Thứ Tư, 4 tháng 12, 2019

CHO MÌNH TỨC CHO NGƯỜI


CHO MÌNH TỨC CHO NGƯỜI

Con người ai cũng mong ước sống trong bình an, hạnh phúc, không có oán thù, chống đối, làm tổn thương nhau, vậy tại sao họ lại sống với nhau trong sự xung đột, oán ghét, thù hận lẫn nhau ? Đó là câu hỏi nhức nhối mà Thiên chủ Sakka, vị vua của cõi trời, đã thỉnh vấn Đức Phật. Ngài trả lời rằng đó là do những suy nghĩ tiêu cực, bị tập nhiễm bởi các khuynh hướng tham ái, ngã mạn, chấp thủ.
Quả thật mọi xung đột, bạo động, gây hấn, thù hằn, ác hại lẫn nhau đều xuất phát từ đầu óc của chúng ta, những suy nghĩ của chúng ta. Nhất là ý niệm trả đũa, ăn miếng trả miếng hay trừng phạt nhau khiến cho nhân loại hỗn loạn, bất an chồng chất bất an, khổ đau nối tiếp khổ đau. “Khi một con chó bị con chó khác cắn, thì nó cắn lại. Người ta cũng thường hành xử theo cách này.  Dấn mình vào cách hành xử như thế, thật là khủng khiếp, nhưng thật ra nó ít nguy hại hơn so với việc dạy kẻ khác rằng những ai hành xử tệ với chúng ta, họ nên bị trừng phạt”. Đó là lời suy niệm của Lev Tolstoy. Chính ý niệm trừng phạt, trả đũa nhau khi có sự va chạm  xảy ra gây khủng hoảng về mặt đạo đức và đe doạ cuộc sống bình an thật sự của chúng ta.
Đức Phật dạy rằng giữ gìn sự bình an cho người cũng chính là giữ gìn sự bình an cho mình. Và giữ gìn sự bình an cho mình cũng chính là trao sự bình an cho người. Ngài nói: “Hộ trì chính mình là hành giả hộ trì người khác, hộ trì người khác là hành giả hộ trì chính mình. Thế nào là bằng cách hộ trì chính mình, hành giả cũng hộ trì người khác?  Do lòng kiên nhẫn, vô hại và tâm từ bi. Làm như vậy chính là trong khi hộ trì mình, hành giả cũng hộ trì người khác”.
 (Kinh Tương Ưng bộ V, chương III)
Theo lời Phật, muốn gìn giữ sự bình an cho mình, ta phải rèn luyện các đức tính tự chế, kiên nhẫn, loại bỏ tâm lý trả đũa và không có ý nghĩ ác hại trừng phạt người khác. Chỉ cần trong lòng bạn có từ bi và không có tâm lý trả đũa hay những suy nghĩ trừng phạt người khác thì dẫu người ta có làm gì xúc phạm đến bạn đi chăng nữa bạn cũng được bình an và người khác cũng được bình an.
Hãy yêu thương người khác, đó là lời khuyên ta bắt gặp khắp nơi. Nhưng thương người khác như thế nào, làm sao ta có thể từ bi với tha nhân, nếu ta không thực sự biết yêu thương bản thân mình? Vậy bạn đã  thực sự biết yêu thương mình chưa? Nhiều khi ta nghĩ rằng ta thương mình, nhưng kỳ thực ta chẳng thương mình tí nào cả!  Bạn thương mình mà cứ nuôi lòng căm thù, oán hận, giận hờn người khác thì đấy là bạn đang tự làm khổ bạn. Bạn nói là bạn yêu bạn nhưng thực ra bạn yêu cái ngã, cái tôi bạn mà thôi. Thương mình như vậy thì chưa phải là người biết thương mình đích thực. Người biết thương mình đích thực thì không tự làm khổ mình bằng những thù hận, ghét ghen, tức giận. Người biết không tự làm khổ mình như vậy mới có khả năng đem bình an đến cho người khác. Cho nên biết thương mình cũng chính là từ bi với người vậy.
Khi ai đó có lời lẽ xúc phạm, khiêu khích hay gây hấn với mình, ta thường phản ứng đáp trả bằng sự giận dữ để thể hiện sức mạnh tự thân nhằm bảo vệ mình. Nhưng hành động theo cách ấy là tự hại và hại người chứ không phải là bảo vệ mình. Bảo vệ mình thực sự là ta học cách giữ được sự an tĩnh, khéo léo thoát khỏi tâm lý sân hận khi bị người khác khiêu khích, xúc phạm. Hơn nữa, nghỉ rằng giận dữ để thể hiện được sức mạnh của bản thân chỉ là một ngộ nhận, bị chính sự giận dữ đánh lừa. Bởi vì cơn thịnh nộ lúc nào cũng bảo với tâm trí rằng nó là một năng lượng vô cùng hữu ích, phá tan mọi điều đang ngăn chận mình, gây cản trở và tổn hại cho mình. Đấy là một sự đánh lừa của cơn giận. Trong cuộc chiến bị sân giận kích động, ta và người dẫu có kẻ thắng người thua, nhưng tất cả là nạn nhân của sự giận dữ và vì vậy không được ai yên ổn cả. Cho nên nhận thức căn bản trong Phật giáo là ta đừng bao giờ biến mình thành nạn nhân của sự giận dữ, căm thù, để cuộc sống luôn được bình an, yên tịnh.
Trong kinh Tương ưng I, chương XI, Đức Phật kể về trận chiến giữa thế giới chư Thiên và thế giới A tu la. Trong trận chiến đó, chư Thiên là những người giành chiến thắng và A tu la bị bại trận, thủ lĩnh cõi giới A tu la là Vepacitti bị bắt làm tù binh. Khi bị dẫn đến trước vị Thiên chủ Sakka, Vepacitti vốn lòng đầy sân hận đã mắng nhiếc Sakka thậm tệ và có những hành vi khiêu khích, gây hấn. Trước sự ngang ngược, hống hách vô lối của Vepacitti, viên hầu cận của Sakka là Matali cảm thấy vô cùng tức giận thay cho Sakka, người vốn đang rất điềm tỉnh trước sự khiêu khích đầy tức giận của Vepacitti, đã thưa với Sakka rằng phải dùng sức mạnh quyền uy của mình để trừng phạt kẻ xúc phạm kia, nhưng Sakka vẫn giữ sự điềm nhiên tỉnh tại. Matali sau đó đã hỏi có phải Sakka vì sợ hãi hay vì yếu hèn mà chịu đựng những lời xúc phạm thô bạo đầy cay độc đến vậy. Sakka nói rằng ngài không phải vì sợ hãi hay yếu hèn mà vì là người có trí tuệ và sự hiểu biết nên ngài mới chịu đựng như vậy.
Theo Sakka, một người thì không thể bị một kẻ giận dữ cuồng loạn khiêu khích kích động, làm cho mình chao đảo theo sự nóng giận ấy. Cũng theo Sakka, để kiềm chế và chận đứng một kẻ nóng giận đầy ngu si chỉ có cách là giữ sự tỉnh thức và an tịnh, chỉ có cách đó mới dập tắt được cơn nóng giận của kẻ khác, Ông nói:  Trong các lý tưởng và điều thiện tối cao, sự chịu đựng bằng trí tuệ sáng suốt và tỉnh thức khoan dung là tối thượng hơn cả.
Thật vậy, khi mình cảm nhận được sự an lạc của việc không giận dữ, cảm nhận được niềm thư thái nhẹ nhàng khi vượt qua được cảm xúc sân hận, mình mới thấy rằng quả thật sân giận là một điều dại dột nhất trần gian ! Kinh Phật gọi người hay giận dữ là kẻ ngu, vì sân hận là thức ăn cho sự si ám, ngu muội. Người thiếu trí tuệ thì không hiểu được rằng chính sự tức giận nơi mình khiến mình là người chịu khổ trước tiên chứ không phải ai khác. Người ngu thường tự làm khổ mình bằng chính sự sân si của mình. Bậc trí giả không bao giờ sân giận để tự làm khổ mình, vì họ hiểu rằng sân giận là một việc tự hại và hại người. Và họ cũng hiểu rằng sân hận nơi mình sẽ mời gọi sân hận nơi người, bạo động trong mình sẽ mời gọi bạo động ở người. Cho nên đứng trước mọi sự khiêu khích, gây hấn người trí luôn biết kiềm chế bản thân để  được an định.
Sống giữa xã hội mà nếu ta cứ để tâm không hài lòng với người này, bất mãn với người kia, thù hằn với người nọ, thì cuối cùng ta sống với ai, làm vậy chỉ tự mình cô lập mình mà thôi. Vả lại, nếu cứ suy nghĩ không tốt về người khác, ấy là ta đang nuôi dưỡng lòng thù hận trong mình, đến một lúc nào đó lòng thù hận ấy đủ lớn, chỉ cần xảy ra một chút va chạm nhỏ thôi thì nó sẽ nổ tung gây thương tích đau thương cho mình và người. Đức Phật nói rằng nếu ta cứ canh cánh bên lòng với cách nghỉ và nhận thức rằng người khác trù dập, hãm hại, chơi khăm hay xúc phạm mình thì lòng tức giận, thù hằn không bao giờ được dập tắt. Chỉ khi không mang cách nghỉ như thế, xoá bỏ nhận thức đó đi, thì sự hận thù và lòng sân giận mới có thể dập tắt được.
Đây là lời Phật: “Hắn mắng tôi, đánh tôi. Hắn hạ gục tôi, cướp của tôi. Những người chất chứa ý tưởng như vậy, hận thù sẽ không bao giờ nguôi”.
  (Kinh Pháp cú, phẩm song yếu)
Trong cuộc sống nhiều khi ta mang nặng cảm giác mình là nạn nhân của người khác, hoặc bị ám ảnh là nạn nhân của một ai đó; cho nên ta luôn mang tâm lý phòng thủ, đề phòng. Trong suy nghĩ và cái nhìn của mình, người khác là xấu xa, là không tốt; đôi khi có những lời nói hay cử chỉ của họ chẳng phải là có ý xấu với mình, nhưng ta vẫn nghỉ họ ám chỉ đến mình, xúc phạm mình. Ta nghỉ ta là nạn nhân của người khác nhưng kỳ thực thì ta mới là nạn nhân của ta, nạn nhân của cách nghỉ và nhận thức của ta. Chỉ cần biết cách thay đổi suy nghĩ và nhận thức của mình thôi thì mọi thứ đều trở nên yên ổn nhẹ nhàng. Người ta có miệt thị khinh bỉ mình thì cũng là cách giúp mình xoá bỏ dần bản ngã sân si của mình đấy thôi. Chỉ cần bạn biết cách nghỉ như vậy thì tấm lòng tự nhiên cởi mở, bao dung đến lạ thường. Còn cách nghỉ thắng thua hơn thiệt với người, cảm giác bị người khác qua mặt, lừa dối, phản bội, xúc phạm… mới làm cho mình buồn khổ. Cho nên ta đích thực là nạn nhân của chính mình, của cách nghỉ và nhận thức của mình chứ không phải của người khác. Vậy nên lời cay độc của người khác không phải là điều đáng sợ, mà đáng sợ nhất là với cái cách suy nghĩ của mình.
Vậy nên, muốn xã hội ít đi những sự xung đột, thì trong các mối quan hệ, khi có sự va chạm không như ý xảy ra, ta phải bớt đi cách hành xử với ý niệm cần trừng phạt người khác như suy nghỉ của viên hậu cận của Sakka, mà hãy học cách hành xử với người một tâm hồn đầy trí tuệ khoan dung như Sakka.
Đó cũng là cách để mang lại bình an cho mình và cho người vậy./.
(Trích: cho mình cho người: Hoàng Nguyên  VHPG 15-5-2019- số 321)         
{]{

CHO MÌNH TỨC CHO NGƯỜI Rating: 4.5 Diposkan Oleh: CHÙA TAM BẢO TAM KỲ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét