CÓ NÊN ĐEO DÂY CHUYỀN VỚI TƯỢNG PHẬT
VÀ BỒ TÁT KHÔNG?
Hỏi: Có Phật tử băn khoăn việc muốn đeo
dây chuyền bằng vàng với tôn tượng của Ngài Quán Thế Âm bằng ngọc Bích. Mong việc
đeo bên mình tôn tượng luôn có Bồ tát bên mình để được sự che chở của Ngài.
Nhưng ngặt một nỗi, không biết làm vậy có mang tội bất kính hay không, nhất là
những lúc đi vào những nơi bất tịnh, như những lúc đi vệ sinh, đi tắm vào nơi uế
trược? Không riêng gì tôi mà nhiều người khác cũng có tâm lý như vậy rất mong sự
chỉ giáo.
Đáp:
Đeo dây chuyền cùng với tượng Phật nhằm trang sức đồng thời để thể hiện tín ngưỡng,
tôn giáo của mình là một việc làm khá phổ biến trong quần chúng Phật tử hiện
nay. Từ rất xa xưa, con người đã biết đeo trên thân mình những linh vật với mục
đích trang sức và được phù hộ. Tập quán này luôn được duy trì và phát triển,
ngày nay trở thành phổ biến cho toàn thể nhân loại. Tuỳ theo tôn giáo, tín ngưỡng
sở thích mà mỗi người tự chọn cho mình một biểu tượng khác nhau.
Đạo
Phật xuất phát từ Ấn Độ và trở thành tôn giáo truyền thống của nhiều quốc gia
thuộc châu Á. Tuy cư dân của những vùng này có tập tục đeo vòng hoa, chuỗi hạt
và các linh phù, nhưng tìm hiểu trong kinh điển có đề cập đến vấn đề thờ Phật
mà chưa thấy nói đến việc đeo tượng Phật. Bởi lẽ, Luật tạng quy định phải tôn
trí tranh tượng Phật những nơi trang nghiêm, tuyệt đối không được mang tranh tượng
Phật và Bồ tát đến gần những nơi cấu uế, trừ các trường hợp bất đắc dĩ. Vì thế,
đeo tượng Phật và Bồ tát lên thân người thì khó có thể chu toàn việc trang
nghiêm, thanh tịnh và khó tránh được sự bất kính nên tập tục này không được phổ
biến rộng rãi.
Dù việc
đeo tượng Phật không phổ cập như đeo tràng hạt xâu chuỗi nhưng do những nhu cầu
tín ngưỡng hoặc mong mỏi được hộ trì nên thỉnh thoảng hàng Phật tử vẫn đeo tượng
Phật, Bồ tát hay đeo các thần chú với mục đích được Ngài hộ mạng, che chở, giúp
tai nạn qua khỏi, ma quỷ không phá phách…Cùng với tập tục đeo bùa, chú, niệt và
các linh phù, linh vật để hộ thân của văn hoá bản địa, nhu cầu đeo tượng Phật
nhằm hộ mạng theo thời gian trở thành phổ cập trong dân gian. Nhưng việc đeo tượng
Phật với mục đích trang sức và thể hiện tín ngưỡng của cá nhân thì chỉ mới phổ
biến trong những năm gần đây và bị chi phối mãnh liệt bởi ngành công nghiệp
trang sức được biểu hiện qua vô số mặt hàng trang sức với hình tượng Phật đẹp,
hấp dẫn.
Mặt
khác, ngày nay tranh tượng Phật không còn giới hạn trong phạm vi tôn giáo, là
biểu tượng tín ngưỡng, thờ tự thuần tuý mà thể nhập và lan rộng vào các lĩnh vực
như lịch, sách báo, nghệ thuật, hội hoạ, điêu khắc và thậm chí dự phần vào nhãn
hiệu của một số sản phẩm. Đặc biệt là các sản phẩm thuộc văn hoá phẩm Phật giáo
thì tranh tượng Phật và Bồ tát được tận dụng và khai thác triệt để hơn, nhất là
tại các nước Phật giáo hùng mạnh như Nhật Bản, và vùng lãnh thổ Đài Loan…Từ
đây, tranh tượng Phật, Bồ tát không chỉ có ở nơi thờ tự mà có mặt khắp mọi nơi
như: Công viên, trên bàn làm việc (sách báo), trên tường nhà (tranh, lịch),
trong xe hơi, đồ trang sức, hàng lưu niệm và tràn ngập cả… Internet. Hiện tượng
này, xét về mặt tích cực thì Phật giáo phổ cập đến mọi người, mọi nhà để đáp ứng
đầy đủ các nhu cầu tìm hiểu giáo lý và sự tu học cho mọi người. Tuy vậy, nếu
không thận trọng thì cũng dễ dàng xúc phạm đến “tôn tượng”, bị tổn phước vì mạng
tội bất kính với Phật.
Trở lại
vấn đề đeo tượng Phật và Bồ tát với mục đích trang sức lại vừa được Ngài che chở,
đồng thời để học theo hạnh của Ngài, đến nay đã trở thành phổ biến. Dù có nhiều
quan niệm khác nhau về vấn đề này nhưng nhu cầu thực tế của cuộc sống hiện tại
đã khiến cho việc đeo tượng Phật trở thành phổ cập, mang tính tất yếu. Tuy
nhiên, như đã nói ở trên, việc làm này rất dễ gây ra bất kính với Phật. Vì rằng,
dù người đeo tượng tuy rất kính Phật và Bồ tát nhưng không thể đeo Ngài trong
những lúc tắm rửa, vệ sinh là điều bắt buộc và thường xuyên trong cuộc sống thường
nhật. Mặt khác, đeo tượng Phật với mục đích trang sức, làm đẹp thì lại càng
không được phép. Sẽ lố bịch và mất hết ý nghĩa cao đẹp khi Phật tượng bị “giam
lỏng” trên người phụ nữ trong các kiểu trang phục hở cổ, phong phanh.
Do
đó, để tránh lỗi bất kính, người Phật tử muốn đeo tượng Phật, Bồ tát thiết nghĩ
về nguyên tắc thì không nên đeo thường xuyên trên người mà chỉ đeo tượng Phật,
Bồ tát vào những dịp đi chùa, lễ Phật hoặc trong trang phục áo dài truyền thống.
Chính sự đứng đắn, trang nghiêm của trang phục cùng với nhân cách thì tượng Phật,
Bồ tát sẽ góp phần “trang sức” nhằm tịnh hoá thân tâm, góp phần tạo ra nét đẹp
thanh tịnh cho người Phật tử.
Tuy vậy,
ngày nay do nhu cầu và thị hiếu xã hội rất cao nên việc đeo tượng Phật thường
xuyên vì muốn thể hiện mình là Phật tử và mong ước được chư Phật, Bồ tát thường
ngự bên mình để che chở, gia hộ đồng thời
để học theo hạnh của Ngài thì trong tinh thần phương tiện cũng có thể được.
Song điều cần nhớ là để có thể giao cảm và nhận được sự gia hộ của các Ngài thì
không chỉ đeo tượng thường xuyên mà cần phải tâm niệm và nhớ nghĩ và thực hành
theo lời dạy của Phật và Bồ tát./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét