KHỔ THÂN VÀ KHỔ TÂM
Phật
nói nhân sinh là khổ, cuộc đời là khổ. Có hai loại khổ, khổ thân và khổ tâm. Khổ
thân dễ chữa, khổ tâm rất khó chữa trị.
Khổ
thân: Gồm có khổ bên trong và khổ bên ngoài. Khổ bên trong gồm các loại bệnh
làm khổ; khổ bên ngoài tác động bởi nắng, mưa, gió bão v.v.. hay những sự việc
khác.
Khổ vì bệnh, có thân nhất định
phải khổ vì thân, từ thân sinh ra nhiều loại bệnh. Bệnh nặng bệnh nhẹ cũng đều
là khổ. Chúng sanh trong vòng sanh tử chưa bao giờ xa rời được khổ, chúng ta
luôn luôn ở trong hoàn cảnh khổ.
Ngoài
nỗi khổ của bệnh tật ra, thân còn chịu nhiều các thứ khổ như, không đủ cơm ăn,
áo mặc, nhà ở, nước uống, thuốc men, gió mưa, bão lụt, nóng lạnh, bị đánh bị đập,
hoả hoạn, cướp bóc, bệnh dịch, thú dữ, côn trùng, bom đạn, chiến tranh, kẻ quyền
thế áp bức v.v.. Những nỗi khổ về thân mọi người đều có thể cảm nhận được.
Với
thời đại khoa học kỹ thuật phát triển, phát minh ra các loại máy móc điện đài
phục vụ cho đời sống con người giảm bớt những nỗi khổ. Nhờ máy móc giúp con người
giảm bớt khổ về thân, như ăn, mặc, ở, đi lại, giảm sức lao động vất vã bằng
chân tay. Biến xa thành gần, biến ít thành nhiều, biến chậm thành mau, biến sống
khổ thành sống vui.v.v.. Về y tế, giúp con người bịnh nhẹ thành hết bịnh, bịnh
nặng thành bịnh nhẹ v.v…giúp giảm bớt khổ về bệnh tật, thay vì phải chết tuổi
40 nhưng nhờ y tế hiện đại nên 80,90 mới chết. Tuy nhiên không thể triệt để xoá
bỏ hết nỗi khổ của con người, nhưng trong tương đối, có thể giúp phần nào cho
con người bớt khổ về thân.
Tâm
khổ: Thì mỗi người mỗi khác. Ví như khổ về các trạng thái tâm, như thất vọng,
thất tình, thất nghiệp, thất kinh, oán hận, sợ hãi, thù hằn, giận tức, đau
thương, đau buồn v.v…trạng thái khổ về tâm mỗi người mỗi khác khác. Các nỗi khổ về thân, nỗi khổ về tâm, đối với
con người hoàn toàn không thể nào làm cho hết khổ được. Cái khổ của con người
không những ở hiện tại, mà còn khổ thuộc về nghiệp báo trong quá khứ, hay là
nhân duyên tạo ra trong đời này, mà y học hiện đại chưa có thể chữa trị tận gốc,
nhất là các loại bệnh về tâm thần, bệnh về nghiệp, bệnh thuộc về tâm lý. Khoa học
không thể giải quyết được.
Các bậc
tu hành chứng đạo như A la hán liễu sanh thoát tử, cũng chưa thoát khỏi những bệnh
khổ của thân, nhưng tuyệt đối họ không có khổ về tâm. Đức Phật nói: “Các con
thân tuy có khổ, nhưng tâm không khổ”, đó là giáo lý từ bi nhất, đó là phương
pháp hay nhất của Phật. Giáo lý của Phật có thể chữa trị tâm khổ cho chúng
sanh. Ngoài ra thế gian không có phương pháp nào chữa trị được cả.
Muốn
hết khổ về tâm, phải tự mình làm chủ thân và tâm, tinh thần và vật chất, vốn hỗ
tương ảnh hưởng lẫn nhau, nên thân khổ cũng khiến cho tâm khổ, ngược lại tâm khổ
cũng làm cho thân khổ. Tuy nhiên cần phải hiểu rằng, cái khổ của thân, dù có giảm
bớt, nhưng cái khổ của tinh thần chưa hẳn đã giảm. Như thời hiện đại, các
phương tiện máy móc, điện đài xe cộ v.v… giúp cho con người bớt khổ, lẽ ra phải
được hạnh phúc an lạc, trái lại càng nhiều lo âu sầu muộn, thất vọng gia tăng
càng ngày càng nhiều hơn. Những cuộc chiến tranh, khủng bố, khiến cho con người
kinh hoàng lo sợ, trong cảnh khổ cầu sống không được, muốn chết cũng chẳng
xong, thì so với nổi khổ của thân thì càng khó chịu hơn nhiều.
Tin
Phật, thực hành Phật pháp, thoát ly nỗi khổ.
Người ngu không biết Phật
pháp, không căn cứ vào Phật pháp mà thực hành, thân khổ sẽ dẫn đến tâm khổ, tâm
khổ sẽ dẫn đến thân khổ, khổ nhỏ sẽ biến thành khổ lớn. Như bệnh nhẹ mà lo sợ u
uất, hoặc suy nghĩ về người thương, thương thầm trộm nhớ nằm ngồi không yên,
lâu ngày thân thể trở nên gầy ốm xấu xí rồi khổ. Trong xã hội hiện nay đâu đâu cũng có những
người như thế. Khi hiểu rõ được Phật pháp, người trí y theo Phật pháp mà hành,
thì tâm khổ không dẫn đến thân khổ, tuyệt đối không vì tâm khổ mà khiến cho
thân khổ, khổ nhỏ biến thành khổ lớn; ngược lại chúng ta phải làm cho khổ lớn
hoá thành khổ nhỏ, khổ nhỏ thành không khổ. Điều này cốt yếu ở ba vấn đề.
1-Hiểu thấu sự lý nhân quả,
tin sâu nghiệp báo, thì không bị đau khổ quấy nhiễu, họ sẽ không làm việc điên
đảo.
2-Sám hối tội nghiệp, cầu Phật,
Bồ tát gia hộ, tích nhiều thiện căn để giảm bớt khổ.
3- Tu tập thiền quán, đây là
phương pháp dùng tâm để chuyển hoá thân, rất có năng lực.
Đức Phật là bậc Đạo sư ở thế
gian, là đại y vương. Tin Phật học Phật, tức là đi trên con đường chánh đạo,
con đường quang minh. Đừng quá coi trọng hiện tại, vì còn vô hạn ở vị lai, đừng
quá chấp sắc thân, vì còn tự do của tinh thần. Nương oai đức của Tam Bảo mọi
người siêng năng tu tập sẽ bớt khổ về
thân và về tâm. Sống cuộc sống thân khoẻ tâm an tức là Tịnh Độ trần gian rồi./.
{]{
0 nhận xét:
Đăng nhận xét