CÓ NÊN TỤNG “MÔNG SƠN THÍ THỰC” SAU MỖI THỜI KINH
TẠI TƯ GIA - VÀ TRAI TĂNG BUỔI CHIỀU KHÔNG?
Đáp: Người Phật tử tại gia trì tụng kinh điển hằng
ngày tại tư gia là điều vô cùng quý giá, không phải bất cứ người Phật tử nào
cũng làm được. Tuy nhiên, không thể tụng thêm kinh Mông Sơn Thí Thực sau mỗi thời
khoá một cách tuỳ tiện mà phải đúng lúc đúng nơi.
Bởi lẽ,
kinh Mông Sơn Thí Thực là kinh có năng lực chuyển hoá tâm thức, khai mở khả
năng thọ dụng và chuyển hoá vật thực dâng cúng thành “thực phẩm” để các chúng
sinh “khuất mặt” thọ nhận no đủ. Vì thế, muốn tụng kinh này thì trước hết phải
có vật thực, khi có vật thực mới thí thực, cho chúng sinh ăn được. Mặc khác, những
chúng sinh “khuất mặt” ấy chỉ thọ dụng thực phẩm sau giờ Ngọ, từ xế chiều trở về
đêm thôi.
Thế
nên, muốn lợi ích chúng sanh như tâm nguyện của Phật tử, ở tại gia có thể lập một
bàn nhỏ ở bên ngoài, phía trước điện Phật; trong những thời khoá kinh chiều hoặc
tối, ít nhất phải đặt gạo, muối, nước (hoặc một bát cháo) và thắp hương trên
bàn ấy thì mới tụng kinh Mông Sơn Thí Thực. Làm được như vậy, Phật tử mới thí
thực cho chúng sanh và có lợi ích. Nếu chưa làm được thì không nên tụng thêm
kinh văn thí thực. Vì khi mời “khách” đến để đãi ăn mà không có gì cả thì chẳng
những không có lợi ích mà còn gây ra sự phiền muộn, thất kính.
Việc
thí thực cho chúng sanh ở tại tư gia nếu được duy trì thường xuyên thì quá tốt.
Khi không thể duy trì thường xuyên thì có thể thực hành thí thực theo định kỳ
vào các ngày rằm, mùng một hằng tháng. Không nên thí thực theo kiểu tuỳ hứng,
ngày có ngày không, lúc quên lúc nhớ. Bởi chúng sinh “khuất mặt” cũng có tâm lý
gần giống như chúng ta, vì họ đa phần không được no đủ nên hễ nơi nào thường
thí thực thì họ hay hướng đến và chờ đợi. Tất nhiên, họ sẽ không quấy phá khi
không được thí thực thường xuyên như người ta nói. Nhưng Phật tử với lòng từ
bi, không nỡ làm cho họ thất vọng, sinh phiền não khi đợi mãi mà không có gì.
Do đó, tốt nhất là thí thực thường xuyên hoặc theo định kỳ.
Thí
thực là hạnh tu bố thí của hàng Phật tử. Do vậy, khi thực hành phải thực sự tôn
trọng và cung kính, vì của cho không bằng cách cho. Tu tập bố thí bằng cách thí
thực sẽ được chúng sinh ủng hộ, đồng thời đưa đến phước báo đầy đủ, hạnh phúc,
an vui cho người Phật tử trong đời này và đời sau.
Lại
có người hỏi tổ chức cúng dường trai tăng vào buổi chiều được không?
Theo
truyền thống Phật giáo thì không hề có việc tổ chức cúng dường trai Tăng vào buổi
chiều. Lý do đơn giản là vì chư Tăng ăn một ngày một bữa trước giờ ngọ (12 giờ
trưa). Sau giờ ngọ, chư Tăng không dùng thêm bất cứ thức ăn nào khác. Mặt khác,
vì chư Thiên ăn vào buổi sáng, ma quỷ ăn vào buổi chiều và tối, chư Phật thọ thực
vào buổi trưa nên chư Tăng học theo hạnh của Phật chỉ ăn ngọ. Vì thế, cúng dường
trai tăng tất yếu phải buổi trưa, hợp giờ chư Tăng thọ trai.
Tuy
nhiên, ngày nay chư Tăng được chư Tổ khai phương tiện nên đa phần thọ thực ngày
ba bữa gồm điểm tâm, ngọ trai và tiểu thực. Trong đó, ngọ trai vẫn lấy làm bữa
chính, còn điểm tâm và tiểu thực là phụ, khi ăn phải quán tưởng như uống thuốc
để trị bệnh gầy ốm. Vì thế, trong chúng Tăng vị nào chỉ ăn ngọ hay ăn điểm tâm
và ăn ngọ mà không ăn chiều hoặc vị nào dùng cả ba bữa sáng, trưa và chiều đều
được.
Mặt
khác, người Phật tử hiện tại với nhịp sống công nghiệp tất bật nên bị khống chế,
trói buộc về thời gian. Với tinh thần phương tiện “tuỳ duyên bất biến, bất biến
tuỳ duyên” của Phật giáo thì không chỉ cúng dường trai tăng hay bất kỳ pháp sự
nào cũng có thể phương tiện được. Ở các nước phương Tây, hầu hết các khoá lễ
truyền thống của Phật giáo đều được tổ chức vào ngày Chủ nhật là minh chứng cụ
thể nhất cho tinh thần phương tiện. Dầu các khoá lễ diễn ra không đúng ngày
theo truyền thống âm lịch nhưng không vì thế mà mất đi nội dung sám hối, cúng
dường hay tu học của chư Tăng và Phật tử.
Ở nước
ta, tuy chưa đến lúc phải phương tiện dịch chuyển sang các ngày, giờ hành lễ để
phù hợp với cuộc sống của hàng Phật tử. Song, nếu cần sử dụng phương tiện để
duy trì Chánh pháp, lợi lạc cho nhiều người thì việc thay đổi ngày, giờ cho phù
hợp là điều nên làm. Trở lại vấn đề cúng dường trai tăng, nếu tổ chức được bữa
trưa thì là điều tốt, hợp với truyền thống. Trong trường hợp bất khả, không thể
thu xếp thời gian cho công việc thì vẫn phương tiện tổ chức vào buổi chiều với
hình thức giản lược nhưng đầy đủ thì có thể được và không mang tội khinh thường
hoặc thất kính với chư Tăng./.
(Trích Phật pháp bách vấn tập I,
30/11/2024)
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét