Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

MỘT SỐ LỜI DẠY CỦA PHẬT VỀ HIẾU HẠNH

MỘT SỐ LỜI DẠY CỦA PHẬT VỀ HIẾU HẠNH

        Cùng tột điều thiện không gì hơn Hiếu
          Cùng tột điều ác không gì hơn bất Hiếu
                                                          Kinh Nhẫn Nhục
          Tất cả người nam là cha ta,Tất cả người nữ là mẹ ta
          Bao nhiêu đời kiếp ta từ đó mà sanh ra,Nên chúng sanh trong sáu đường là cha mẹ của Ta
                                                         Kinh Phạm Võng
          Trải qua nhiều kiếp tu hành thành đạo,
           Là nhờ công ơn của cha mẹ nuôi dưỡng.
                                                         Kinh Phân biệt
          Ta trong nhiều kiếp quá khứ, nhờ từ tâm hiếu thuận,
          Cúng dường cha mẹ, do công đức đó, nên sinh lên các từng trời,
          Làm Thiên đế xuống nhân gian thì làm Thánh vương
                                                          Kinh Hiền Ngu
Nếu có người muốn có được vua Phạm Thiên ở trong nhà, hãy hiếu dưỡng cha mẹ, vua Phạm Thiên đã có ở trong nhà. Muốn có Đế Thích ở trong nhà, hãy hiếu dưỡng cha mẹ, Đế Thích sẵn ở trong nhà. Muốn được tất cả Thiên Thần ở trong nhà, chỉ cúng dường cha mẹ, tất cả Thiên Thần đều có ở trong nhà. Cho đến muốn cúng dường Thánh Hiền và Phật, chỉ cúng dường cha mẹ, các vị Thánh Hiền và Phật đều ở trong nhà.  Làm con đối với cha mẹ đem chút lễ mọn cúng dường thì được phước vô lượng, trái lại làm ít điều bất thiện đối với cha mẹ tội cũng vô lượng.
                                                          Kinh Tạp bảo Tạng
Thế nào là chân nhân, thiện nhân? và không phải chân nhân thiện nhân? Các người không phải chân nhân, thiện nhân là người không biết ơn, không nhớ ơn. Là địa vị kẻ không chân nhân, tức là kẻ không biết ơn, không nhớ ơn.
Còn thế nào là bậc chân nhân thiện nhân?  là kẻ biết ơn và nhớ ơn. Đối với những thiện nhân, đây là đặc tánh của họ được biết đến, tức là kẻ biết ơn, nhớ ơn. Đây là địa vị của bậc chân nhân, tức là kẻ biết ơn và nhớ ơn.                                    
Kinh Tăng Chi Bộ chương Hai pháp
Này các Tỳ kheo, có hai người mà các thầy không thể nào đền ơn cho hết được, đó là cha và mẹ. Nếu có kẻ vai trái cõng cha vai phải cõng mẹ, đi xa ngàn dặm, cung phụng đủ mọi thức ăn, đồ mặc, chăn nệm và thuốc thang, thậm chí cha mẹ có tiểu tiện, đại tiện trên vai đi nữa, cũng chưa trả được ơn sâu của cha mẹ. Các thầy phải biết, ân cha mẹ nặng lắm, bồng bế nuôi nấng, dưỡng dục đúng lúc, làm cho ta trưởng thành. Vì thế, mà biết ân đó khó trả. Do vậy, người con hiếu thảo muốn báo đáp công ơn cha mẹ đúng Chánh pháp cần phải thực hành những việc sau đây:
-         Nếu cha mẹ chưa có niềm tin, phải khuyến khích cha mẹ phát tâm tin tưởng Tam bảo.
-         Nếu cha mẹ xan tham, phải khuyến khích cha mẹ  phát tâm bố thí.
-         Nếu cha mẹ theo điều ác, phải khuyến khích cha mẹ trở về đường thiện.
-         Nếu cha mẹ theo tà kiến, khuyến khích cha mẹ  trở về với chánh kiến
Làm được như vậy là trả ơn cha mẹ đúng với Chánh pháp, khiến cho cha mẹ  không những được an vui trong hiện tại, mà còn gieo phước lành trong tương lai.
Này các Tỳ kheo, nếu người nào biết ơn và đền ơn cho dù ở cách xa Ta ngàn dặm, nhưng Ta vẫn xem người đó như đứng hầu gần bên Ta. Còn nếu như người nào không biết ơn và đền ơn, cho dù người đó có đứng hầu gần Ta nhưng Ta vẫn xem họ cách xa ta ngàn dặm.
                                                                        Kinh Tăng Nhất A Hàm
     Cung kính và vâng lời cha mẹ
     Phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu
     Giữ gìn thanh danh truyền thống gia đình
     Bảo vệ tài sản cha mẹ để lại
     Lo tang lễ chu đáo khi cha mẹ qua đời
                                                              Kinh Trường Bộ
     Người nào theo thường pháp-     Nuôi dưỡng mẹ và cha,
     Chính do công hạnh này-  Đối với cha với mẹ
     Nhờ vậy, bậc Hiền Thánh- Trong đời này tán thán
     Sau khi chết, được sanh,- Hưởng an lạc, chư Thiên
 Vô thỉ là luân hồi, Này các Tỳ kheo, không dễ gì tìm được một chúng sanh trong một thời gian dài này này lại không một lần nào làm cha, làm mẹ.
  Này các Tỳ kheo, những chúng sanh hiếu kính với cha mẹ thì quá ít, như đất trên đầu ngón tay của Ta, còn những chúng sanh không hiếu kính với cha mẹ quá nhiều như đất trên địa cầu.
  Này các Tỳ kheo, sữa mẹ mà các thầy thọ nhận nơi người mẹ từ vô lượng kiếp đến nay còn nhiều hơn nước của đại dương. Quý thầy nên biết sữa của người mẹ là những giọt máu kết tinh thành những dòng sữa ngọt truyền đạt qua cho con, mỗi ngày đứa con bụ bẫm lớn lên đã rút tỉa tàn phá thân hình của người mẹ khô gầy héo mòn, chết sớm cũng vì con.
                                                                        Kinh Tương Ưng Bộ
Thiện nam tử ! Cha có “từ ân”mẹ có “bi ân”. Bi ân của mẹ, nếu Ta ở đời trong một kiếp để nói về ơn ấy cũng không thể hết được.
 Thế gian, núi non là cao, ơn bi mẫn còn cao hơn thế, cao hơn cả núi Tu di. Thế gian cõi đất là nặng, ơn bi mẫn còn nặng hơn thế.
  Mẹ có mười đức: Một là, như đại địa; Vì trong thai mẹ là chỗ dựa của con. Hai là, năng sinh: mẹ phải trải qua mọi sự khổ não mới sinh được con. Ba là, năng chính: thường do tay mẹ ve vuốt, uốn nắn mắt, tai, mũi, lưỡi, thân con. Bốn là, dưỡng dục: mẹ phải theo hợp bốn mùa mà nuôi nấng con khôn lớn. Năm là, Trí giả:  mẹ thường dùng phương tiện, làm cho con sinh trí tuệ. Sáu là, trang nghiêm: mẹ lấy những chuỗi ngọc đẹp trang sức cho con. Bẩy là, an ẩn: mẹ ôm ấp con, làm cho con nghỉ ngơi an lành. Tám là, giáo thọ: mẹ dùng phương tiện khéo dẫn dắt con. Chín là, giáo giới: mẹ dùng những lời nói lành để con xa lìa những điều ác. Mười là, cho gia nghiệp: mẹ thường đem gia nghiệp giao lại cho con.
  Thiện nam tử, ở thế gian này gì là rất giàu? gì là rất nghèo? Bi mẫu tại đường là giàu, bi mẫu bất tại là nghèo, bi mẫu còn sống là mặt trời giữa trưa, bi mẫu mất đi là mặt trời đã lặn, bi mẫu còn sống là mặt trăng sáng, bi mẫu mất đi là đêm tối. Thế nên, các ông nên siêng năng tu tập về sự hiếu dưỡng phụ mẫu thời như người cúng dường Phật, phúc báo ấy và phúc báo này bằng nhau không khác. Các ông báo ơn phụ mẫu như thế.                                                                                                                                        Kinh Tâm Địa Quán
Làm con hiếu thảo theo lời kinh dạy là cố gắng tu trì, diệt trừ tội chướng, thanh tịnh hành vi, cha mẹ hiện tiền sống lâu trăm tuổi, tổ tiên quá khứ rũ sạch oan khiên.
 Tất cả mọi người nên phát tâm làm phước đức để báo đáp ân sâu, cha mẹ hiện tiền, cha mẹ quá khứ đều nhờ công đức ấy mà được vãng sanh về Tịnh độ.
  Làm con hiếu thảo phải thuận kính cha mẹ, báo đáp ân sâu, quy y Tam bảo, kiên trì trai giới, thiết lập đạo tràng, siêng tu sám pháp, cầu xin sám hối thay cho cha mẹ, mong độ cha mẹ thoát khỏi huyết bồn, sanh về cõi trời hưởng mọi an lạc.
                                                                                 Sám Mục Liên
Ví có kẻ nào hai vai kiệu cõng cha mẹ đi chơi khắp cả mọi nơi trên rừng dưới biển, hai vai nặng trễ mòn cả đến xương, máu chảy cùng đường, không hề ân hận. Cho dù như vậy cũng chưa báo đáp được công đức của cha mẹ kể trong muôn một.
 Ví lại có người khi gặp đói kém, cắt hết thịt mình, dưỡng nuôi cha mẹ, khỏi lúc nguy nan, riêng mình cam chịu trăm ngàn muôn kiếp để báo thâm ân, chẳng  được một phần kể trong muôn một.
Ví lại có người trải  trăm ngàn kiếp tự tay cầm dao khoét đôi mắt mình, luyện làm thang thuốc chữa bệnh cha mẹ như thế cũng là chưa trả được ân kể trong muôn một.
 Ví lại có người trải trong trăm ngàn kiếp vì tội cha mẹ, trăm ngàn vòng đao, băm vằm thân thể, thịt nát xương tan như thế cũng chưa trả được ân đức cha mẹ kể trong muôn một.
  Ví lại có người vì báo ơn cha mẹ, lấy mình đốt đèn cúng dường chư Phật như thế cũng chưa trả được ân kể trong muôn một.
  Lại ví có người trải trăm ngàn kiếp vì bệnh cha mẹ, đập xương lấy tuỷ để làm thang thuốc chữa bệnh cho cha mẹ như thế cũng chưa trả được ăn kể trong muôn một.
Ví lại có người trải trong trăm ngàn kiếp vì cứu cha mẹ, nuốt hoàn sắt nóng sém cả mình như vậy, cũng chưa trả được ân đức cha mẹ kể trong muôn một./.
                                                          Kinh Đại Báo Ân Phụ Mẫu

MỘT SỐ LỜI DẠY CỦA PHẬT VỀ HIẾU HẠNH Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét