Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2024

XUẤT GIA TRONG ĐẠO PHẬT

 

XUẤT GIA TRONG ĐẠO PHẬT

Phật giáo bắt nguồn từ Ấn Độ nên có những nguyên tắc và sự chế định có điểm không tương đồng với Trung Quốc và các nước khác.

Đối với vấn đề xuất gia không lập gia đình và ăn chay, nhiều người không hiểu biết sự tu tập, nên đã nhận thức sai lầm về đạo Phật, xuất gia và ăn chay. Cho rằng mọi người đi tu học theo Phật, con người trên thế giới này không còn nữa? mọi sinh hoạt sẽ không có. Vì sao, vì mọi người đều xuất gia thì không có vợ có chồng, có con thì xã hội nầy làm sao tồn tại.

Đây là sự hiểu biết sai lệch nghiêm trọng. Sự xuất gia trong đạo Phật, là sự tự nguyện của mỗi người chứ không bắt buộc. Thành phần tu học Phật có đệ tử tại gia và đệ tử xuất gia. Người xuất gia có thể học Phật, người tại gia cũng học Phật, chúng xuất gia có thể tu tập giải thoát và chúng tại gia cũng có thể tu tập để giải thoát sanh tử. Không nhất định ai tu học Phật phải xuất gia. Vì vậy tuyệt đối không phải vì mọi người tu học theo Phật mà nhân loại bị tuyệt chủng, và mọi sinh hoạt không có hoạt động.

Và những người tự nguyện xuất gia không phải ai đi xuất gia cũng đều thành công trọn đời hết đâu. Rất có nhiều người lúc ban đầu hay nữa chừng đã bỏ cuộc trở về thế tục. Vì thế trong kinh nói: Làm tướng, làm quan, làm giàu thì dễ làm, mà làm người xuất gia đúng nghĩa rất khó. Vã lại trong Phật giáo có hai thành phần đệ tử xuất gia mục đích tu học giải thoát cho bản thân, và người gìn giữ đạo pháp và hướng dẫn mọi người tu tập theo Phật pháp. Còn lại người cư sĩ tu tại gia, có vợ có chồng, có con, kinh doanh sản nghiệp đáp ứng nhu cầu cho xã hội, và đem Phật pháp ứng dụng vào cuộc sống, góp phần xây dựng xã hội an bình thịnh vượng.

Mặc dầu người xuất gia và tại gia đều có thể tu hành giải thoát sanh tử, nhưng vì sao lại phải xuất gia?  Trong đạo có người xuất gia là vì cần phải hoằng dương Phật pháp, cần phải phát triển Phật pháp, cần có người chỉ đạo Phật giáo. Người chỉ đạo Phật giáo tốt nhất chính là người xuất gia, vì họ không vướng bận việc gánh vác trách nhiệm ở gia đình, lại không đi làm những việc bên ngoài, có thể dốc hết tâm ý tu tập, dốc hết tâm ý hoằng dương Phật pháp. Phật pháp muốn tồn tại trên thế gian, nhất định cần những người này để phát triển, cho nên xưa nay chế định nguyên tắc cho người xuất gia.

Phải chăng công đức của xuất gia rất lớn?  Tất nhiên rất lớn. Nếu người không thể xuất gia thì không nên ép buộc, nếu bị ép buộc xuất gia có khi không thành tựu đúng như Pháp mà còn thua kém người tại gia. Lên càng cao thì rơi xuống càng nặng, xuất gia có công đức rất lớn, nhưng không cẩn thận, đoạ lạc còn kinh khủng hơn. Cần phải phát tâm chân thành tha thiết, kham nhẫn sự khó khổ để tu tập, vì Phật pháp mà hy sinh lợi ích bản thân, nỗi lực hoằng dương Phật pháp, thì mới không hổ thẹn chí nguyện xuất gia.

Người xuất gia là rường cột của Phật giáo, là thành phần nòng cốt phát triển Phật pháp, họ không lập gia đình. Nguyên tắc xuất gia trong Phật giáo nhằm thoát ly những ham muốn ở thế gian, mà dành hết tâm ý cho Phật pháp. Do vậy, xuất gia là việc của bậc đại trượng phu, cần phải hết sức siêng năng và kham nhẫn khó khổ. Nếu tuỳ tiện xuất gia, xuất gia nhưng không làm việc của người xuất gia, bản thân không những không được lợi ích gì, ngược lại làm chướng ngại cho Phật pháp.

Có người vừa mới tu học Phật pháp liền nghĩ rằng phải xuất gia, làm như tu học Phật pháp mà không xuất gia thì không thể được, không những bản thân đã hiểu sai, mà còn làm cho người khác khựng lại không dám đến tu học Phật. Ý nghĩ rằng tu học Phật cần phải xuất gia là hoàn toàn không đúng! Cần phải hiểu rằng xuất gia không phải việc dễ làm, trước hết cần phải làm tốt bổn phận người cư sĩ tại gia, tinh tấn thực hành giáo pháp, làm lợi ích cho mình và người. Nếu thật sự phát tâm rộng  lớn, thực hành hạnh của người xuất gia, hy sinh vì Phật pháp, sau đó mới xuất gia, làm như vậy bản thân mình được an ổn vững vàng, mà cũng ảnh hưởng tốt đến xã hội./.

{]{

XUẤT GIA TRONG ĐẠO PHẬT Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét