưng giới Tánh thì không thể thay đổi. Vì thế ba Quy y là thể của các loại giới.

Khi phá hoại lòng tin với Tam bảo, thì đồng như phá tất cả giới, mặc dù không vi phạm. Phá hoại lòng tin Tam bảo là phá hoại Chánh kiến, phá kiến quan trọng hơn phá giới. Phá giới có thể sám hối được, còn phá kiến thì khó sám hối. Thế nào gọi là phá kiến? Phá kiến là phá sự hiểu biết chân chánh về chân lý. Ví như nói, không có nhân quả, không có Phật pháp Tăng, không có luân hồi sanh tử, hay Phật cũng như một vị thần, một vị Trời v.v… chẳng qua đó là những khái niệm để khuyên nhắc con người bỏ ác làm lành vậy thôi, đó là những ác kiến, tà kiến, khiến mọi người tin theo đi vào con đường tà.

Giới của Phật nên xem như một sự bảo hộ, sự phòng ngừa ngăn chận sự xâm nhiễm các ác pháp vào trong tâm, khiến cho tâm khởi dậy vọng tưởng, khó tu khó chứng. Giữ được giới tức vọng tưởng không sanh, vì thế thân khoẻ tâm an dễ tu mau thành tựu đạo quả.

Ăn chay tuy không phải là giới, nhưng vô hình trung nó trở thành một loại giới nhẹ, nếu có phạm ngày chay thì tâm không đến nỗi khổ sở bức rức lương tâm như phạm giới. Nếu có phạm lời hứa giữ ngày chay lạc, thì cũng không nhất thiết phải sám hối như phạm giới, chỉ lòng dặn lòng, tâm niệm và hứa với lòng cần phải cố gắng hơn thì tâm trở nên thanh tịnh.  Ăn chay là một phương pháp trợ giúp cho thân và tâm được an lạc, để tiến tu, cho nên nó không phải là một loại giới cần phải giữ nghiêm túc.

Các tín đồ Phật giáo ở Nhật Bản, Thái Lan, Miến Điện, Tích Lan, hoặc Tây Tạng, Mông Cổ, cả người tại gia và hàng tu sĩ, tất cả đều dùng thịt, họ không có ngày nào chay. Vậy có thể nói họ không tu Phật được sao? Không phải tín đồ Phật giáo sao?

Chúng ta đừng hiểu lầm rằng tu học Phật cần phải ăn chay, không ăn chay thì sẽ không được tu học Phật, học Phật và ăn chay không phải hoàn toàn hợp nhất. Có người nhìn thấy một số người tu học Phật pháp, mà tâm tánh không tu sửa được gì, chỉ biết ăn chay, cha mẹ, anh chị em, bạn bè bằng hữu hay con cái trong nhà cảm thấy không thích. Không hiếu thảo với cha mẹ, anh em trong gia đình không thuận thảo, không nhẫn nhịn, ăn chay như vậy chỉ là hình thức, chứ chưa thật sự là tu học Phật pháp gọi là “chay miệng chay mồm la inh ỏi”. Những người ăn chay như vậy chỉ khổ tâm mệt xác mà không có lợi cho cá nhân và đạo pháp. Những người ăn chay như vậy, là cái cớ để người không ăn chay trêu chọc “ Thà ăn mặn nói ngay, còn hơn ăn chay mà giả dối”. Ăn chay như vậy chỉ gây thêm phiền phức.

Kỳ thật, người tu học Phật, cần phải y cứ theo lời Phật dạy mà thực hành, khiến đức hạnh càng ngày càng tăng trưởng, tâm được thanh tịnh, khởi lòng từ bi đến với mọi người, mọi loài, nhu hoà nhẫn nhục, từ bỏ tham lam, sân hận. Có trách nhiệm với gia đình xã hội và đạo Pháp. Sau khi tu học, tất cả đều thay đổi, tâm bớt tham, bớt sân hận, có lòng từ bi, có trách nhiệm với mọi người. Đó là những phẩm chất cơ bản của người tu học Phật, hơn là chỉ biết ăn chay mà hành vi và nhận thức không thay đổi

Nếu người tu chỉ biết học ăn chay, không tu học những điều khác, chắc chắn sẽ sanh trở ngại, khiến người đời chê bai huỹ bán đạo Phật mà thôi.

Người tu học Phật tuy không nhất thiết phải ăn chay, nhưng ăn chay quả thật là đạo đức và hành vi lương thiện của Phật giáo Bắc tông đề xướng. Phật dạy ăn chay là để nuôi dưỡng tâm từ bi, không sát hại mạng sống của chúng sanh, không nhẫn tâm uống máu ăn thịt động vật, không những giảm thiểu được nghiệp sát mà còn làm tăng trưởng sự cảm thông đến nổi thống khổ của nhân loại.

Phật giáo Đại thừa đặc biệt khởi xướng ăn chay, cho rằng ăn chay nuôi dưỡng tâm từ bi nên công đức rất lớn. Do vậy, nếu ăn chay mà không tăng trưởng tâm từ bi, thì chỉ là giữ giới không sát sinh một cách tiêu cực, đây rất gần với Phật giáo Tiểu thừa.

Theo nhận thức của người thế gian, ăn chay có lợi ích rất lớn, ít tốn kém, giá trị dinh dưỡng lại rất cao, có thể giảm thiểu nhiều bệnh tật. Hiện nay trên thế giới, có nhiều tổ chức hội ẩm thực chay quốc tế, không kể bạn là ai, chỉ có nhu cầu thích ăn chay đều có thể tham gia. Như vậy cho thấy ăn chay là việc rất tốt, người tu học Phật cần nên đề xướng.

Nhưng cần phải chú ý không nên đề xướng quá cao việc này, lấy làm tiêu chuẩn cho người tu học Phật, rồi cho rằng tu học Phật không thể không ăn chay. Hễ gặp người tu học Phật, liền hỏi: Bạn có ăn chay không? Tại sao tu học Phật lâu như vậy mà vẫn chưa ăn chay? Sự học Phật và ăn chay hai thứ gộp chung thành một như vậy sẽ làm chướng ngại cho hoằng dương Phật pháp./.

(Trích từ:  Phước Huệ tuỳ thân- HT Ấn Thuận, 03/11/2024)

{]{

ĂN CHAY VÀ GIỮ GIỚI TRONG ĐẠO PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét