Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2024

KHỔ THÂN VÀ KHỔ TÂM

 

KHỔ THÂN VÀ KHỔ TÂM

        Phật nói nhân sinh là khổ, cuộc đời là khổ. Có hai loại khổ, khổ thân và khổ tâm. Khổ thân dễ chữa, khổ tâm rất khó chữa trị.

        Khổ thân: Gồm có khổ bên trong và khổ bên ngoài. Khổ bên trong gồm các loại bệnh làm khổ; khổ bên ngoài tác động bởi nắng, mưa, gió bão v.v.. hay những sự việc khác.

Khổ vì bệnh, có thân nhất định phải khổ vì thân, từ thân sinh ra nhiều loại bệnh. Bệnh nặng bệnh nhẹ cũng đều là khổ. Chúng sanh trong vòng sanh tử chưa bao giờ xa rời được khổ, chúng ta luôn luôn ở trong hoàn cảnh khổ.

        Ngoài nỗi khổ của bệnh tật ra, thân còn chịu nhiều các thứ khổ như, không đủ cơm ăn, áo mặc, nhà ở, nước uống, thuốc men, gió mưa, bão lụt, nóng lạnh, bị đánh bị đập, hoả hoạn, cướp bóc, bệnh dịch, thú dữ, côn trùng, bom đạn, chiến tranh, kẻ quyền thế áp bức v.v.. Những nỗi khổ về thân mọi người đều có thể cảm nhận được.

        Với thời đại khoa học kỹ thuật phát triển, phát minh ra các loại máy móc điện đài phục vụ cho đời sống con người giảm bớt những nỗi khổ. Nhờ máy móc giúp con người giảm bớt khổ về thân, như ăn, mặc, ở, đi lại, giảm sức lao động vất vã bằng chân tay. Biến xa thành gần, biến ít thành nhiều, biến chậm thành mau, biến sống khổ thành sống vui.v.v.. Về y tế, giúp con người bịnh nhẹ thành hết bịnh, bịnh nặng thành bịnh nhẹ v.v…giúp giảm bớt khổ về bệnh tật, thay vì phải chết tuổi 40 nhưng nhờ y tế hiện đại nên 80,90 mới chết. Tuy nhiên không thể triệt để xoá bỏ hết nỗi khổ của con người, nhưng trong tương đối, có thể giúp phần nào cho con người bớt khổ về thân.

        Tâm khổ: Thì mỗi người mỗi khác. Ví như khổ về các trạng thái tâm, như thất vọng, thất tình, thất nghiệp, thất kinh, oán hận, sợ hãi, thù hằn, giận tức, đau thương, đau buồn v.v…trạng thái khổ về tâm mỗi người mỗi khác khác.  Các nỗi khổ về thân, nỗi khổ về tâm, đối với con người hoàn toàn không thể nào làm cho hết khổ được. Cái khổ của con người không những ở hiện tại, mà còn khổ thuộc về nghiệp báo trong quá khứ, hay là nhân duyên tạo ra trong đời này, mà y học hiện đại chưa có thể chữa trị tận gốc, nhất là các loại bệnh về tâm thần, bệnh về nghiệp, bệnh thuộc về tâm lý. Khoa học không thể giải quyết được.

        Các bậc tu hành chứng đạo như A la hán liễu sanh thoát tử, cũng chưa thoát khỏi những bệnh khổ của thân, nhưng tuyệt đối họ không có khổ về tâm. Đức Phật nói: “Các con thân tuy có khổ, nhưng tâm không khổ”, đó là giáo lý từ bi nhất, đó là phương pháp hay nhất của Phật. Giáo lý của Phật có thể chữa trị tâm khổ cho chúng sanh. Ngoài ra thế gian không có phương pháp nào chữa trị được cả.

        Muốn hết khổ về tâm, phải tự mình làm chủ thân và tâm, tinh thần và vật chất, vốn hỗ tương ảnh hưởng lẫn nhau, nên thân khổ cũng khiến cho tâm khổ, ngược lại tâm khổ cũng làm cho thân khổ. Tuy nhiên cần phải hiểu rằng, cái khổ của thân, dù có giảm bớt, nhưng cái khổ của tinh thần chưa hẳn đã giảm. Như thời hiện đại, các phương tiện máy móc, điện đài xe cộ v.v… giúp cho con người bớt khổ, lẽ ra phải được hạnh phúc an lạc, trái lại càng nhiều lo âu sầu muộn, thất vọng gia tăng càng ngày càng nhiều hơn. Những cuộc chiến tranh, khủng bố, khiến cho con người kinh hoàng lo sợ, trong cảnh khổ cầu sống không được, muốn chết cũng chẳng xong, thì so với nổi khổ của thân thì càng khó chịu hơn nhiều.

        Tin Phật, thực hành Phật pháp, thoát ly nỗi khổ.

Người ngu không biết Phật pháp, không căn cứ vào Phật pháp mà thực hành, thân khổ sẽ dẫn đến tâm khổ, tâm khổ sẽ dẫn đến thân khổ, khổ nhỏ sẽ biến thành khổ lớn. Như bệnh nhẹ mà lo sợ u uất, hoặc suy nghĩ về người thương, thương thầm trộm nhớ nằm ngồi không yên, lâu ngày thân thể trở nên gầy ốm xấu xí rồi khổ.  Trong xã hội hiện nay đâu đâu cũng có những người như thế. Khi hiểu rõ được Phật pháp, người trí y theo Phật pháp mà hành, thì tâm khổ không dẫn đến thân khổ, tuyệt đối không vì tâm khổ mà khiến cho thân khổ, khổ nhỏ biến thành khổ lớn; ngược lại chúng ta phải làm cho khổ lớn hoá thành khổ nhỏ, khổ nhỏ thành không khổ. Điều này cốt yếu ở ba vấn đề.

1-Hiểu thấu sự lý nhân quả, tin sâu nghiệp báo, thì không bị đau khổ quấy nhiễu, họ sẽ không làm việc điên đảo.

2-Sám hối tội nghiệp, cầu Phật, Bồ tát gia hộ, tích nhiều thiện căn để giảm bớt khổ.

3- Tu tập thiền quán, đây là phương pháp dùng tâm để chuyển hoá thân, rất có năng lực.

Đức Phật là bậc Đạo sư ở thế gian, là đại y vương. Tin Phật học Phật, tức là đi trên con đường chánh đạo, con đường quang minh. Đừng quá coi trọng hiện tại, vì còn vô hạn ở vị lai, đừng quá chấp sắc thân, vì còn tự do của tinh thần. Nương oai đức của Tam Bảo mọi người siêng năng tu tập sẽ  bớt khổ về thân và về tâm. Sống cuộc sống thân khoẻ tâm an tức là Tịnh Độ trần gian rồi./.

{]{

KHỔ THÂN VÀ KHỔ TÂM Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét