Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

HAI CÁCH HỌC


HAI CÁCH HỌC

Học để làm ăn và học để làm người. Học để làm ăn, khiến con người tăng trưởng lòng tham dục. Khi chưa có việc làm mong muốn có việc làm, có việc làm mong muốn có nhà cửa, vợ con, có nhà cửa vợ con, lại mong muốn ly dị v.v... được voi đòi tiên…lòng tham cứ tăng mãi…dẫn đến sân si thù hận khổ não lo buồn bất tận…
          Học để làm người, tức học đạo đức, người có đạo đức sẽ làm lợi cho mình làm lợi cho mọi người. Mình an lạc giúp mọi người hết khổ đau, khác hơn và cao hơn cái học để làm ăn. Nếu cái học để làm ăn cùng với cái học để làm người, thì xã hội trở nên thịnh vượng và an lạc.
  thế vị Thầy chẳng những trao truyền kiến thức mà còn vạch ra con đường hướng đi cho đời ta. Vị thầy là tấm gương sáng giúp ta biết cách nhìn đời nhìn người và xử thế.
Cho nên người ta nói: “Nhất tự vi sư, bán tự vị sư”, một chữ cũng thầy nữa chữ cũng thầy. Vì thế “Cung kính bất như phụng mạng”. Sự cung kính vị thầy không bằng sự vâng làm lời thầy dạy. Sinh ra ta là cha mẹ, thành nên người là do thầy và bạn, vì thế phải biết cung kính tôn trọng thầy và yêu mến bạn bè. Đạo cũng như đời Thầy và bạn giúp ta khôn lớn, giúp ta trưởng thành. Không thầy đố mầy làm nên, ăn cơm có canh tu hành có bạn, những câu nói này luôn có giá trị với ta trong cuộc sống đời và đạo. Vì thế khi vui cũng như buồn hãy giữ tâm thanh tịnh, chứ đừng khi vui, khi hanh thông có lợi tức thì ca ngợi tôn vinh, khi buồn, lợi ích không còn thì kêu nhau chửi bới ôm sòm… không còn tư cách của một người cầu học cầu tu cầu tiến. Nhưng thầy và bạn phải chọn thầy hay bạn tốt, chứ chọn thầy tà bạn ác thì cả nguy cho cuộc đời mình đấy nhé.  Người nói hay chưa chắc làm đúng, người có bằng cấp  chưa chắc là người lãnh đạo tốt, chưa hẳn là người có đủ đạo đức …y pháp bất y nhân đấy nhé…../. 
                    {]{
                   Hơn thua để phai mờ tình nghĩa
                   Không đành đổi để nhận lấy đau thương
                   Không bất lương để thành kẻ tầm thường
                 Không ràng buộc để tình thương trọn vẹn                                  
                   {]{
                   Vàng là của quý giá rất cao
                   Đôi khi sức khoẻ còn cao hơn vàng
                   Vàng thì mua ký bán cân
               Sức khoẻ khi cần ai bán mà mua ?                                               
                        {]{

HAI CÁCH HỌC Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét