Thứ Hai, 16 tháng 12, 2024

CÓ NÊN TỤNG “MÔNG SƠN THÍ THỰC” SAU MỖI THỜI KINH TẠI TƯ GIA - VÀ TRAI TĂNG BUỔI CHIỀU KHÔNG?

 

CÓ NÊN TỤNG “MÔNG SƠN THÍ THỰC” SAU MỖI THỜI KINH TẠI TƯ GIA - VÀ TRAI TĂNG BUỔI CHIỀU KHÔNG?

Đáp: Người Phật tử tại gia trì tụng kinh điển hằng ngày tại tư gia là điều vô cùng quý giá, không phải bất cứ người Phật tử nào cũng làm được. Tuy nhiên, không thể tụng thêm kinh Mông Sơn Thí Thực sau mỗi thời khoá một cách tuỳ tiện mà phải đúng lúc đúng nơi.

        Bởi lẽ, kinh Mông Sơn Thí Thực là kinh có năng lực chuyển hoá tâm thức, khai mở khả năng thọ dụng và chuyển hoá vật thực dâng cúng thành “thực phẩm” để các chúng sinh “khuất mặt” thọ nhận no đủ. Vì thế, muốn tụng kinh này thì trước hết phải có vật thực, khi có vật thực mới thí thực, cho chúng sinh ăn được. Mặc khác, những chúng sinh “khuất mặt” ấy chỉ thọ dụng thực phẩm sau giờ Ngọ, từ xế chiều trở về đêm thôi.

        Thế nên, muốn lợi ích chúng sanh như tâm nguyện của Phật tử, ở tại gia có thể lập một bàn nhỏ ở bên ngoài, phía trước điện Phật; trong những thời khoá kinh chiều hoặc tối, ít nhất phải đặt gạo, muối, nước (hoặc một bát cháo) và thắp hương trên bàn ấy thì mới tụng kinh Mông Sơn Thí Thực. Làm được như vậy, Phật tử mới thí thực cho chúng sanh và có lợi ích. Nếu chưa làm được thì không nên tụng thêm kinh văn thí thực. Vì khi mời “khách” đến để đãi ăn mà không có gì cả thì chẳng những không có lợi ích mà còn gây ra sự phiền muộn, thất kính.

        Việc thí thực cho chúng sanh ở tại tư gia nếu được duy trì thường xuyên thì quá tốt. Khi không thể duy trì thường xuyên thì có thể thực hành thí thực theo định kỳ vào các ngày rằm, mùng một hằng tháng. Không nên thí thực theo kiểu tuỳ hứng, ngày có ngày không, lúc quên lúc nhớ. Bởi chúng sinh “khuất mặt” cũng có tâm lý gần giống như chúng ta, vì họ đa phần không được no đủ nên hễ nơi nào thường thí thực thì họ hay hướng đến và chờ đợi. Tất nhiên, họ sẽ không quấy phá khi không được thí thực thường xuyên như người ta nói. Nhưng Phật tử với lòng từ bi, không nỡ làm cho họ thất vọng, sinh phiền não khi đợi mãi mà không có gì. Do đó, tốt nhất là thí thực thường xuyên hoặc theo định kỳ.

        Thí thực là hạnh tu bố thí của hàng Phật tử. Do vậy, khi thực hành phải thực sự tôn trọng và cung kính, vì của cho không bằng cách cho. Tu tập bố thí bằng cách thí thực sẽ được chúng sinh ủng hộ, đồng thời đưa đến phước báo đầy đủ, hạnh phúc, an vui cho người Phật tử trong đời này và đời sau.

        Lại có người hỏi tổ chức cúng dường trai tăng vào buổi chiều được không?

        Theo truyền thống Phật giáo thì không hề có việc tổ chức cúng dường trai Tăng vào buổi chiều. Lý do đơn giản là vì chư Tăng ăn một ngày một bữa trước giờ ngọ (12 giờ trưa). Sau giờ ngọ, chư Tăng không dùng thêm bất cứ thức ăn nào khác. Mặt khác, vì chư Thiên ăn vào buổi sáng, ma quỷ ăn vào buổi chiều và tối, chư Phật thọ thực vào buổi trưa nên chư Tăng học theo hạnh của Phật chỉ ăn ngọ. Vì thế, cúng dường trai tăng tất yếu phải buổi trưa, hợp giờ chư Tăng thọ trai.

        Tuy nhiên, ngày nay chư Tăng được chư Tổ khai phương tiện nên đa phần thọ thực ngày ba bữa gồm điểm tâm, ngọ trai và tiểu thực. Trong đó, ngọ trai vẫn lấy làm bữa chính, còn điểm tâm và tiểu thực là phụ, khi ăn phải quán tưởng như uống thuốc để trị bệnh gầy ốm. Vì thế, trong chúng Tăng vị nào chỉ ăn ngọ hay ăn điểm tâm và ăn ngọ mà không ăn chiều hoặc vị nào dùng cả ba bữa sáng, trưa và chiều đều được.

        Mặt khác, người Phật tử hiện tại với nhịp sống công nghiệp tất bật nên bị khống chế, trói buộc về thời gian. Với tinh thần phương tiện “tuỳ duyên bất biến, bất biến tuỳ duyên” của Phật giáo thì không chỉ cúng dường trai tăng hay bất kỳ pháp sự nào cũng có thể phương tiện được. Ở các nước phương Tây, hầu hết các khoá lễ truyền thống của Phật giáo đều được tổ chức vào ngày Chủ nhật là minh chứng cụ thể nhất cho tinh thần phương tiện. Dầu các khoá lễ diễn ra không đúng ngày theo truyền thống âm lịch nhưng không vì thế mà mất đi nội dung sám hối, cúng dường hay tu học của chư Tăng và Phật tử.

        Ở nước ta, tuy chưa đến lúc phải phương tiện dịch chuyển sang các ngày, giờ hành lễ để phù hợp với cuộc sống của hàng Phật tử. Song, nếu cần sử dụng phương tiện để duy trì Chánh pháp, lợi lạc cho nhiều người thì việc thay đổi ngày, giờ cho phù hợp là điều nên làm. Trở lại vấn đề cúng dường trai tăng, nếu tổ chức được bữa trưa thì là điều tốt, hợp với truyền thống. Trong trường hợp bất khả, không thể thu xếp thời gian cho công việc thì vẫn phương tiện tổ chức vào buổi chiều với hình thức giản lược nhưng đầy đủ thì có thể được và không mang tội khinh thường hoặc thất kính với chư Tăng./.

                        (Trích Phật pháp bách vấn tập I, 30/11/2024)

{]{

CÓ NÊN TỤNG “MÔNG SƠN THÍ THỰC” SAU MỖI THỜI KINH TẠI TƯ GIA - VÀ TRAI TĂNG BUỔI CHIỀU KHÔNG? Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét