Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2024

TỲ KHEO PHÁ GIỚI KHÔNG PHẢI PHÁ HOẠI TẤT CẢ GIỚI THIỆN, LỰC CỦA GIỚI VẪN CÒN TỒN TẠI

 

TỲ KHEO PHÁ GIỚI KHÔNG PHẢI PHÁ HOẠI TẤT CẢ GIỚI THIỆN, LỰC CỦA GIỚI VẪN CÒN TỒN TẠI

Đối với vị Tỳ kheo giữ giới thanh tịnh đương nhiên không dùng phi pháp của thế tục tra tấn hành hình; còn đối với những vị phá giới hoặc không thọ giới, vì sao cũng không được dùng đúng pháp hoặc phi pháp của thế tục tra tấn hành hình họ?   Điều này trong kinh có một ý nghĩa đặc biệc. Như kinh Thập Luân quyển 3 ghi: “Tỳ kheo ác hạnh phá giới, tuy ở trong Pháp và Giới luật của Ta được gọi là thây chết, nhưng lực giới đức của một người xuất gia vẫn còn sót lại”. Lại nói: “Người xuất gia tuy phá giới hạnh, nhưng chúng hữu tình do nhìn thấy hình tướng này mà phát sinh mười loại tư duy thù thắng, sẽ tích tụ được vô lượng báu công đức. Mười niệm thù thắng gồm: Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng, niệm Giới, niệm Thí, niệm Nhẫn, niệm xuất gia, niệm viễn ly, niệm trí tuệ, niệm các thiện căn xuất ly đã trồng trong đời quá khứ”. Căn cứ ý nghĩa của kinh, những Tỳ kheo phá giới được ví như thây chết không thể hiện thân tu tập chứng quả), biển lớn Phật pháp không thể dung chứa họ, do vậy cần phải trục xuất khỏi Tăng đoàn. Nhưng những Tỳ kheo ác hạnh phá giới này, trong quá khứ đã từng ở trong Tăng đoàn xuất gia thọ giới, tuy hiện tại phá giới nhưng lực của giới đức vẫn còn sót lại. Nói cách khác, Tỳ kheo phá giới không phải phá tất cả thiện giới, mà một số công đức vẫn còn tồn tại! Ví như chiếc hộp đã lâu năm đựng hương liệu, sau khi lấy hết hương liệu ra khỏi hộp, mùi hương vẫn còn lưu lại trong hộp. Người phá giới do vì đã từng thọ giới cho nên vẫn còn một số công đức, vẫn còn có thể khiến cho người khác nhìn thấy họ mà phát sinh mười loại tư duy thù thắng, làm tăng trưởng phước đức.

Hoặc có người chỉ gặp được một người xuất gia rất tầm thường, tức là vị phá giới hoặc không thọ giới, ban đầu dù ấn tượng không tốt đẹp lắm nhưng cũng khiến người đó sinh khởi những ý niệm tốt, biết có Phật, có Pháp và Tăng, từ đó gieo hạt giống tu học Phật ở hiện tại. Do đó, tượng Phật trong một ngôi chùa bị phá huỷ, kinh Phật chất trong kho sách cổ, những người xuất gia phá giới, đều có thể dẫn khởi chúng sinh tín tâm đối với Tam bảo. Như vậy, Tỳ kheo phá giới hay không thọ giới đều có thể khiến chúng sanh phát sanh công đức, tăng trưởng sự tư duy thù thắng. Như sự niệm tưởng công đức Tam bảo bất khả tư nghì, niệm tưởng công đức của Giới, của bố thí và nhẫn nhục sinh khởi ý niệm xuất gia, viễn ly phiền não, ý muốn cầu trí tuệ. Đó là thiện căn họ đã tạo trong quá khứ. Vì vậy, đứng trên lập trường của người xuất gia mà nói, Tỳ kheo ác hạnh phá giới phải bị trục xuất khỏi Tăng đoàn, nhưng đứng trên phương diện tại gia mà nói, họ vẫn còn có thể khiến người khác tăng trưởng công đức, có thể tạo phước điền cho chúng sanh. Nói tóm lại, Tỳ kheo có khả năng trì giới tất nhiên là mẫu người lý tưởng, xứng đáng được tôn kính; Còn tỳ kheo phá giới, giả sử biết rõ họ như thế, người cư sĩ tại gia cũng không nên dùng các cách phi pháp mạ nhục hoặc bắt giam họ, bởi vì làm như vậy sẽ phạm tội nặng với Tăng đoàn.

Vị Tỳ kheo ác hạnh phá giới, dù xấu ác, họ vẫn còn hình tướng người xuất gia. Khi chưa bị trục xuất ra khỏi Tăng đoàn, hoặc trước khi chưa mất tư cách người xuất gia, người ấy có thể không được mọi người tán than, không được cúng dường hay không được hộ trì. Nhưng tuyệt đối không nên ở trước mặt hay sau lưng dùng bất kỳ thủ đoạn nào để đối phó nhục mạ người ấy. Nếu không, sẽ làm những việc ảnh hưởng không tốt cho Phật pháp, vô hình trung phạm tội nặng phá hoại Phật pháp./.

               (Trích từ:  Phước Huệ tuỳ thân- HT Ấn Thuận)

{]{

TỲ KHEO PHÁ GIỚI KHÔNG PHẢI PHÁ HOẠI TẤT CẢ GIỚI THIỆN, LỰC CỦA GIỚI VẪN CÒN TỒN TẠI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét